Bụi than châu Âu cướp 23.000 sinh mạng mỗi năm

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Bụi từ những nhà máy nhiệt điện đốt than trong các quốc gia Liên minh châu Âu làm thiệt mạng 23.000 người mỗi năm và tiêu hao hàng chục tỷ euro vào chi phí sức khoẻ.

Theo AFP, mặc dù các nước đã chuyển hướng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời, nhưng than vẫn chiếm 18% khí thải nhà kính năm 2014.

Theo số liệu trong báo cáo tổng hợp lại từ các nhà nghiên cứu của bốn nhóm vận động hành lang năng lượng xanh: Hội đồng sức khoẻ và môi trường, quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên, Mạng lưới Hành động Môi trường tại châu Âu và tổ chứcSandbag cho biết,  lượng khí thải từ 257 nhà máy điện liên quan đến 22.900 vụ chết non năm 2013 trên toàn EU.

Ô nhiễm nặng nề từ nhà máy than gây ra 12.000 ca bệnh về viêm phế quản mãn tính và hen suyễn ở trẻ em châu Âu năm 2013. Khoảng 19.000 người chết vì hít bụi và tinh thể bụi khi bị xâm nhập sâu vào phổi và đường máu.

Năm quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi ô nhiễm môi trường của chính nước đó và các nước bên cạnh gồm có Đức với 3.630 người chết, Ý là 1.610 người, Pháp là 1.380 người, Hy Lạp là 1.050 người và Hungrary là 700 người.

Một nghiên cứu tương tự tại Mĩ cho thấy hơn 13.000 vụ chết non nguyên nhân do khí than ô nhiễm. Đối với Ấn Độ, khí than ô nhiễm gây ra 11.500 vụ chết non và 20 triệu ca hen suyễn mỗi năm.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.