Tổng thống Joe Biden sẽ đưa chân dung nữ nô lệ da đen lên tờ 20 USD

(PLVN) - Chính quyền của ông Biden cho biết họ đang "nhanh chóng tìm cách" phát hành các tờ 20 USD có hình cựu nô lệ điệp viên da đen thời Nội chiến Harriet Tubman - vốn được Tổng thống Obama khởi xướng nhưng bị chính . quyền Trump trì hoãn.

Theo The Guardian, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo kế hoạch khôi phục lại nỗ lực đưa chân dung Harriet Tubman - nhà hoạt động giải phóng nô lệ thời Nội chiến Mỹ - lên tờ 20 USD.

"Điều quan trọng là những tờ tiền của chúng ta phản ánh lịch sử và sự đa dạng của đất nước, và hình ảnh của Harriet Tubman trên tờ 20 USD mới chắc chắn sẽ phản ánh điều đó. Vì vậy chúng tôi đang tìm cách đẩy nhanh nỗ lực đó", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định trong cuộc họp báo hôm 26/1. 

Chân dung Harriet Tubman lên tờ 20 USD. Ảnh: BBC.
Chân dung Harriet Tubman lên tờ 20 USD. Ảnh: BBC.

Bộ Tài chính Mỹ xác nhận với CNN rằng đang tiến hành những bước đi nhằm nối lại kế hoạch đưa hình ảnh Harriet Tubman lên tờ 20 USD mới, thay thế chân dung Tổng thống Andrew Jackson.

Năm 2016, Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew, dưới thời Tổng thống Obama, đã thông báo kế hoạch đưa chân dung bà Tubman thay thế Tổng thống Andrew Jackson trên tờ 20 USD - như một nỗ lực "cân bằng giới tính" trên các đồng tiền của Mỹ.

Tuy nhiên khi thực hiện chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Donald Trump đã gọi nỗ lực đưa hình ảnh Tubman lên tờ 20 USD là "thuần túy đúng đắn chính trị". Sau đó, năm 2019, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin thông báo với Quốc hội rằng ông không có ý định thực hiện kế hoạch này và một thiết kế mới của đồng 20 USD sẽ không được lưu hành cho đến năm 2028.

Theo CNN, có những yếu tố sản xuất sẽ cần được xem xét để tờ 20 USD được ban hành trước năm 2028. Ví dụ, tờ 20 USD với hình ảnh Tubman cần được sản xuất tại một cơ sở in tốc độ cao mới, hiện nay đang dự kiến bắt đầu in vào năm 2025.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Harriet Tubman vẫn không ngừng cống hiến.
Sau khi chiến tranh kết thúc, Harriet Tubman vẫn không ngừng cống hiến. 

Harriet Tubman là một nhà hoạt động nhân đạo người Mỹ gốc Phi và là một điệp viên Liên bang trong cuộc nội chiến Mỹ. Tên thật của bà là Araminta "Minty" Ross, cha mẹ đều là nô lệ da đen. 

Năm 1849, Harriet Tubman đã chạy trốn khỏi kiếp sống nô lệ và trở thành một nhà hoạt động đi đầu trong đấu tranh vì nhân quyền.

Năm 1861, khi cuộc nội chiến ở Mỹ đang bước vào hồi căng thẳng nhất, cựu nữ nô lệ Tubman đã đầu quân cho quân đội Liên bang với tư cách là một điệp viên. Bà là người giữ vai trò phát hiện vị trí đặt mìn của lực lượng miền Nam ly khai để báo cho quân Liên bang, và đồng thời cũng là người góp công rất lớn vào chiến thắng của quân Liên bang trong trận đánh ở thượng nguồn sông Cambahee, South Carolina.

Sau này, bà thậm chí còn tập hợp 9 thuỷ thủ da màu thạo đường sông nước, hướng dẫn họ thu thập các thông tin tình báo về vị trí chốt canh của phe Ly khai ở South Carolina. Hơn thế nữa, các nhà sử học ở Mỹ đã ghi nhận, nếu không có bà thì cuộc giải cứu 700 nô lệ từ phe Ly khai của tướng James Montgomery sẽ không thể nào thành công.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Harriet Tubman vẫn không ngừng cống hiến. Bà đi khắp các thành phố của bờ Đông nước Mỹ để diễn thuyết ủng hộ cho quyền bầu cử của phụ nữ.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.