George W. Bush - từ căn nhà nhỏ đến ông chủ Nhà trắng

Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W. Bush.
Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W. Bush.
(PLO) -Trong số những tổng thống của Mỹ ở thời kỳ hiện đại, George W. Bush là người chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông. Ít lâu sau khi đắc cử, tỉ lệ ủng hộ ông có thời điểm lên đến 90%. Ấy thế nhưng, đến năm 2008, con số này giảm xuống chỉ còn 24%, là mức thấp nhất tính đến thời điểm bấy giờ. 
 

Từ căn phòng nhỏ tí

George W. Bush là con trai đầu lòng của ông George Herbert Walker Bush – người nổi danh khi trở thành phi công trẻ nhất được điều khiển máy bay ở Mỹ và bà Barbara Pierce. Trở về từ sau cuộc Chiến tranh thứ 2, ông George Herbert Walker Bush theo học ở trường Đại học Yale và lấy được bằng cử nhân chỉ sau 2,5 năm theo học. 

Sau khi ông George Herbert Walker Bush tốt nghiệp đại học, năm 1948, cả gia đình chuyển tới Odessa, Texas. Tại đây, ông Bush cha làm nhân viên bán thiết bị cho một công ty dầu mỏ. Kinh tế khó khăn khiến cả gia đình chỉ dám thuê một căn hộ nhỏ đến nỗi không có nhà vệ sinh và phải dùng chung với những người hành nghề bán dâm ở cạnh. Tuổi thơ của Bush khi đó cũng giống như bao đứa trẻ cùng trang lứa là những ngày lang thang trên phố chơi bóng với chúng bạn. 

Trong những năm trung học, Bush theo học ở Học viện Phillips Andover ở Andover, bang Massachusetts – nơi cha ông cũng từng theo học. Việc được học tập ở ngôi trường như vậy là một đặc ân nhưng cũng là một thách thức lớn đối với Bush.

Ngay trong bài luận đầu tiên ở trường, ông đã phải nhận một điểm 0. Lo sợ sẽ thi trượt và làm xấu mặt bản thân cũng như gia đình nên ngay sau đó ông đã lao đầu vào học bài. Ở trường, toàn bộ các phòng của học sinh phải tắt điện lúc 22h00 nhưng vào mỗi buổi tối ông đều cố học thêm bằng ngồi ở cửa để hứng chút ánh sáng từ hành lang rọi vào. Nhờ đó, kết quả học tập của ông dần được cải thiện rõ ràng. 

Tốt nghiệp trung học, Bush tiếp tục theo bước ông nội và cha vào trường Đại học Yale. Năm ông nhập trường cũng là năm ông George H.W. Bush ra tranh cử vào Thượng viện Mỹ. Hoàn thành chương trình học tại Đại học Yale vào năm 1968 – năm xảy ra những vụ ám sát các nhân vật nổi tiếng Martin Luther King, Jr. và Robert F. Kennedy, đồng thời cũng là năm Mỹ đẩy mạnh chiến tranh ở Việt Nam, với bề dày lịch sử gia đình, việc gia nhập quân đội là điều không thể tránh khỏi với Bush. Khi đó, ông chọn gia nhập lực lượng Vệ binh quốc gia, đóng quân ở Căn cứ không quân Moody tại Georgia và được đào tạo làm phi công.

Sau một thời gian phục vụ trong quân đội, Bush trở về nhà và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành. Ông theo học thạc sỹ ngành quản trị kinh doanh ở trường Harvard. Năm 1975, ông nhận được bằng MBA từ trường kinh doanh Harvard và cho đến nay vẫn là tổng thống duy nhất của Mỹ có bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh.

Rời Harvard, Bush trở về Midland, Texas và xin vào làm trong một công ty dầu khí. Sau vài năm làm công ăn lương, ông quyết định ra làm riêng và thành lập Công ty năng lượng Arbusto vào năm 1977 và gặt hái được nhiều thành công lớn.

… tới ông chủ Nhà Trắng

Sau khi hỗ trợ cha tiến hành chiến dịch tranh cử tổng thống thành công vào năm 1988, Bush cũng bắt đầu nhen nhóm trong mình những đam mê chính trị. Tháng 11/994, ông chính thức gia nhập chính trường và thành công trong cuộc đua vào chức Thống đốc Texas. Về sau, ông trở thành Thống đốc đầu tiên trong lịch sử của Texas được bầu 2 nhiệm kỳ 4 năm liên tiếp khi tái đắc cử vào năm 1998.

Năm 2000, Bush quyết định tiếp bước cha ra tranh cử tổng thống. Đối thủ của ông tại cuộc đua đó là Phó Tổng thống Al Gore. Khi cuộc vận động tranh cử mới bắt đầu, Bush luôn dẫn trước đối thủ trong các cuộc thăm dò dư luận. Nhưng, càng về sau, khoảng cách giữa 2 người càng được thu hẹp.

