Dịch Covid-19 sáng ngày 15/12: Anh phát hiện biến thể mới của virus Corona, Italia siết chặt hạn chế dịp Giáng sinh

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 479.021 trường hợp mắc Covid-19 và 7.942 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên sát trên 73,1 triệu người.

Anh phát hiện biến thể mới của virus Corona

Theo Financial Times, giới chức y tế Anh cho biết đã phát hiện được biến thể mới của virus Corona và biến thể này có thể là nguyên nhân cho sự gia tăng các ca lây nhiễm tại nước này.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết đã phát hiện được hơn 1000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mang biến thể mới của virus Corona, chủ yếu ở miền Nam nước Anh.

Hiện các nhà khoa học đang khẩn trương nghiên cứu xem liệu chủng virus mới này có khả năng lây truyền nhanh hơn các biến thể của virus Corona trước đó hay không. 

Mặc dù SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 luôn có các dạng đột biến nhưng các nhà virus học cho biết từ trước đến nay mới chỉ phát hiện được một biến thể duy nhất có thể thay đổi được bản chất của sự lây nhiễm. Đó là chủng d614g, biến thể của chủng d614d, được phát hiện ngay từ những tháng đầu tiên của đại dịch, có thể lây truyền dễ dàng giữa người với người.

Trước đó, Anh là quốc gia đầu tiên phê duyệt cho vaccine COVID-19 do Pfizer và BioNTech sản xuất. Hiện nước Anh đang trong quá trình tiêm chủng đại trà, còn Mỹ cũng đang chuẩn bị cho quá trình này sau khi FDA phê duyệt vaccine hôm 11/12.

Italia siết chặt hạn chế dịp Giáng sinh

Italia đang cân nhắc siết chặt hơn nữa các biện pháp hạn chế trên toàn quốc nhằm ngăn ngừa virus corona lây lan trong dịp Giáng sinh và Năm mới, theo Reuters.

Sau khi một số hạn chế đưa ra vào tháng trước được nới lỏng, nhiều người mua sắm đã đổ xô tới các trung tâm thành phố bất chấp việc nước này có thêm 484 ca tử vong vì virus corona.

Cuối tuần trước, Italia đã vượt Anh, trở thành quốc gia châu Âu có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất.

Chính phủ Italia có thể quyết định đặt đất nước dưới cái gọi là các quy định phong toả “vùng đỏ” từ 24/12/2020 tới ít nhất 2/1/2021, kéo dài lệnh giới nghiêm ban đêm, cấm di chuyển không cần thiết, đóng cửa các cửa hàng, quán bar và nhà hàng vào cuối tuần cũng như trong ngày lễ.

Brazil sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho khoảng 1/4 dân số trong nửa đầu năm 2021

Chính phủ Brazil hôm 12/12 đã công bố kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 với mục tiêu ban đầu là tiêm chủng cho 51 triệu người, khoảng 1/4 dân số, trong nửa đầu năm 2021. Bộ Y tế Brazil cho biết thêm 108 triệu liều vaccine sẽ có sẵn để tiêm chủng ưu tiên cho các nhóm dễ bị tổn thương bao gồm nhân viên y tế, người cao tuổi và cộng đồng bản địa.

Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đã chịu áp lực từ các thống đốc bang và thị trưởng thành phố vì không chuẩn bị kịp thời cho việc tiêm chủng hàng loạt hoặc đảm bảo nguồn cung cấp đủ loại vaccine. Bolsonaro cũng nhiều lần hạ thấp đại dịch Covid-19 và tuyên bố sẽ không tiêm vaccine.

Singapore phê duyệt sử dụng vaccine của Pfizer

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 14/12 cho biết, nước này đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa virus corona của Pfizer. Chuyến hàng vaccine đầu tiên sẽ được chuyển tới Singapore vào cuối tháng này.

AP dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long nói, Singapore – với ngân sách 750 triệu USD cho vaccine, đã “đặt cược ở nhiều cửa” khi ký các thoả thuận mua vaccine từ trước với các công ty chế tạo gồm Pfizer và đối tác Đức BioNTech, Moderna Ince và Sinovac của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo này cho hay, vaccine sẽ được tiêm trên cơ sở tự nguyện và miễn phí cho người dân cũng như những người định cư dài hạn. Thủ tướng Lý Hiển Long nói, ông và một số bộ trưởng nội các lớn tuổi sẽ tiêm vaccine sớm nhằm chứng tỏ là nó an toàn.

Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Singapore đã giảm xuống mức dưới 10 người. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này là 58.320 ca, 29 ca tử vong.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.