Tại sao Phòng thí nghiệm Vũ Hán lại là trung tâm “cuộc chiến virus” Mỹ-Trung?

Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: AFP
Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: AFP
(PLVN) - Phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán, tiến hành nghiên cứu về các căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới, đã làm gì khiến nó trở thành trung tâm trong “cuộc chiến virus” Mỹ - Trung?

Dưới đây là một số câu hỏi chính về Viện Virus học Vũ Hán:

- Các nhà nghiên cứu ở Viện Virus học Vũ Hán làm gì?

Các nhà khoa học của phòng thí nghiệm trong Viện Virus học Vũ Hán đã giúp làm sáng tỏ mầm bệnh COVID-19 trong những ngày đầu của vụ dịch ở Vũ Hán.

Vào tháng 2, họ đã công bố công trình kết luận rằng virus mới có nhận dạng chuỗi tới 79,6% giống với  virus corona SARS và nó giống đến 96% bộ gen với một loại virus corona có trong dơi.

Các nhà nghiên cứu của phòng thí nghiệm đã tiến hành các cuộc điều tra mở rộng về mối liên hệ giữa dơi và dịch bệnh ở Trung Quốc, và đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị trong trường hợp virus có khả năng lây lan ra khỏi các “hồ chứa” tự nhiên của chúng lan vào cộng đồng người.

Các nhà khoa học nghĩ rằng COVID-19 có nguồn gốc từ dơi và có thể đã được truyền sang người qua một loài động vật có vú khác như tê tê, nhưng cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát.

- Viện Virus học Vũ Hán có gì?

Viện Virus học Vũ Hán sở hữu ngân hàng virus lớn nhất châu Á, nơi bảo tồn hơn 1.500 chủng.

Khu phức hợp chứa phòng thí nghiệm bảo mật tối đa đầu tiên của châu Á được trang bị để xử lý mầm bệnh Loại 4 (P4) như Ebola.

Phòng thí nghiệm P4 trị giá 300 triệu nhân dân tệ (42 triệu USD) được khai trương vào năm 2018. Một phòng thí nghiệm P3 đã hoạt động từ năm 2012.

Trong khi cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho biết họ đã kết luận virus corona không phải do con người tạo ra, họ vẫn nói thêm rằng sẽ tiếp tục điều tra liệu dịch bệnh bắt đầu do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hay là do "tai nạn" tại phòng thí nghiệm Vũ Hán.

- Có thể có một rò rỉ nào không? 

Tờ Washington Post thông tin rằng các quan chức lo ngại về các tiêu chuẩn an toàn không thỏa đáng liên quan đến việc xử lý các virus corona giống như SARS trong phòng thí nghiệm bảo mật cao.

Viện này cho biết họ đã nhận được các mẫu virus chưa được biết đến vào ngày 30/12, xác định trình tự bộ gen của virus vào ngày 2/1 và gửi thông tin về mầm bệnh cho WHO vào ngày 11/1.

Shi Zhengli, một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về virus corona trên dơi đồng thời là Phó giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán P4, cho biết cô sẽ "đánh cược cuộc sống của mình rằng virus corona chủng mới không liên quan gì đến phòng thí nghiệm", theo truyền thông Trung Quốc.

Và trong một cuộc phỏng vấn với Science American, Shi cho biết trình tự bộ gen SARS-CoV-2 không phù hợp với bất kỳ loại virus corona nào mà phòng thí nghiệm của cô đã thu thập và nghiên cứu trước đây.

- Các nhà khoa học biết gì về virus?

Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng trong khi không có bằng chứng cho giả thiết tai nạn trong phòng thí nghiệm, thì cũng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy virus đến từ chợ Vũ Hán.

Một nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc được công bố trên tờ The Lancet hồi tháng 1 cho thấy, bệnh nhân COVID-19 đầu tiên không có mối liên quan nào với chợ, và 13 trong số 41 trường hợp được xác nhận đầu tiên cũng vậy.

Giáo sư Leo Poon của Đại học Hồng Kông cho biết, cộng đồng khoa học đồng thuận là virus không phải do con người tạo ra.

"Chúng tôi cần xem xét nguồn gốc của loại virus này. Điều này rất quan trọng vì từ quan điểm y tế công cộng, chúng tôi muốn biết nó đã xảy ra như thế nào và chúng tôi có thể nghiên cứu được gì từ điều này", ông nói.

Tuần trước, WHO cho biết họ hy vọng Trung Quốc sẽ mời họ tham gia vào các cuộc điều tra về nguồn gốc động vật của virus.

Nhưng thứ Tư – 6/5, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ không ưu tiên mời các chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc COVID-19 cho đến khi đại dịch bị đánh bại, và các bên có "bầu không khí đúng đắn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều tuyên bố rằng có bằng chứng mầm bệnh đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - thành phố phát hiện căn bệnh này lần đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết Washington đã không đưa ra bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố "đầu cơ". Các nhà khoa học tin rằng virus coronavirus đã lây từ động vật sang người, có thể tại một chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Nhà dịch tễ học hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cũng đồng quan điểm với WHO. Nói với tờ National Geographic, ông Fauci cho rằng rằng tất cả các bằng chứng cho đến nay "chỉ ra mạnh mẽ" virus có nguồn gốc tự nhiên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời hôm thứ Tư – 6/5 rằng ông Pompeo không có bằng chứng và các câu hỏi về nguồn gốc của virus nên được để lại cho các nhà khoa học.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.