Phát tán clip kỉ luật học sinh lên mạng: Thầy hiệu phó nhận sai, nhà trường bị nhắc nhở

(PLVN) - Việc lãnh đạo một trường cấp 2 tung clip kỉ luật học sinh lên mạng đã khiến dư luận bức xúc. Liệu rằng, việc làm này có thể giúp trẻ được giáo dục tốt, hay chỉ tạo nên những vết thương khó lành trong tâm hồn trẻ?
Hình ảnh học sinh đọc kiểm điểm rồi bị tung lên mạng. Hình ảnh học sinh đọc kiểm điểm rồi bị tung lên mạng.

Làm hài lòng cộng đồng hâm mộ ban nhạc? 

Sự việc xuất phát từ hành động của một học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP HCM): Em này một thời gian dài dùng mạng xã hội để công kích nhóm nhạc BTS, trong đó có lời lẽ quá khích, tục tĩu. Cộng đồng fan hâm mộ của nhóm nhạc đã “tấn công” gia đình học sinh lẫn các trang thông tin của nhà trường. 

Từ đó, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Hiệu phó Trường THCS Ngô Quyền đã đưa ra quyết định xử lý học sinh bằng các hình thức như kỉ luật, đình chỉ học, lao động công ích, hạ hạnh kiểm... Đáng nói, ông Thụ nhờ người quay clip nam sinh đọc bản kiểm điểm, sau đó chuyển cho người điều hành Fanpage Trường THCS Ngô Quyền (do cựu học sinh của trường lập) để đăng tải.

Trước sự việc này, hầu hết những người làm trong ngành Giáo dục đều tỏ ý không đồng tình. Cô giáo Phan Thị Kim Oanh, giáo viên môn sử Trường PTTH Bà Điểm, Hóc Môn chia sẻ: “Là một giáo viên đứng lớp, tôi thấy quyết định xử lý học sinh nói trên không ổn ở nhiều khía cạnh: Thứ nhất là không đánh giá đúng tình hình, xử lý quá nặng nề.

Đặc biệt, hình thức đình chỉ học tập rất ít khi được áp dụng trong kỉ luật nhà trường, trừ trường hợp học sinh vi phạm quá nghiêm trọng, chứ đình chỉ học tận 4 ngày sẽ ảnh hưởng, gián đoạn đến việc học của em. Hơn nữa, hành xử như thế là không thực sự bảo vệ em, tuổi mới lớn, đây sẽ là một tổn thương không nhỏ đến tâm lý của em học sinh”.

Lệch lạc trong nhận định, hành xử? 

Trả lời về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Thụ cho biết, kỉ luật học sinh là để răn đe trước học sinh toàn trường vì hành vi bồng bột và dại dột, làm ảnh hưởng đến nhiều người và “đưa ra câu trả lời của nhà trường đến với cộng đồng fan BTS”. 

Không chỉ thế, sau khi nhận sai trước phản ứng mạnh của dư luận, thầy Phó Hiệu trưởng này còn chia sẻ: “Nếu được làm lại, tôi sẽ không hành động như thế. Có thể tôi sẽ chọn một hình thức khác như đăng thông báo công khai về quyết định kỷ luật để cộng đồng mạng BTS cùng nắm”.

Nhiều người cho rằng, thật khó hiểu suy nghĩ của vị lãnh đạo nhà trường nói trên. Từ bao giờ, thái độ, nhận định của một nhóm nhạc đã trở thành “chuẩn” để đánh giá đúng sai cho học sinh? Cái sai của em học sinh không phải là công kích một nhóm nhạc hay khiến một cộng đồng fan nổi giận. 

Cái sai của nam sinh trên là ở cách cư xử thiếu văn hóa, không phù hợp lứa tuổi. Nhà trường cần bảo vệ, giáo dục học sinh để các em nhận ra cái sai mà sửa đổi chứ không phải kỷ luật để làm hài lòng một tổ chức, cá nhân nào đó.

Thời gian qua, những hành xử “có vấn đề” của những người trực tiếp hoạt động trong ngành Giáo dục không phải là ít: Từ bạo hành học sinh, xúc phạm nhân phẩm, chạy theo bệnh thành tích… Phải chăng, những hành xử ấy đều xuất phát từ tư duy, nhận thức có phần sai lệch của một bộ phận thầy cô giáo, đặt trọng tâm vào nhiều yếu tố khác, như thành tích, sự an toàn, danh tiếng… thay vì lấy các em làm trọng tâm, làm đối tượng chính của sự nghiệp giáo dục?

Vừa có dấu hiệu phạm luật, vừa thiếu tính giáo dục

Luật sư Lê Việt Chuẩn - Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, điểm e, điểm g, khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 có quy định về việc phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với một số hành vi, trong đó có hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, căn cứ vào khoản 11 Điều 6 Luật Trẻ em năm 2016, thì việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em thuộc về hành vi bị nghiêm cấm. 

Nghị định 56/2017 hướng dẫn về Luật Trẻ em cũng quy định, những thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân… phải được bảo vệ trên môi trường mạng. 

