Quyền phụ nữ và khát khao tự do trong thời xưa

Thông qua Dự án “Phụ nữ trong tranh”, Luk BaoNgoc Photography đã “làm mới” vẻ đẹp của những tác phẩm kinh điển bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, tôn vinh và bảo tồn nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam. (Nguồn: Internet)
Thông qua Dự án “Phụ nữ trong tranh”, Luk BaoNgoc Photography đã “làm mới” vẻ đẹp của những tác phẩm kinh điển bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, tôn vinh và bảo tồn nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam. (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phụ nữ nước ta thời xưa tự coi mình “thân em như hạt mưa sa”, nên nghĩ phận mình “bèo dạt mây trôi”. Nhưng trong bối cảnh đó, quyền đấu tranh bình đẳng vẫn âm thầm chảy trong hành trình lịch sử.

Tiếng nói bình đẳng trong dân gian

Niên hiệu Cảnh Trị năm đầu (1663) vua Lê Huyền Tông ban hành 47 điều giáo hoá, điều thứ 44 rằng: “Vợ chồng là gốc luân thường, lấy vợ gả chồng phải tuân theo lễ nghĩa; không được suy bì giàu nghèo đòi nhiều tiền của. Lấy nhau phải phân biệt họ hàng nòi giống, không được tham giàu sang mà phối hợp loạn luân thường, không được cẩu hợp không có sính lễ để đến nổi gần như giống cầm thú. Bất cứ ở cùng một làng hay khác làng đều cho phép thu cheo một quan tiền cổ và một vò rượu. Quan viên và binh lính ở xã thôn nhà gái, không được viện cớ người ta lấy chồng làng khác mà đòi tiền cheo quá lạm và tiền tiễn tống, hay là hùa nhau ăn hiếp phụ nữ ở hoá lấy về làm vợ làm hầu”.

Luật lễ vua ban là như vậy, nhưng “phép vua thua lệ làng”. Phụ nữ Việt vẫn sống trong cảnh bị gả bán, ép hay “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, nên phận gái cứ chìm nổi như vậy. Con gái đi lấy chồng coi như “con nhà người ta”, cô gái trẻ ngơ ngác về nhà chồng xa lạ, không hiểu quy tắc nên bị hắt hủi, buồn thương nhớ cha, nhớ quê cũ. Tục ngữ ca dao từng viết “Chiều chiều ra đứng ngõ sau, Nhìn về quê mẹ ruột đau chín chiều”.

Trong cái buồn tủi đó, phụ nữ Việt tìm tới sự trào phúng dân dã để bày tỏ tự do và hạ thấp vai trò đàn ông để mình được lên ngôi: “Ba đồng một mớ đàn ông/ Đem về bỏ lồng cho kiến nó tha/ Ba trăm một mụ đàn bà/ Đem về mà trải chiếu hoa cho ngồi” hay “Bồng bồng cõng chồng đi chơi/Đi đến chỗ lội đánh rơi mất chồng/Chị em ơi! Cho tôi mượn cái gàu sòng/Để tôi tát nước, múc chồng tôi lên” và “Chồng người đi ngược về xuôi/ Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo”. Qua sự trào phúng dân gian này, đàn ông vốn được coi là trụ cột gia đình đã biến thành kẻ vô dụng và đàn bà vươn lên làm chủ.

Khi luật pháp không bảo vệ được thân phận nữ giới. Người con gái Việt Nam đã dùng cả thế giới tâm linh lẫn trào phúng dân gian để châm biếm đàn ông. “Một trăm con giai không bằng cái tai con gái”. Đó chính là sự khẳng định giá trị tự do cũng như nhân phẩm phụ nữ trong một thế giới họ bị coi thường.

Ở một góc độ khác, người Việt thờ Mẫu và tín ngưỡng thờ Mẫu được phổ biến trong dân gian. Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, thời Đức Thánh Trần… Hình ảnh các cô đồng, cậu đồng khi được “Thánh nhập” vào rất đẹp, cao ngạo, đầy quyền lực. Họ hát múa, uống rượu, hút thuốc, chửi mắng, ra lệnh, ban phát tiền lộc… Lúc đó, người dân tham dự nghi lễ đó đều cúi rạp, sợ hãi và thuần phục. Với tôi nghĩ lễ hầu đồng đó ngoài yếu tố tâm linh, nó còn là khát vọng quyền lực của nữ giới. Họ được thể hiện quyền năng cái tôi mà bấy lâu người đàn ông đã lạm dụng, chế ngự họ. Tinh thần đó vừa mạnh mẽ, huyền bí khiến cho nam giới khi tham dự nghi lễ đó chỉ biết cúi lạy, vâng dạ.

