Nga, Mỹ sắp đạt thỏa thuận về kiểm soát vũ khí

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea.
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea.
(PLVN) - Mỹ và Nga sắp đạt được thỏa thuận về việc gia hạn thêm một năm Hiệp ước về các biện pháp cắt giảm và hạn chế thêm vũ khí tấn công chiến lược (được gọi là Hiệp ước START mới), Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình PBS.

Theo hãng tin TASS, liên kết đến cuộc phỏng vấn được ông Billingslea đăng trên tài khoản Twitter của ông này hôm 21/10.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà báo của PBS đã hỏi nhà ngoại giao Mỹ về việc liệu Mỹ và Nga có thỏa thuận về việc gia hạn New START thêm một năm hay không.

“Chúng tôi chưa có một thỏa thuận nào, nhưng xét trên thực tế là Nga đã đi theo hướng đề xuất của Mỹ về mức giới hạn này có vẻ như hai bên đang xích lại gần nhau hơn rất nhiều. Và chúng tôi - tôi có thể nói rằng chúng ta đang rất, rất gần với một thỏa thuận”, ông Billingslea trả lời.

Theo ông Billingslea, Moscow và Washington “đang không bàn thảo về một hiệp ước ở giai đoạn đó”.

“Những gì chúng tôi đang bàn thảo là một thỏa thuận chính trị mà sau đó, trong năm tới, chúng tôi sẽ chuyển sang chuyển thành hiệp ước. Và, đến thời điểm đó, chúng tôi sẽ mong đợi người Trung Quốc sẽ tham gia vào quá trình đó”, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Kiểm soát vũ khí giải thích.

Vẫn theo Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Kiểm soát vũ khí, Nga và Mỹ đã nhất quán và rất rõ ràng rằng hiệp ước tiếp theo phải là ba bên. 

“Nó phải bao gồm cả Trung Quốc. Nhân tiện, người Nga đã nói chính xác điều tương tự hoặc rất gần với điều tương tự”, ông khẳng định.

Ông Billingslea nêu rõ rằng phía Nga đã nói hiệp ước tiếp theo phải là đa phương. 

“Và tất nhiên, thỏa thuận cũng sẽ bao gồm cả Anh và Pháp. Vì vậy, chúng tôi đã nhất quán về vấn đề này”, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí cho biết.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.