Từ đó cho thấy, trong luật đã có những quy định rõ về việc bảo vệ bí mật, quyền riêng tư của mỗi người, đặc biệt là trẻ em. Mạng xã hội ngày nay là một con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận, bất cứ ai cũng có thể bị “sát thương”, huống chi một em học sinh cấp 2, độ tuổi trẻ con, nông nổi lại bị “bêu” tên trước toàn trường. 

Thực tế, ngay cả trong quy định về xét xử, tố tụng, người bị xét xử cũng có quyền được bảo vệ thông tin của mình, phải có sự đồng ý của họ thì mới đăng thông tin, hình ảnh công bố rộng rãi. Huống hồ, đây là một tình huống thuộc về kỉ luật nội bộ nhà trường.

Có thể thấy, hành xử của vị Phó Hiệu trưởng nói trên vừa có dấu hiệu phạm luật, vừa thiếu đi tinh thần bao dung, rộng lượng trong giáo dục trẻ em. Thiết nghĩ, trong môi trường giáo dục nói chung không bao giờ nên có những hành xử gây hại, tổn thương cho tinh thần trẻ em như thế.

Ngày 8/11, phía Trường THCS Ngô Quyền cho biết, nhà trường đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT quận Tân Bình về sự việc trên. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận nói trường không sai khi xử lý kỷ luật nhưng trường bị nhắc nhở về hình thức thực hiện.

N.Mai
Cùng chuyên mục
Tỉnh Khánh Hòa chủ động xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường thay vì học online.

Khánh Hòa có thể cho học sinh trở lại trường sau 15/10

(PLVN) - UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể, chủ động xây dựng phương án phòng, chống COVID-19, rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đối với học sinh khi đến trường phải tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Đọc thêm

Làm gì để kiểm soát hành vi trong lớp học online?

Giáo viên cần giữ bình tĩnh để tránh những hành xử thiếu chuẩn mực trong giờ học online.
(PLVN) - Gần đây, liên tiếp những hành xử không đúng mực giữa thầy, cô giáo với học sinh trong lớp học online được lan truyền chóng mặt. Vấn đề đặt ra cần làm gì để hạn chế những sự việc đáng tiếc này.

Bài giảng lớp 1, lớp 2 được phát sóng trên kênh truyền hình nào?

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Đối với lớp 1, lớp 2, việc dạy học qua truyền hình hiện được thực hiện với 3 môn: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh trên các kênh VTV1, VTV2, VTV7. Ngoài ra, các kênh truyền hình tỉnh/thành phố thực hiện tiếp sóng hoặc phát lại các chương trình này trong các khung giờ phù hợp trên sóng truyền hình địa phương.

Lên phương án lắp đặt Trạm phát sóng 4G nơi hai chị em người Vân Kiều đi bộ 5km để ‘đón sóng 3G – dựng lán’ học online

Khu vực có 3G được hai chị em tìm thấy trước mặt là vực sâu, sau lưng là vách núi cao tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
(PLVN) -  Ngoài việc lên phương án, tổ chức đến hiện trường để khảo sát lắp Trạm phát sóng 4G tại xã vùng cao Lâm Thủy, tỉnh Quảng Bình còn chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo ưu tiên tặng điện thoại thông minh cho học sinh ở địa phương này trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

MobiFone tiếp tục tài trợ cho chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Ông Bùi Sơn Nam - Phó TGĐ MobiFone trao biểu trưng 200.000 tài khoản học tập và truy cập internet hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn - tới ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

(PLVN) -  Tổng công ty Viễn thông MobiFone cùng với Báo Lao Động và Quỹ Xã hội từ thiện (XHTT) Tấm Lòng Vàng đã tổ chức trao 200.000 tài khoản học tập và truy cập internet trị giá 100 tỷ đồng cho Bộ Giáo dục & Đào tạo, phục vụ cho chương trình dạy và học trực tuyến trong mùa dịch. Sự kiện được tổ chức tại trường THPT Hoàng Cầu, TP Hà Nội.

Ra mắt bộ giáo trình tiếng Việt tại trường Đại học Tổng hợp quốc gia Kiev, Ukraine

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh ĐSQ Việt Nam tại Ukraine.
(PLVN) - Theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, nhận lời mời của Viện Ngôn ngữ thuộc Đại học tổng hợp quốc gia Kiev mang tên T. Shevchenko, ngày 20/9, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch đã dự Lễ ra mắt bộ giáo trình dạy tiếng Việt do Thạc sỹ Hà Thị Vân Anh cùng tập thể giáo viên, chuyên gia của Viện Ngôn ngữ biên soạn và phát hành.

Xu hướng chọn nghề của thí sinh thay đổi ra sao

Thí sinh cần xác định ngành học sớm để xác định mục tiêu.
(PLVN) - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, qua điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm nay cho thấy nhận thức về lựa chọn nghề nghiệp của thí sinh, học sinh đã thay đổi. Trong đó một số ngành nghề về kỹ thuật, công nghệ được ưu tiên.