Giáng sinh được tổ chức như thế nào trên khắp thế giới?

London được trang hoàng rực rỡ, trước khi chính phủ nước này ban hành những quy định đóng cửa nghiêm khắc qua lễ Giáng sinh.
London được trang hoàng rực rỡ, trước khi chính phủ nước này ban hành những quy định đóng cửa nghiêm khắc qua lễ Giáng sinh.
(PLVN) - Giáng sinh là khoảng thời gian mọi người cùng ăn mừng và tổ chức lễ hội trên khắp thế giới. Những cách tổ chức Giáng sinh thú vị trên khắp thế giới được tổng hợp dưới đây sẽ khiến không ít người phải ngạc nhiên.

 

Do tính đa dạng phong tục ở các quốc gia trên toàn cầu, Giáng sinh ở mỗi nơi được tổ chức bằng những cách thức đặc biệt với ý nghĩa khác nhau.

Một số người ở Philippines tổ chức lễ Giáng sinh trong 5 tháng

Hình nộm ông già Noel tại Philippines.
Hình nộm ông già Noel tại Philippines. 

Theo CNN, mùa Giáng sinh ở Philippines kéo dài gần nửa năm. Đồ trang trí bắt đầu xuất hiện vào tháng 9 và sự cuồng nhiệt của các kỳ nghỉ sẽ kéo dài cho đến Chủ nhật đầu tiên của tháng Giêng.

Nhiều người treo những chiếc đèn lồng bằng giấy được gọi là paróls và ăn một bữa ăn gia đình thịnh soạn vào Noche Buena hay còn gọi là đêm Giáng sinh.

Người Nhật thích ăn gà rán vào dịp Giáng sinh

Một nhà hàng KFC ở Nhật Bản được trang trí theo phong cách Giáng sinh.
 Một nhà hàng KFC ở Nhật Bản được trang trí theo phong cách Giáng sinh.

Ở Nhật Bản, lễ Giáng sinh được tổ chức với ý nghĩa khác hơn so với các quốc gia chủ yếu theo đạo Thiên chúa khác. Đây được coi là một ngày lãng mạn của các cặp đôi. Vào Giáng sinh, nhiều gia đình Nhật Bản đã tự chiêu đãi mình gà rán KFC - món ăn trở thành truyền thống vào ngày lễ đặc biệt này.

Người Ba Lan nuôi cá chép trong bồn tắm trước lễ Giáng sinh

Đèn điện được trang trí tại Ba Lan.
Đèn điện được trang trí tại Ba Lan.

Lễ Giáng sinh ở Ba Lan được tổ chức với việc tặng quà, đi lễ nhà thờ vào đêm Giáng sinh trước bữa tiệc 12 món, thường có cá chép để cầu may.

Mặc dù hầu hết mọi người chỉ đơn giản mua một con cá ở chợ, nhưng theo truyền thống cũ là phụ nữ trong nhà phải nuôi một con cá chép sống trong bồn tắm vài ngày trước khi chuẩn bị cho bữa ăn Giáng sinh. Truyền thống này cũng phổ biến ở Cộng hòa Séc, Slovakia, Áo, Đức và Croatia.

Người dân Hy Lạp đốt lửa trong lễ Giáng sinh để xua đuổi yêu tinh.

Lễ hội "Đêm của những điều ước" là một truyền thống Giáng sinh phổ biến của Hy Lạp.
 Lễ hội "Đêm của những điều ước" là một truyền thống Giáng sinh phổ biến của Hy Lạp.

Ngoài việc tham dự các buổi lễ nhà thờ lúc nửa đêm vào Giáng sinh, các gia đình cũng có thể đốt lửa hoặc tưới nước thánh từ cây thánh giá quấn húng quế để xua đuổi "kallikantzaroi" - những sinh vật xấu xa được cho là chui vào nhà qua ống khói và gây ra những trò nghịch ngợm.

Vào dịp lễ Giáng sinh, nhiều thành phố của Hy Lạp còn tổ chức lễ hội gọi là Đêm của những điều ước, nơi mọi người tụ tập để thả những chiếc đèn lồng bằng giấy có ghi điều ước lên trời.

Lễ Giáng sinh ở Úc thường được tổ chức trên bãi biển

Giáng sinh diễn ra vào mùa hè ở Úc.
Giáng sinh diễn ra vào mùa hè ở Úc. 

Vì tháng 12 là tháng mùa hè ở Nam bán cầu nên hầu hết nước Úc được tắm biển trong nhiệt độ ôn hòa vào những ngày nghỉ lễ. Theo đó, những người ở Australia thường đón Giáng sinh bằng bữa tiệc nướng vào buổi trưa trên bãi biển. Bạn bè và gia đình tụ tập để thưởng thức tôm hùm và đồ ngọt trước khi chơi trò chơi hoặc ngâm mình.

Đối với nhiều người ở Ukraine, lễ Giáng sinh được tổ chức vào ngày 7 tháng Giêng

Một số người ở Ukraine đón Giáng sinh bằng những bài hát mừng.
 Một số người ở Ukraine đón Giáng sinh bằng những bài hát mừng.

Giống như nhiều quốc gia Chính thống giáo, Ukraine sử dụng lịch Julian cho các lễ hội của họ. Điều này có nghĩa là một số cá nhân ở đó tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng Giêng chứ không phải ngày 25 tháng 12. Khi lễ hội bắt đầu, họ sẽ trì hoãn việc ăn tối Giáng sinh cho đến khi ngôi sao đầu tiên trên bầu trời xuất hiện.

Người dân ở Tây Ban Nha thường mở quà vào ngày Hiển linh

 

Thay vì mở gói quà vào ngày Giáng sinh, hầu hết các gia đình ở Tây Ban Nha mở quà vào ngày 6 tháng Giêng, hay Lễ hiển linh, là ngày mà ba nhà thông thái được cho là đã mang quà đến cho Chúa Giêsu.

Nhiều gia đình ở Tây Ban Nha trang trí nhà cửa công phu và thưởng thức bữa tiệc hải sản vào đêm Giáng sinh. Và cũng có một cuộc xổ số Giáng sinh hàng năm, được gọi là El Gordo, sự kiện này có nguồn gốc từ những năm 1800.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.