Tân tổng thống Biden đảo ngược lệnh cấm của ông Trump, cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội

Các lực lượng quân đội Mỹ  triển khai lực lượng đảm bảo an ninh ở trước lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden ở Washington, DC. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters
Các lực lượng quân đội Mỹ triển khai lực lượng đảm bảo an ninh ở trước lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden ở Washington, DC. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters
(PLVN) - Tân tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai – 25/1 đã đảo ngược chính sách của Lầu Năm Góc cấm các cá nhân chuyển giới tham gia quân đội Mỹ. Sắc lệnh này phá bỏ lệnh cấm do cựu tổng thống Donald Trump ra lệnh trong một tweet ngay năm đầu tiên nắm quyền. 

Liên minh Quyền tự do Dân sự Hoa Kỳ hoan nghênh động thái này là “một chiến thắng đáng kinh ngạc” trong cuộc đấu tranh cho quyền của người chuyển giới.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống Biden tin rằng bản dạng giới không nên là một rào cản đối với nghĩa vụ quân sự, và sức mạnh của Mỹ nằm ở sự đa dạng của nước này.”

“Việc cho phép tất cả những người Mỹ đủ tiêu chuẩn phục vụ đất nước của họ trong bộ đồng phục sẽ tốt hơn cho quân đội và tốt hơn cho đất nước. Nói một cách đơn giản, đó là điều đúng đắn cần làm và vì lợi ích quốc gia của chúng tôi”, Nhà Trắng cho biết.

Động thái này có sự ủng hộ của Bộ trưởng Quốc phòng mới được xác nhận - Tướng quân đội nghỉ hưu Lloyd Austin. “Nếu bạn phù hợp và bạn đủ điều kiện để phục vụ, bạn có thể duy trì các tiêu chuẩn, bạn nên được phép phục vụ”, Austin nói.

Động thái này cũng đã được các nhà vận động cho quyền bình đẳng hoan nghênh.

Động thái lật ngược lệnh cấm chuyển giới là ví dụ mới nhất về việc ông Biden sử dụng quyền hành pháp để phá bỏ di sản của Trump. Các hành động ban đầu khác bao gồm bãi bỏ lệnh cấm du khách từ một số quốc gia có đông người Hồi giáo, ngừng xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico và khởi động một sáng kiến nhằm thúc đẩy bình đẳng chủng tộc.  

Không rõ Lầu Năm Góc sẽ đưa chính sách mới có hiệu lực nhanh như thế nào. Cho đến một vài năm trước, các binh sĩ có thể được giải ngũ vì đã chuyển giới, nhưng vào năm 2016, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter thông báo rằng những người chuyển giới đã phục vụ sẽ được phép công khai. Quân đội đã ấn định ngày 1/7/2017 là ngày các cá nhân chuyển giới được phép nhập ngũ.

Tuy nhiên, sau đó, chính quyền Trump đã trì hoãn Ngày nhập ngũ và kêu gọi nghiên cứu bổ sung để xác định xem việc cho phép các cá nhân chuyển giới phục vụ có ảnh hưởng đến sự sẵn sàng hoặc hiệu quả của quân đội hay không.

Vài tuần sau, Trump khiến các nhà lãnh đạo quân đội ngạc nhiên khi tweet rằng chính phủ sẽ không chấp nhận hoặc cho phép các cá nhân chuyển giới phục vụ "trong bất kỳ khả năng nào". Ông viết: “Quân đội của chúng ta phải tập trung vào chiến thắng quyết định và áp đảo và không thể chịu gánh nặng về chi phí y tế và sự gián đoạn to lớn mà người chuyển giới trong quân đội sẽ phải gánh chịu.”

Phải mất gần hai năm, sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài và phức tạp cũng như các cuộc xem xét bổ sung, vào tháng 4/2019,  Bộ Quốc phòng thông qua chính sách mới không cấm hoàn toàn nhưng cấm quân nhân và tân binh chuyển đổi sang giới tính khác và yêu cầu phục vụ quân đội trong giới tính được sinh ra của họ.

Tính đến năm 2019, ước tính có khoảng 14.700 binh sĩ đang tại ngũ và trong lực lượng dự bị được xác định là người chuyển giới, nhưng không phải tất cả đều tìm cách điều trị. Kể từ tháng 7/2016, hơn 1.500 thành viên dịch vụ được chẩn đoán mắc chứng phiền muộn giới. Tính đến ngày 1/2/2019, đã có 1.071 lượt điều trị. Theo Lầu Năm Góc, Bộ đã chi khoảng 8 triệu đô la cho việc chăm sóc người chuyển giới từ năm 2016 đến năm 2019. Ngân sách chăm sóc sức khỏe hàng năm của quân đội là 50 tỷ đô la.

Tất cả bốn người đứng đầu quân đội đều nói với Quốc hội vào năm 2018 rằng họ không thấy có vấn đề gì về kỷ luật, tinh thần hoặc sự sẵn sàng của đơn vị với quân nhân chuyển giới. Nhưng họ cũng thừa nhận rằng một số chỉ huy đã dành nhiều thời gian cho các cá nhân chuyển giới – do họ đang phải đối mặt với các yêu cầu y tế và các vấn đề chuyển tiếp khác.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.