Quang Tèo từng cười trong nước mắt

"Diễn viên hài lúc nào cũng phải chọc cười người khác. Đôi khi chính họ có những nỗi buồn không biết nói cùng ai, chỉ biết khóc thầm", Quang Tèo bộc bạch. 

Đằng sau vẻ hài hước trên sân khấu, nghệ sĩ hài Quang Tèo ở ngoài đời là một người rất tình cảm, nghiêm túc. Công việc của người nghệ sĩ hài là chọc cười khán giả, nhưng anh tâm sự: “Ít ai biết rằng, có những lúc những nghệ sĩ đang nở nụ cười trên sân khấu kia lại chịu cảnh "Kép Tư Bền" cười trong nước mắt”…

Nghệ sĩ Quang Tèo
Diễn viên Quang Tèo

* Ngày đầu vào nghề, tên anh là Tiến Quang, giờ đâu đâu cũng thấy xuất hiện tên Quang Tèo. Nghệ danh này xuất xứ từ đâu mà làm anh "phát" thế?

- Năm 1983, khi đang học năm nhất đại học, tôi trả tiểu phẩm bằng vai một người khuyết tật tên là Tèo. Hắn bị khoèo chân khoèo tay và méo mồm, nhưng lại "bám" vào sự tật nguyền để đi buôn rượu lậu. Vì thích thú vai diễn đó nên mọi người gọi tôi là Tèo. Nhưng mãi sau này, khi đóng hài tôi mới dùng nó cùng với tên của mình. Có lần, một cậu bé gặp tôi đã reo lên: "A, Quang Tèo!" và cậu bị ông bố suỵt: "Không được gọi thế, con phải gọi là chú Quang!". Thật ra, tôi thích người ta gọi mình là Quang Tèo. Cái tên ấy mang lại thành đạt và niềm vui cho tôi.

 * Anh đến với sân khấu hài và trở thành một nghệ sĩ được yêu thích như thế nào?

- Có lẽ khán giả vẫn chưa quên nhân vật Tức “Anh Ách”, Trần “Rừng Rực” qua những tiểu phẩm vui của chương trình truyền hình quân đội, nhưng để có tên tuổi thì tôi phải nhờ đến đạo diễn Khải Hưng. Phát hiện chất nông dân trong tôi nên anh mới sắp xếp cho tôi đóng cặp với Giang "Còi" khi Gặp nhau cuối tuần mới xuất hiện.

Hiện tại, tôi có thể khẳng định đã ít nhiều có một vị trí trong lòng khán giả. Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, tôi nhớ nhất là những lần đi lưu diễn ở các miền quê, được nghe người dân gọi cái tên Quang Tèo thân thuộc, thấy vui lắm. Khi đã được yêu quý, tôi không nề hà đi bất cứ đâu, kể cả vùng sâu vùng xa, miễn là được mời. Đi để mưu sinh một phần, nhưng một phần vì lòng tri ân với khán giả.

 * Theo anh, khó khăn với các nghệ sĩ hài hiện nay là gì?

- Theo tôi, đó là khâu kịch bản. Tìm được kịch bản hay quả thực bây giờ nhiều khi “đỏ con mắt” mà chưa thấy. Hoặc nếu có kịch bản hay thì ai cũng muốn có trong tay nên thành thử đôi lúc… khó lắm! Mà là diễn viên, thì chúng tôi lại phải tự đắp "thịt" cho những khung kịch bản; tự nghĩ thêm những chi tiết đặc sắc nhất để làm sao cho vai diễn của mình được sinh động, có hồn, thực sự đem đến được tiếng cười cho khán giả một cách sâu sắc nhất, bổ ích nhất. Có khi phải tự biên, tự diễn sao cho phù hợp với cá tính của mình nữa.

 * Mãi đóng mác "nông dân" trên sân khấu hài, anh không sợ thất bại hay sao khi khán giả ngày càng đòi hỏi các món ăn tinh thần phong phú và đa dạng?