Tại cuộc bầu cử diễn ra cùng năm, 2 người cạnh tranh nhau vô cùng sít sao và bang Florida trở thành bang có ý nghĩa quyết định kết quả cuối cùng. Dù đến nay vẫn còn tranh cãi nhưng theo số liệu thống kê chính thức, ông Bush đã chiến thắng ở bang này khi nhận được hơn đối thủ chỉ 537 phiếu bầu, tức chỉ chưa đầy 0,01% tổng số phiếu bầu của bang gồm 6 triệu dân này. 

Chiến thắng ở Florida giúp Bush nhận được tổng cộng 271 phiếu đại cử tri và trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ còn ông Al Gore chỉ nhận được 266 phiếu. Tuy nhiên, ông Al Gore lại là người chiến thắng về số phiếu phổ thông khi nhận được 48,4% còn ông Bush chỉ nhận được 47,9% phiếu bầu. Đây cũng là cuộc bầu cử thứ 4 trong lịch sử của Mỹ mà người chiến thắng ở số phiếu đại cử tri không thắng ở số phiếu phổ thông.

Chiến thắng của ông Bush cũng đánh dấu lần thứ 2 trong lịch sử của Mỹ có con trai của một tổng thống tiếp bước trở thành ông chủ Nhà Trắng. Trước đó chỉ có tổng thống thứ 6 của Mỹ John Quincy Adams và tổng thống thứ 2 của nước này John Adams là cặp cha – con từng cùng làm tổng thống. 

Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W. Bush.
Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ George W. Bush.

Tổng thống thăng trầm trong lòng dân nhất

Nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Bush bị phủ bóng hoàn toàn bởi các vụ tấn công khủng bố khiến gần 3.000 người thiệt mạng ngày 11/9/2001 và những hậu quả sau đó. Ở thời điểm đó, ông nhanh chóng chuyển từ một tổng thống còn đang vấp phải những tranh cãi về tính hợp pháp trở thành người có tiếng nói quyết định của đất nước trong tình huống khẩn cấp. 

Chỉ trong vòng 1 tháng sau vụ tấn công, Bush đã phát động cuộc chiến tranh tại Afghanistan nhằm lật đổ chính quyền Taliban vốn bị nghi ngờ chứa chấp Osama Bin Laden - trùm khủng bố al-Qaeda, tổ chức đứng sau vụ tấn công ngày 11/9/2001. Để bảo vệ nước Mỹ khỏi các vụ tấn công khủng bố trong tương lai, vị tổng thống này cũng đã ký Đạo luật yêu nước, theo đó thành lập Bộ An ninh nội địa Mỹ. 

Ông cũng đẩy mạnh việc cải tổ hoạt động thu thập và phân tích thông tin tình báo, cải tổ lực lượng quân đội để đối phó với kẻ thù mới... Những biện pháp quyết liệt của Bush khi đó đã giúp ông lấy được lòng tin của người dân, khiến họ tin vào khả năng của ông trong việc bảo đảm an toàn cho họ. Nhờ đó mà sau vụ tấn công, tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông đã tăng mạnh mẽ, có những thời điểm lên đến 90% - là tỉ lệ ủng hộ cao nhất trong lịch sử các tổng thống của Mỹ. 

Cũng trong nhiệm kỳ đầu tiên, Bush đã thành công trong việc thuyết phục được Quốc hội Mỹ phê chuẩn các dự luật cắt giảm thuế cho người lao động, chương trình chi trả tiền thuốc cho người già Medicare, ký Đạo luật không để trẻ bị bỏ lại phía sau, cải tổ một cách toàn diện hệ thống giáo dục của Mỹ, huy động hàng triệu USD cho cuộc chiến chống HIV/AIDS trên thế giới…

Năm 2004, ông Bush tái tranh cử nhiệm kỳ 2 và đánh bại đối thủ đảng Dân chủ John Kerry với tỉ lệ 286-251 phiếu bầu. Tuy nhiên, ở nhiệm kỳ thứ 2, tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông sụt giảm mạnh.

Nhiều người chỉ trích ông đã sử dụng những tuyên bố sai lệch về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq để biện minh cho cuộc tấn công nước này. Thêm vào đó, chính phủ của ông cũng bị chỉ trích về việc phản ứng chậm chạp trong trận bão Katrina khiến khoảng 1.800 người thiệt mạng, gây thiệt hại hàng tỉ USD hồi năm 2005. 

Nền kinh tế đi xuống cũng góp phần khiến người dân Mỹ không hài lòng với Bush. Ông nhậm chức tổng thống với ngân sách liên bang dư thừa nhưng với việc phải tốn khá nhiều tiền cho 2 cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq và việc cắt giảm thuế đã khơi mào cho hiện tượng thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ bắt đầu từ năm 2002.

Năm 2008, nước Mỹ trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ sau cuộc Đại suy thoái. Tất cả những yếu tố đó góp phần khiến tỉ lệ ủng hộ đối với ông Bush giảm xuống còn 24% vào tháng 10/2008, là mức tỉ lệ thấp nhất trong lịch sử Mỹ tính đến lúc bấy giờ. 

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.