Rút giấy phép đầu tư dự án cáp treo Mẫu Sơn: Sở KH&ĐT Lạng Sơn bị kiện đòi bồi thường 100 tỷ đồng

(PLO) - Liên quan đến việc rút giấy phép đầu tư dự án cáp treo tại khu du lịch Mẫu Sơn, chủ đầu tư đã khởi kiện Sở KH&ĐT Lạng Sơn ra tòa. 
Khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn Khu vực đỉnh núi Mẫu Sơn

Tòa thụ lý vụ án

Ngày 28/11/2017, TAND tỉnh Lạng Sơn đã thụ lý Vụ án hành chính số 26/2017/TLST-HC về khiếu kiện quyết định hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCN ĐKĐT). Người khởi kiện là CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn; người bị kiện là Giám đốc Sở KH&ĐT Lạng Sơn và Sở KH&ĐT Lạng Sơn.

Dự án Khu vui chơi giải trí và Du lịch sinh thái Núi Tuyết Mẫu Sơn (gọi tắt là Dự án Mẫu Sơn) do CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng, trong đó có hạng mục xây dựng hệ thống cáp treo dài 5,7 km. Dự án đã được khởi công và bắt đầu triển khai từ đầu tháng 12/2016.

Tuy nhiên, sau 10 tháng kể từ ngày dự án được cấp phép thì ngày 4/8/2017, Sở KH&ĐT Lạng Sơn ban hành Quyết định số 69/QĐ-SKHDT về việc hủy bỏ GCN ĐKĐT nói trên.

CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn đã lập tức làm thủ tục khiếu nại ngay sau khi nhận được quyết định này, nhưng Sở KH&ĐT Lạng Sơn đã bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu nại bằng Quyết định số 102/QĐ-SKHĐT ngày 6/10/2017. 

Về phía chủ đầu tư, đại diện CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn cho rằng hai Quyết định trên vi phạm cả về hình thức lẫn nội dung. Theo đó, Sở KH&ĐT Lạng Sơn viện dẫn không đúng quy định pháp luật, xác định sai đối tượng và tùy tiện quy định thêm tài liệu không có trong luật.

Đến ngày 27/11/2017, Sở này tiếp tục ra văn bản quyết định chấm dứt hoạt động đối với Dự án Mẫu Sơn (Quyết định 124/QĐ-SKHĐT). Theo tìm hiểu, lý do mà Sở KH&ĐT Lạng Sơn đưa ra là “dự án chậm tiến độ so với tiến độ quy định tại Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 25/10/2016”. Ngoài ra Sở này còn cho rằng chủ đầu tư không đủ tiềm lực tài chính thực hiện dự án. Tuy nhiên, đại diện CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn đã bác bỏ những nội dung trên và quyết định khởi kiện ra tòa.

Doanh nghiệp đòi bồi thường

Ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn cho biết nếu cộng cả chi phí đã đầu tư và thiệt hại mà Công ty phải bồi thường cho các đối tác do dự án bị chấm dứt hoạt động, Công ty sẽ yêu cầu Tòa án tuyên Sở KH&ĐT Lạng Sơn bồi thường thiệt hại khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Đề cập đến lý do dự án chậm tiến độ mà Sở KH&ĐT Lạng Sơn đưa ra, ông Phương cho biết: “Đến đầu tháng 4/2017, dự án vẫn được đánh giá là bám sát tiến độ. Kể từ đó đến ngày công văn thông báo kết quả rà soát (156/TB-SKHĐT ngày 25/07/2017) được ban hành,  tỉnh không hề có một văn bản hay cuộc họp nào nhắc nhở về tiến độ thực hiện dự án”.

Ông Phương cũng cho rằng, việc chậm trễ xảy ra do UBND tỉnh Lạng Sơn trì hoãn phê duyệt quy hoạch 1/500 mà chủ đầu tư đã lập và được Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn thẩm định, dù Công ty đã nhiều lần thúc giục. Quyết định phê duyệt này là căn cứ quan trọng để DN trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai các bước tiếp theo của dự án. Đối với những diện tích đất Công ty đã ứng tiền đền bù giải phóng mặt bằng và đã chi trả cho các hộ dân, đến nay tỉnh Lạng Sơn vẫn không ký cho DN thuê đất mặc dù DN đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án (27/11/2017), Sở KH&ĐT Lạng Sơn cũng đồng thời ra công văn đề nghị xem xét cho một DN khác nghiên cứu lập quy hoạch 1/500, lập đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh, tham quan, nghỉ dưỡng và cáp treo tại khu du lịch Mẫu Sơn.

Trong công văn kể trên có chi tiết yêu cầu “lựa chọn địa điểm thực hiện dự án không trùng lấn với các dự án khác đang triển khai tại khu vực trên”. Tuy nhiên, được biết trong vị trí quy hoạch dự kiến của đơn vị này vẫn có khu vực Phặt Chỉ cũng như đỉnh Mẫu Sơn - những điểm đã nằm trong quy hoạch chi tiết do CTCP Núi Tuyết Mẫu Sơn lập.

Đến ngày 4/12/2017, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý chủ trương cho đơn vị này nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án như đã nêu trên.

Minh Sơn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.