Xem Nga diễu binh Ngày Chiến thắng trên bầu trời

Ảnh: Ria Novosti
Ảnh: Ria Novosti
(PLVN) - 75 máy bay trực thăng và máy bay quân sự đã bay qua Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 9/5, trong một cuộc diễu hành trên không dành riêng cho lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Thế chiến II.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng các sự kiện ở Moscow và các nơi khác ở Nga dành riêng cho lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng của Liên Xô và quân đồng minh trước Đức Quốc xã sẽ bị hoãn lại do đại dịch COVID-19 đang diễn ra, nhưng chương trình biểu diễn trên không và pháo hoa vẫn sẽ diễn ra .


Tổng cộng có 75 máy bay trực thăng và máy bay quân sự đã bay qua Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 9 tháng 5, trong một cuộc diễu hành trên không dành riêng cho lễ kỷ niệm 75 năm thất bại của Đức Quốc xã Đức trong Thế chiến II.

Máy bay bay qua Quảng trường đỏ. Ảnh: Sputnik
 Máy bay bay qua Quảng trường đỏ. Ảnh: Sputnik

Triển lãm hàng không Ngày Chiến thắng của Moscow đã khởi động với các trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 và bốn máy bay phản lực đa năng Mi-8AMTS.

Tiếp sau là Mi-35M và các trực thăng chiến đấu mọi thời tiết “Cá sấu” Ka-52 và "Thợ săn đêm" Mi-28N.

Một máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator (Cá sấu) trong buổi diễn tập triển lãm hàng không cho cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng. Ảnh: Sputnik
 Một máy bay trực thăng tấn công Ka-52 Alligator (Cá sấu) trong buổi diễn tập triển lãm hàng không cho cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng. Ảnh: Sputnik

Phần máy bay của cuộc diễu hành bắt đầu với một máy bay trinh sát A-50U và máy bay vận tải quân sự Il-76MD bay qua Quảng trường Đỏ.

Sau đó, bầu trời Moscow tràn ngập tiếng động cơ máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS và 4  máy bay ném bom Tu-22M3 và Tu-160.

Box: Trong triển lãm hàng không, tàu chở dầu Il-78 đã mô phỏng việc tiếp nhiên liệu cho Tu-160, máy bay ném bom chiến lược siêu thanh, được thiết kế để đánh bại các mục tiêu quan trọng nhất trong tuyến sau của kẻ thù bằng vũ khí hạt nhân và thông thường và có khả năng mang theo 12 tên lửa hành trình trên tàu.

Cuộc diễu hành trên không Ngày Chiến thắng tiếp tục với 5 máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư MiG-29SMT, tiếp theo là máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M và bốn máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31K được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh Dagger.

Tu-160 (NATO goi là Blackjack) - máy bay ném bom chiến lược hạng nặng siêu thanh. Ảnh: Sputnik
Tu-160 (NATO goi là Blackjack) - máy bay ném bom chiến lược hạng nặng siêu thanh. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, trên không còn có máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57, máy bay ném bom chiến đấu Su-34, máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM. Đối với S-35S, đây là nền tảng thế hệ 4 ++ chia sẻ một số tính năng tiên tiến của Su-57, bao gồm hệ thống động cơ vectơ lực đẩy tiên tiến mang lại khả năng siêu thanh, cho phép máy bay thực hiện các thao tác chiến thuật không thể thực hiện được với cơ chế khí động học đơn thuần.

Máy bay chiến đấu Su-35 biểu diễn vào Ngày Không quân ở Lipetsk của Nga. Ảnh tư liệu Sputnik.

Máy bay chiến đấu Su-35 biểu diễn vào Ngày Không quân ở Lipetsk của Nga. Ảnh tư liệu Sputnik.

Sau đó, các đội nhào lộn trên không huyền thoại, Hiệp sĩ Nga và Swifts, thực hiện các pha nguy hiểm ngoạn mục, theo sau là 6 máy bay tấn công Su-25 kết thúc cuộc diễu hành trên không và phủ kín bầu trời với màu cờ của quốc gia Nga.

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.