Các quốc gia châu Âu đóng cửa với Anh khi biến thể virus mới lan tràn vượt kiểm soát

Người dân xếp hàng tại St Pancras International ở London cho chuyến tàu cuối cùng đến Paris hôm Chủ nhật. Ảnh: Stefan Rousseau / PA
Người dân xếp hàng tại St Pancras International ở London cho chuyến tàu cuối cùng đến Paris hôm Chủ nhật. Ảnh: Stefan Rousseau / PA
(PLVN) - Các quốc gia châu Âu đã cấm các chuyến bay và phà chở hành khách từ Vương quốc Anh trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã khiến vùng đông nam nước Anh rơi vào tình trạng bị phong tỏa cấp 4 .   

Trong diễn biến mới nhất, Pháp thông báo sẽ tạm ngừng vận chuyển hành khách và hàng hóa do con người xử lý từ Anh trong 48 giờ kể từ 11 giờ tối (giờ GMT) ngày 20/12. Hiệp hội Vận tải Đường bộ cảnh báo, động thái này sẽ có "tác động tàn phá" đối với chuỗi cung ứng vốn đã bị gián đoạn bởi các Brexit và hạn chế do đại dịch.

Chính phủ Vương quốc Anh cho biết họ dự kiến có "sự gián đoạn đáng kể ở Kent" do động thái của Pháp và đang "kêu gọi mọi người - bao gồm tất cả các vận tải viên" tránh đi đến các cảng trong quận cho đến khi có thông báo mới.

Theo tờ Guardian, lệnh cấm đi lại được đưa ra khi các số liệu mới nhất cho thấy biến thể mới của Covid-19 đang gây ra sự gia tăng đáng báo động về ca bệnh nhiễm mới, đặc biệt là ở London và đông nam nước Anh, với số ca ở Anh tăng thêm 35.928 vào sáng Chủ nhật. Đây là lần thứ tư trong một tuần con số nhiễm mới hàng ngày vượt quá 30.000.

Khi các quốc gia bao gồm Đức, Ý, Ireland và Hà Lan đưa ra lệnh cấm đối với khách đến từ Anh, các bộ trưởng Anh đã thừa nhận các biện pháp khóa cửa mới nhất - được áp dụng chỉ vài ngày trước Giáng sinh và đóng cửa ngay lập tức các cửa hàng trên phố vào tuần bận rộn nhất trong năm - có thể phải giữ nguyên trạng trong nhiều tháng.

Chính phủ Anh đang hứng chịu những lời chỉ trích ngày càng mạnh mẽ của cả người dân và các nghị sĩ, chính trị gia.

Khoảng 21 triệu người ở Anh và xứ Wales bị ảnh hưởng bởi các hạn chế mới đang được yêu cầu ở nhà, kế hoạch nới lỏng các quy tắc cho dịp Giáng sinh hiện đã bị hủy bỏ, trong khi các cửa hàng và doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa.

Đối với phần còn lại của Anh, Scotland và xứ Wales, các quy tắc liên hệ thoải mái trong nhà trong những ngày lễ đã được cắt giảm từ năm ngày xuống chỉ còn Ngày Giáng sinh.

Vào Chủ nhật, Bộ trưởng Y tế, Matt Hancock, cho biết các hạn chế bổ sung đối với miền nam nước Anh có thể phải duy trì trong “vài tháng tới” trong khi chờ một loại vắc-xin được tung ra. “Các trường hợp ở các khu vực cấp 4 đã hoàn toàn tăng vọt trong vài ngày qua… Chúng tôi còn một chặng đường dài để giải quyết vấn đề này,” ông nói với tờ Sky News hôm 20/12.

Hôm nay – 21/12, Thủ tướng Boris Johnson sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về “dòng vận chuyển hàng hóa ổn định vào và ra khỏi Vương quốc Anh” cũng như các hạn chế đi lại quốc tế. Theo người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Diễn đàn phục hồi Kent, hội đồng Kent và Đường cao tốc Anh để đảm bảo các biện pháp dự phòng được khẩn trương áp dụng để quản lý sự gián đoạn.”

Pháp cho biết họ sẽ sử dụng 48 giờ tạm dừng hành trình từ Vương quốc Anh để đồng ý về một chế độ thử nghiệm mới với sự hợp tác của các đối tác EU. Rod McKenzie, Giám đốc chính sách tại Hiệp hội Vận tải Đường bộ, cho biết: “Lệnh cấm của Pháp sẽ có tác động tàn phá đến chuỗi cung ứng.”

Bộ trưởng Giao thông Ireland xác nhận Dublin sẽ áp dụng lệnh cấm 48 giờ đối với các chuyến bay từ Anh, trong khi Đức đã đình chỉ các chuyến bay từ nửa đêm Chủ nhật.

Hà Lan là quốc gia đầu tiên ban bố lệnh cấm đi lại, sẽ được duy trì cho đến ít nhất là ngày 1 tháng Giêng. Bỉ cũng cho biết họ đã ngừng các chuyến bay và chuyến tàu đến từ Anh từ nửa đêm Chủ nhật trong 24 giờ.

Ý, Áo và Cộng hòa Séc, El Salvador, Romania và Bulgaria cũng đã ban bố lệnh cấm bay, trong khi Thụy Điển cũng áp đặt các hạn chế đi lại.

Những quyết định hôm Chủ nhật - 20/12 liên quan đến sự phổ biến của chủng vi rút VUI2020/12/01 mới được xác định.

Nhóm cố vấn về các mối đe dọa vi rút hô hấp mới và mới nổi (Nervtag) của chính phủ đã đưa ra bằng chứng cho thấy nó đang lây lan nhanh hơn nhiều so với các phiên bản khác và rằng các hạn chế cấp 3 hiện có không thể làm giảm sự lây lan của nó.

Tiến sĩ Yvonne Doyle, Giám đốc y tế tại Public Health England, cho biết: “Sự gia tăng mạnh và đột ngột này là điều đáng lo ngại”. Hầu hết các trường hợp mới tập trung ở London và phía đông nam - nơi được cho là bắt nguồn từ chủng vi khuẩn mới - mặc dù còn quá sớm để nói liệu chúng có liên quan đến nó hay không.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.