Nga phạt nặng người loan tin giả về dịch Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Các cá nhân lan truyền thông tin sai lệch có chủ ý về dịch bệnh Covid-19 tại Nga sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 700.000 rúp (tương đương khoảng 8.800 USD), hãng tin TASS dẫn một quy định sửa đổi vừa được một ủy ban của quốc hội Nga phê duyệt cho hay.

Theo TASS, sửa đổi trên được đưa ra trong dự thảo luật quy định về trách nhiệm hình sự về các tội danh vi phạm luật dịch tễ học tại Nga với khung hình phạt lên tới 7 năm tù vời những người vi phạmdẫn đến sự bùng phát dịch bệnh hoặc gây chết người.

Dự thảo luật cũng đưa ra quy định sửa đổi Bộ luật hình sự Nga. Theo đó, Điều 207.1 của luật này nay sẽ quy định hành vi “phổ biến công khai thông tin sai lệch có chủ ý dưới dạng thông điệp đáng tin cậy về các tình huống đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người dân và/hoặc về các biện pháp được thực hiện để đảm bảo an toàn cho người dân và lãnh thổ và các biện pháp bảo vệ các trường hợp nêu trên”.

Theo quy định, những người vi phạm sẽ bị phạt với mức phạt từ 300.000-700.000 rúp (khoảng 3.800 đến 8.800 USD) hoặc bị tịch thu khoản thu nhập của họ trong từ 1 năm đến 18 tháng hoặc bị buộc phải lao động công ích tới 360 giờ hoặc lao động cải tạo trong một thời gian lên tới một năm, hoặc bị hạn chế tự do trong tối đa 3 năm.

Nếu việc phổ biến thông tin sai lệch dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, những kẻ phạm tội sẽ bị phạt tù tới 5 năm.

“Việc phổ biến công khai thông tin sai lệch có tầm quan trọng xã hội dưới dạng tin nhắn đáng tin cậygây ra tổn hại cơ thể do sơ suất sẽ bị phạt với mức phạt từ 700.000 đến 1,5 triệu rúp (8.800 đến 18.900 USD) hoặc bị thu thu nhập của người bị kết án trong thời gian lên tới 18 tháng, hoặc bị buộc lao động công ích trong thời gian tối đa 1 năm, hoặc lao động cải tạo hoặc bị phạt tù lên đến 3 năm”, dự luật quy định.

Nếu việc phổ biến tin tức giả dẫn đến cái chết của một người do sơ suất, người phạm tội sẽ bị phạt với mức phạt lên tới 2 triệu rúp (25.000 USD), hoặc bị thu thu nhập của người bị kết án trong thời gian lên tới 3 năm hoặc bị phạt lao động công ích trong 2 năm, hoặc lao động cải tạo hoặc bị phạt tù lên tới 5 năm.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.