EU thông qua thỏa thuận Brexit mới

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại cuộc họp ngày 17/10 đã thông qua thỏa thuận mới nhằm đưa nước Anh rời khỏi EU (Brexit).

Theo AFP, trong phát biểu với báo giới sau khi lãnh đạo 27 nước EU tại hội nghị thượng đỉnh cùng ngày đã thông qua thỏa thuận Brexit với Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết “có vẻ như chúng tôi đang tiến rất gần đến đích cuối cùng”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn đang phải chật vật tìm cách để văn kiện vừa đạt được với EU vượt qua “ải” Hạ viện Anh.

Các đảng đối lập của Anh và cả một số đồng minh của Thủ tướng Anh tại Hạ viện đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo sẽ không ủng hộ thỏa thuận Brexit mới tại phiên họp đặc biệt được Hạ viện Anh tổ chức ngày mai - 19/10. 

Nếu thỏa thuận không được phê chuẩn, Thủ tướng Anh khi đó có nghĩa vụ pháp lý phải yêu cầu các nhà lãnh đạo EU hoãn Brexit lần thứ 3, tức phá cam kết sẽ đưa Anh rời khỏi EU vào đúng hạn 31/10 được ông Johnson nhiều lần khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Clauder Juncker cảnh báo rằng việc Hạ viện Anh một lần nữa từ chối thỏa thuận như vậy sẽ đưa đến “tình huống cực kỳ phức tạp”.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk cho biết sẽ tham vấn với các nước thành viên EU về cách đối phó nếu Hạ viện Anh tiếp tục từ chối thỏa thuận Brexit mới.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.