Tôn vinh nữ giới trong luật

Luật Hồng Đức nói riêng và pháp luật thời Lê nói chung mang đặc thù của pháp luật Đại Việt, phản ánh chân thực và sâu sắc tình trạng xã hội nước ta thế kỷ XV và sau này.

Tính đặc thù của “Quốc triều hình luật” thể hiện rõ trong hai chương “Hộ hôn” và “Điền sản”. Qua hai chương này, các nhà làm luật đã coi trọng cá nhân và vai trò của người phụ nữ - điều mà các bộ luật trước và sau không mấy quan tâm. Có 53/722 điều luật (7%) bàn về hôn nhân - gia đình; 30/722 điều luật (4%) bàn về việc hương hỏa, tế lễ, thừa kế và sở hữu tài sản. Những điều luật này ít nhiều đã đề cập đến một số quyền lợi của người phụ nữ trong xã hội và trong gia đình.

Điều 23 trong “Quốc triều hình luật” quy định tiền công nhật cho nô tỳ là 30 đồng. Việc trả công ngang bằng như thế rõ ràng cho thấy lao động của phụ nữ được đánh giá cao và vị trí của người phụ nữ được tôn trọng trong xã hội.

Điều 322 - “Quốc triều hình luật” ghi: “Con gái thấy chồng chưa cưới có ác tật có thể kêu quan mà trả đồ sính lễ”, nếu “con rể lăng mạ cha mẹ vợ, đem thưa quan, cho ly dị”.

Điều 167 trong “Hồng Đức thiện chính thư” quy định rõ hình thức thuận tình ly hôn: Giấy ly hôn được làm dưới hình thức hợp đồng, người vợ và người chồng mỗi bên giữ một bản làm bằng. Vậy là, bên cạnh sự ưng thuận của cha mẹ hay các bậc tôn thuộc rất quan trọng thì sự ưng thuận của hai bên trai - gái cũng là một thành tố được nhà lập pháp chú ý đến. Quan hệ nhân thân giữa vợ và chồng sau khi ly hôn hoàn toàn chấm dứt, hai bên đều có quyền kết hôn với người khác mà không bị pháp luật ngăn cấm.

Thông thường, nếu ly hôn không do lỗi của người vợ thì phần tài sản riêng (gồm cả điền sản và tư trang), người vợ có quyền mang về nhà mình. Trong trường hợp có lỗi; thường thì tự ý người vợ không đem theo tài sản hoặc trong một vài trường hợp luật định người vợ buộc phải để lại tài sản đó cho chồng, “người vợ mà đi gian dâm, tài sản phải trả về cho chồng”.

Ngoài ra, việc phân chia và thừa kế tài sản còn tùy thuộc vào việc vợ chồng có con hay không có con. Pháp luật quy định cụ thể ở các Điều 374, 375 và 376 (Quốc triều hình luật). Tài sản của vợ chồng được hình thành từ 3 nguồn: Tài sản của chồng thừa kế từ gia đình nhà chồng; tài sản của người vợ thừa kế từ gia đình nhà vợ và tài sản do hai vợ chồng tạo dựng trong quá trình hôn nhân (tài sản chung). Khi gia đình tồn tại, tất cả tài sản được coi là của chung. Khi ly hôn, tài sản của ai, người đó được nhận riêng và chia đôi tài sản chung của hai người.

Còn khi chồng chết trước (hay vợ chết trước) tài sản có do bố mẹ dành cho được chia làm hai phần bằng nhau, một phần dành cho gia đình bên chồng/vợ để lo việc tế lễ (bố mẹ bên chồng/vợ hoặc người thừa tự bên chồng/vợ giữ). Một phần dành cho vợ/chồng để phụng dưỡng một đời (nhưng không có quyền sở hữu). Khi người vợ/chồng chết, thì phần tài sản này giao lại cho gia đình bên chồng.

