Vụ 39 người Việt chết trong xe container tại Anh: 23 phút sau khi phát hiện thi thể, lái xe mới báo cảnh sát

Chiếc xe container chở 39 người Việt Nam được phát hiện tử vong tại hạt Essex, phía đông bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019. - Ảnh: AFP
Chiếc xe container chở 39 người Việt Nam được phát hiện tử vong tại hạt Essex, phía đông bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019. - Ảnh: AFP
(PLVN) - Maurice Robinson, người đã nhận tội ngộ sát 39 người di cư và câu kết trong vụ buôn người, đã báo cảnh sát về vụ việc vào rạng sáng 23/10/2019. Tuy nhiên, theo một công tố viên, thay vì lập tức gọi cho cảnh sát, Robinson đã thực hiện một số cuộc gọi cho những đối tượng khác cũng bị cáo buộc có vai trò trong âm mưu buôn người này.

VietnamPlus dẫn tin của hãng AFP cho biết, theo một phiên tòa diễn ra tại tòa án Old Bailey ở London ngày 27/10, Maurice Robinson, 26 tuổi, tài xế xe tải người Anh phát hiện thi thể của 39 người Việt Nam tử vong trong xe container, đã chờ 23 phút trước khi báo cảnh sát. 

Maurice Robinson, người đã nhận tội ngộ sát 39 người di cư và câu kết trong vụ buôn người, đã báo cảnh sát về vụ việc vào rạng sáng 23/10/2019.

Đối tượng đã tiếp nhận một container được đóng kín từ cảng Purfleet ở Đông Nam nước Anh sau khi container được vận chuyển từ tàu chở hàng xuất phát từ Zeebrugge ở Bỉ. Sau khi tới Thurrock, người này đã mở container và phát hiện thi thể của những người di cư bị ngạt thở dẫn tới tử vong, sau khi bị kẹt trong bóng tối với nhiệt độ cao trong ít nhất 12 giờ.

Tuy nhiên, theo một công tố viên, thay vì lập tức gọi cho cảnh sát, Robinson đã thực hiện một số cuộc gọi cho những đối tượng khác cũng bị cáo buộc có vai trò trong âm mưu buôn người này. Robinson cũng đã lái xe đi vòng quanh khu vực công nghiệp quanh đó, mất 23 phút trước khi báo cảnh sát. 

Eamonn Harrison, 23 tuổi, người được cho là lái xe tải tới Zeebrugge, và Georghe Nica, 43 tuổi, đều phủ nhận tội danh ngộ sát 39 người. Harrison cùng với Valentin Calota và Christopher Kennedy không nhận tội tham gia âm mưu buôn người. Tuy nhiên, Nica đã nhận tội danh này. 

Phiên tòa xét xử đã bắt đầu trong tháng này và dự kiến kéo dài tới 6 tuần. Các công tố viên trước đó đã chỉ rõ chủ công ty vận tải Ronan Hughes thông qua một tin nhắn Snapchat đã chỉ thị cho Robinson nhanh chóng cung cấp không khí cho 39 người trong container, song không cho họ thoát ra ngoài, ngay khi Robinson tiếp nhận container ở Purfleet.

Hughes cũng đã nhận tội ngộ sát và tham gia vào âm mưu buôn người./.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.