Dịch Covid-19 sáng ngày 7/12: Thế giới vượt 67 triệu ca bệnh, LHQ cảnh báo tác hại khủng khiếp của Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 503.000 ca bệnh Covid-19 và trên 7.300 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 67 triệu ca, trong đó trên 1,54 triệu ca tử vong.

Số ca nhập viện tăng kỷ lục ở Mỹ

CNN trích dẫn dữ liệu mới từ Đại học Johns Hopkins cho biết, Mỹ đã có hơn 14,6 triệu ca dương tính với Covid-19 và ít nhất 281.513 người tử vong vì dịch, đều cao nhất thế giới. Trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 53.574 ca nhiễm mới và 327 bệnh nhân thiệt mạng.

Chỉ trong 5 ngày đầu tiên của tháng 12, xứ sở cờ hoa có thêm hơn 1 triệu ca dương tính với virus, tương đương trung bình hơn 200.000 ca bệnh mới mỗi ngày. Số ca nhập viện vì virus cũng lên mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát hồi đầu năm nay.

Giới chức Mỹ khuyến cáo một làn sóng lây nhiễm mới có thể vẫn ở phía trước khi hàng triệu người dân đổ xô đi du lịch và tụ họp trong dịp lễ Tạ ơn tuần trước, bất chấp những cảnh báo từ chính quyền. Suốt 2 tuần qua, số ca tử vong ở nước này vẫn quanh mốc 2.000 người/ngày, mức tương đương giai đoạn khủng hoảng trong đợt bùng phát dịch đầu tiên.

LHQ cảnh báo tác hại khủng khiếp của Covid-19

Liên Hợp Quốc cảnh báo, thêm 207 triệu người trên thế giới có thể rơi vào cảnh đói nghèo cùng cực do tác động nghiêm trọng lâu dài của đại dịch Covid-19.

Theo một nghiên cứu mới từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), viễn cảnh "thiệt hại nghiêm trọng" sẽ đồng nghĩa quá trình phục hồi kéo dài sau đại dịch. Báo cáo dự đoán, 80% khủng hoảng kinh tế do virus corona chủng mới gây ra sẽ tồn tại trong hơn một thập kỷ, làm đình trệ quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu trước đại dịch.

Các phỏng đoán được đưa ra dựa trên tỷ lệ tử vong hiện tại và những dự báo tăng trưởng gần đây nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Trong đó, tổng số người bị đẩy vào tình trạng đói nghèo cùng cực vì Covid-19 trên toàn cầu có thể lên tới con số hơn 1 tỷ vào năm 2030, tăng 44 triệu người so với dự báo quỹ đạo phát triển của thế giới trước đại dịch.

Tuy nhiên, báo RT dẫn lời lãnh đạo UNDP Achim Steiner nhận định, các chính phủ vẫn còn cơ hội tăng cường đầu tư, không chỉ giúp người dân phục hồi sau đại dịch mà còn ngăn chặn được sự trỗi dậy của đói nghèo và thiết lập lại đường hướng phát triển, đưa thế giới đến một "tương lai bền vững, công bằng hơn".

Canada ghi nhận 2 kỷ lục không mong muốn trong một ngày

Canada đã ghi nhận 2 kỷ lục không mong muốn trong ngày 5/12 liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo kênh truyền hình CTV, tỉnh Quebec đã ghi nhận tới 2.031 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 5/12, phá mốc ghi nhận ngày 1/12 là 1.513 ca. Đây cũng là lần đầu tiên tại Canada, số ca nhiễm mới theo ngày chỉ tại một tỉnh vượt quá con số 2.000 ca.

Trong khi đó, tại tỉnh Ontario, một kỷ lục mới về số ca nhiễm cũng được xác lập khi ghi nhận tới 1.859 ca nhiễm mới trong ngày 5/12, tăng 4 ca so với mốc cao cũ ghi nhận trong ngày 27/11.

Như vậy tính đến 6h sáng 7/12, Canada đã có tổng cộng 412.929 ca mắc Covid-19, trong đó 12.642 ca tử vong.

Bà Theresa Tam, người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada cho biết dù đang nỗ lực chuẩn bị triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 song chiến dịch này dự báo sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức về hậu cần và vận chuyển. Vì vậy, người dân Canada cần tiếp tục duy trì các biện pháp chống dịch như các cơ quan chức năng đã đề ra.

Theo bà Theresa Tam, nguồn cung vaccine ban đầu dự kiến có thể phục vụ người dân vào đầu năm 2021 và mặc dù nguồn cung hạn chế ngay từ đầu, nhưng Canada đã chuẩn bị tốt để tiếp cận được với nguồn vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người.

Bồ Đào Nha nới lỏng quy định về Covid-19 dịp Giáng sinh

Chính phủ Bồ Đào Nha tuyên bố nước này sẽ nới lỏng các quy định liên quan tới dịch Covid-19 trong giai đoạn lễ Giáng sinh nhằm cho phép người dân thăm người thân, song các biện pháp sẽ được thắt chặt một lần nữa vài ngày sau đó để ngăn chặn các buổi tiệc vào đêm giao thừa. 

Phát biểu với phóng viên, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cho biết, lệnh cấm đi lại trong nước sẽ không được áp đặt trong giai đoạn 23-26/12, song việc đi lại giữa các vùng của Bồ Đào Nha sẽ bị cấm trở lại vào dịp năm mới. Theo ông Costa, các buổi tiệc trên đường phố sẽ bị cấm vào ngày 31/12, hoạt động tụ tập bên ngoài sẽ được hạn chế với tối đa là 6 người và tất cả người dân cần phải về nhà trước 2h sáng.

Đức kéo dài biện pháp phong tỏa

Tại Đức, theo số liệu Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), trong 24 giờ qua nước này có thêm 14.750 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên trên 1,18 triệu ca. Trong khi đó, số ca tử vong tăng thêm 184 ca, lên 19.159 ca.

Trước tình trạng dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở làn sóng thứ hai này, tuần qua, chính phủ liên bang và chính quyền 16 bang nước này đã nhất trí kéo dài các biện pháp phong tỏa từng phần hiện nay đến ngày 10/1/2021.

Ngày 6/12, phát biểu họp báo, Thủ hiến bang Bayern Markus Soeder cho biết khu vực miền Nam nước Đức này sẽ áp đặt phong tỏa chặt chẽ hơn kể từ giữa tuần sau cho đến ngày 5/1/2021. Mọi người dân địa phương chỉ được phép rời nhà khi có lí do chính đáng và sẽ có nới lỏng phần nào vào lễ Giáng sinh nhưng không phải cả dịp Năm Mới.

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.