Những chiếc quang gánh kẽo kẹt trên vai là hình ảnh quen thuộc của phụ nữ nông thôn xưa. (Ảnh: TL)

Những chiếc quang gánh kẽo kẹt trên vai là hình ảnh quen thuộc của phụ nữ nông thôn xưa. (Ảnh: TL)

Đối với tài sản do hai người tạo ra cũng chia làm hai phần bằng nhau: một phần dành cho vợ/chồng làm của riêng; một phần dành cho vợ/chồng chia ra như sau: 1/3 dành cho gia đình nhà chồng/vợ để lo việc tế lễ; 2/3 dành cho vợ/chồng để phụng dưỡng một đời, không được làm của riêng, khi chết giao lại cho gia đình bên chồng. Như vậy, đã ghi nhận một cách bình đẳng sự đóng góp của người vợ trong tài sản chung của vợ chồng và bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản do hai vợ chồng làm ra

Trong quyền thừa kế tài sản của cha mẹ để lại, pháp luật nhà Lê không phân biệt con trai - con gái. Nếu cha mẹ mất cả thì lấy 1/20 số ruộng đất làm phần hương hỏa, giao cho người con trưởng giữ, còn lại chia đều cho các con (Điều 388); “người giữ hương hỏa có con trai trưởng thì dùng con trai trưởng, không có con trai trưởng thì dùng con gái trưởng” (Điều 391). “Ruộng hương hỏa giao cho con trai, cháu trai, nếu không có thì giao cho cháu gái ngành trưởng”.

Về việc áp dụng hình phạt “ngũ hình”, có sự phân biệt giữa đàn ông và đàn bà: không áp dụng hình phạt “trượng” cho đàn bà và áp dụng riêng từng loại tội “đồ” cho đàn ông và đàn bà (Điều 1 - Quốc triều hình luật).

Tóm lại, nền pháp luật của Đại Việt có ý nghĩa rất lớn trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những quy định tương đối tiến bộ, công nhận cho người phụ nữ trong xã hội phong kiến một số quyền lợi và phần nào bảo vệ họ đối với thái độ “trọng nam khinh nữ”.

Đọc thêm

Bộ sách giúp hiểu đúng về cảm xúc và hạnh phúc

Bộ sách giúp hiểu đúng về cảm xúc và hạnh phúc
(PLVN) - Trong thời đại biến động như hiện nay, chúng ta được dạy nhiều kỹ năng để “bắt kịp” thế giới, nhưng dường như ít có ai dạy ta cách khai mở chính mình. Để rồi, nhiều người dần cảm thấy xa lạ với cảm xúc của bản thân, thậm chí là có những lầm tưởng sai lầm về hạnh phúc.

Cẩn thận trước những xu hướng chữa lành tiêu cực

Mỗi người cần kiên nhẫn thay đổi các thói quen xấu. (Ảnh minh họa - Nguồn: Koi Fitness)
(PLVN) - Cuộc sống áp lực khiến nhiều người phải sử dụng đến các phương pháp chữa lành như thiền định, đi du lịch, làm thiện nguyện, chăm sóc thú cưng... Tuy nhiên, thay vì hướng đến một cuộc sống lành mạnh, một số người lại “ăn thùng, uống vại”, mua sắm quá độ, lên mạng Internet thâu đêm để giải tỏa căng thẳng. Thay vì chữa lành, những cách giảm stress này đang ảnh hưởng đến sức khỏe của chính họ.

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt
(PLVN) - Với sự kết hợp giữa nền văn hóa đặc sắc, cảnh quan hấp dẫn, chính sách du lịch thuận lợi cùng tour đặc sắc, Hàn Quốc và Singapore đang trở thành hai điểm đến quốc tế hàng đầu của du khách Việt trong những năm gần đây.

Sông Hàn bùng nổ cảm xúc đêm đội Bồ Đào Nha so tài với đội Vương quốc Anh

Sông Hàn bùng nổ cảm xúc đêm đội Bồ Đào Nha so tài với đội Vương quốc Anh
(PLVN) - Tối 21/6, đông đảo khán giả tại khán đài DIFF 2025 và người dân cùng hướng lên bầu trời trên sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với hai màn trình diễn tràn ngập bất ngờ của đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình tham dự sự kiện.

Muay châu Á 2025 chính thức khởi tranh tại Thái Nguyên

Muay châu Á 2025 chính thức khởi tranh tại Thái Nguyên
(PLVN) - Ngày 21/6, Giải vô địch châu Á Muay 2025 chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Thái Nguyên, đánh dấu lần đầu tiên một giải Muay cấp châu lục được tổ chức tại Việt Nam. Giải quy tụ nhiều võ sĩ xuất sắc khu vực tranh tài ở nhiều nội dung thi đấu.