- Nó là mô típ cũ nhưng tất nhiên mỗi tiểu phẩm mình lại phải tạo được ra một nét riêng chứ. Không thể nói tôi chỉ xuất hiện với vai diễn là một người nông dân mà bảo tôi không phá cách. Khán giả gặp Quang Tèo là một người nông dân làm ruộng khác với một nông dân học đòi buôn bán, một Quang Tèo sợ vợ khác với một Quang Tèo núp bóng trưởng thôn… Tôi luôn nhắc bản thân cống hiến hết mình để phục vụ khán giả, luôn tìm cách làm sao để hình ảnh của mình mỗi lần xuất hiện là có một cái mới, để tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Bộ đôi Quang Tèo - Giang Còi
Bộ đôi Quang Tèo - Giang Còi

Tom và Jerry, hai con vật ấy suốt ngày đuổi nhau, cả đời đuổi nhau như thế nhưng có bao giờ ngã ngũ đâu, nên không chỉ trẻ con mà người lớn cũng vẫn thấy thích xem. Nước mình phần lớn là nông dân, dù là kỹ sư hay nghệ sĩ thì cũng xuất thân từ nông dân. Mà người nông dân thì họ có những nét mộc mạc, đôi khi hơi thô và ngố... nhưng rất đáng yêu. Những cuộc “cãi chày, cãi cối” như thế sẽ để nhớ và còn được ủng hộ nếu có những kịch bản hay, khai thác được những đặc điểm của người nông dân.

 * Nỗi sợ nhất của một diễn viên hài như anh?

- Tôi sợ nhất đi viếng đám ma. Vào đó, không chào hỏi thì người ta bảo khinh người, chào một vài câu người ta lại cười sằng sặc. Cái cảm giác người nhà đám ma nhìn mình như đang làm trò gì đó nhố nhăng ở lễ tang khiến tôi cảm thấy khó chịu vô cùng. Vì vậy, trừ những mối quan hệ không thể từ chối, tôi rất ngại xuất hiện trong đám ma.

 * Đã bao giờ anh gặp phải tình huống như anh Kép Tư Bền trong truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Công Hoan, đang có chuyện buồn mà vẫn phải cười trên sân khấu?

- Diễn viên hài lúc nào cũng phải chọc cười người khác. Đôi khi chính họ có những nỗi buồn không biết nói cùng ai, chỉ biết khóc thầm. Chúng tôi mang nụ cười cho khán giả nhưng bản thân cuộc sống của mình không phải lúc nào cũng được vui vẻ như vậy.

Tôi nhớ nhất một lần đi diễn ở tỉnh xa, trước khi lên sân khấu vài phút thì nhận được tin bố vừa mất ở nhà. Chương trình đã được xướng tên giới thiệu, khán giả đã đang hồi hộp chờ đợi, đường về thì xa, tiết mục cũng chỉ có thời lượng chưa đầy 30 phút nên tôi quyết định: “Thôi, mình cứ lên diễn phục vụ khán giả rồi mới về”. Có những lúc cười trong nước mắt là như thế.

 * Trên sân khấu anh hài hước nhưng ngoài đời lại rất nghiêm túc. Vì sao vậy?

- Tôi đã nhiều tuổi, là bố của hai em bé rồi, phải đứng đắn đàng hoàng chứ không nhố nhăng được. Giống như bao nhiêu ông bố khác, tôi cũng lăn lộn, bươn chải, mong muốn công việc trôi chảy để có điều kiện kinh tế chăm sóc gia đình.

Tôi không chỉ diễn hài kịch mà tôi diễn bi kịch rất đạt. Tôi đã từng khóc rưng rức khi vào vai Phó Xung trong vở diễn “Ấp sậu lúc hoàng hôn” của đạo diễn Tạ Xuyên. Khán giả lên tặng hoa mà nước mắt tôi còn giàn giụa vì xúc động. Hài hước thế thôi nhưng tôi cũng là người sống rất tình cảm.

 * Cảm ơn anh vì những chia sẻ chân thành. Chúc anh có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống và trong công việc!
Thu Hồng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.