Nghề báo trong điện ảnh - 'mỏ vàng' còn bỏ ngỏ

“Mặt nạ da người” - bộ phim khắc họa hình ảnh người làm báo được khán giả đánh giá cao. (Ảnh trong phim)
(PLVN) - Trong nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, các đề tài về tình yêu, hình sự, tâm lý xã hội hay gia đình vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là phim về nghề báo - một nghề nghiệp giàu kịch tính, đầy trăn trở và có chiều sâu xã hội - lại xuất hiện rất hiếm hoi, thậm chí gần như bị bỏ quên. Đây là điều gây tiếc nuối cho cả giới làm nghề báo và khán giả yêu điện ảnh.

Có một Tản Đà nhà báo

Có một Tản Đà nhà báo
(PLVN) - Công chúng nhớ đến Tản Đà, là nhà thơ, nhà văn, nhưng với báo chí, Tản Đà lại vừa có cá tính, tài hoa, vừa ngang tàng khiến cho Hoài Thanh - Hoài Chân gọi ông là “tiên sinh”, một người có phẩm cách đi giữa đời sống gió bụi, xô bồ nhưng giữ được sự thanh thản.

Thanh âm của sự thật

Tranh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Nam quyết định đến trung tâm bảo trợ xã hội. Anh không đến với tư cách nhà báo. Chỉ là “anh Nam”, người tình nguyện trò chuyện với trẻ.

Cha tôi và nghề báo

Cha tôi và nghề báo
(PLVN) - Cuộc đời họa phúc khôn lường, đôi khi ta phải cảm ơn nghịch cảnh, bởi nghịch cảnh lại là bước ngoặt để cuộc đời rẽ sang trang khác, tốt đẹp hơn. Ít nhất, đối với gia đình tôi điều này hoàn toàn đúng. Một biến cố không vui trong sự nghiệp của cha mẹ, lại là cánh cửa để con bước đến với nghề báo.

Mãn nhãn chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh Báo chí Cách mạng Việt Nam

Mãn nhãn chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh Báo chí Cách mạng Việt Nam
(PLVN) - Tối 20/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, các nghệ sĩ tham gia chương trình tái hiện những dấu ấn lịch sử một thế kỷ của Báo chí Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Cuốn sách định hướng quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa

Đại tá, PGS.TS Trần Nam Chuân - nguyên cán bộ Viện Chiến lược, Bộ Quốc phòng nhận định về ý nghĩa của dự án sách "Con đường tương lai". (ảnh BTC)
(PLVN) - Tập 1 của bộ sách “Con đường tương lai” làm rõ những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững và định hướng quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa; đưa ra những chiến lược và giải pháp cụ thể nhằm giải quyết các thách thức mà Việt Nam đang đối mặt, đồng thời đề xuất những hướng đi mới cho tương lai. Sau khi ra mắt, tập sách này đã được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà nghiên cứu và độc giả.

Lễ công bố vương miện Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 tại Quảng Ninh

Lễ công bố vương miện Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 tại Quảng Ninh
(PLVN) - Tối ngày 18/6, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ công bố vương miện Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng mở màn cho hành trình tìm kiếm biểu tượng nhan sắc tiêu biểu, hội tụ vẻ đẹp tri thức, tinh thần hội nhập và khát vọng vươn xa của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Tàu Thống Nhất của Việt Nam dẫn đầu danh sách những tuyến tàu hỏa đẹp nhất thế giới

Tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam (Ảnh: Scenic Vietnam/Shutterstock).
(PLVN) - Hành trình Bắc – Nam bằng tàu Thống Nhất không chỉ là một chuyến đi qua dải đất hình chữ S, mà còn là cuộc phiêu lưu độc đáo giữa thiên nhiên kỳ vĩ và chiều sâu văn hóa, vừa được tạp chí danh tiếng Lonely Planet vinh danh đứng đầu trong danh sách "24 chuyến tàu hỏa tuyệt vời nhất hành tinh" năm 2025.

Khai thác “kho tàng” văn học tạo ra sản phẩm giải trí chất lượng

Hình ảnh MV âm nhạc “Gối gấm” của ca sĩ Phương Mỹ Chi lấy ý tưởng từ nhiều tác phẩm văn học Việt Nam. (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Hơn 10 năm trở lại đây, các tác phẩm văn học Việt Nam đang góp phần làm nên thành công của nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình, MV ca nhạc nổi tiếng, show diễn múa đương đại nghệ thuật. Đây là một “địa hạt” hứa hẹn sẽ đem lại ý tưởng cho nhạc sĩ, biên kịch, đạo diễn... tạo ra các sản phẩm giải trí giá trị.