Phát tán clip kỉ luật học sinh lên mạng: Thầy hiệu phó nhận sai, nhà trường bị nhắc nhở

Hình ảnh học sinh đọc kiểm điểm rồi bị tung lên mạng.
Hình ảnh học sinh đọc kiểm điểm rồi bị tung lên mạng.
(PLVN) - Việc lãnh đạo một trường cấp 2 tung clip kỉ luật học sinh lên mạng đã khiến dư luận bức xúc. Liệu rằng, việc làm này có thể giúp trẻ được giáo dục tốt, hay chỉ tạo nên những vết thương khó lành trong tâm hồn trẻ?

Làm hài lòng cộng đồng hâm mộ ban nhạc? 

Sự việc xuất phát từ hành động của một học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP HCM): Em này một thời gian dài dùng mạng xã hội để công kích nhóm nhạc BTS, trong đó có lời lẽ quá khích, tục tĩu. Cộng đồng fan hâm mộ của nhóm nhạc đã “tấn công” gia đình học sinh lẫn các trang thông tin của nhà trường. 

Từ đó, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Hiệu phó Trường THCS Ngô Quyền đã đưa ra quyết định xử lý học sinh bằng các hình thức như kỉ luật, đình chỉ học, lao động công ích, hạ hạnh kiểm... Đáng nói, ông Thụ nhờ người quay clip nam sinh đọc bản kiểm điểm, sau đó chuyển cho người điều hành Fanpage Trường THCS Ngô Quyền (do cựu học sinh của trường lập) để đăng tải.

Trước sự việc này, hầu hết những người làm trong ngành Giáo dục đều tỏ ý không đồng tình. Cô giáo Phan Thị Kim Oanh, giáo viên môn sử Trường PTTH Bà Điểm, Hóc Môn chia sẻ: “Là một giáo viên đứng lớp, tôi thấy quyết định xử lý học sinh nói trên không ổn ở nhiều khía cạnh: Thứ nhất là không đánh giá đúng tình hình, xử lý quá nặng nề.

Đặc biệt, hình thức đình chỉ học tập rất ít khi được áp dụng trong kỉ luật nhà trường, trừ trường hợp học sinh vi phạm quá nghiêm trọng, chứ đình chỉ học tận 4 ngày sẽ ảnh hưởng, gián đoạn đến việc học của em. Hơn nữa, hành xử như thế là không thực sự bảo vệ em, tuổi mới lớn, đây sẽ là một tổn thương không nhỏ đến tâm lý của em học sinh”.

Lệch lạc trong nhận định, hành xử? 

Trả lời về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Thụ cho biết, kỉ luật học sinh là để răn đe trước học sinh toàn trường vì hành vi bồng bột và dại dột, làm ảnh hưởng đến nhiều người và “đưa ra câu trả lời của nhà trường đến với cộng đồng fan BTS”. 

Không chỉ thế, sau khi nhận sai trước phản ứng mạnh của dư luận, thầy Phó Hiệu trưởng này còn chia sẻ: “Nếu được làm lại, tôi sẽ không hành động như thế. Có thể tôi sẽ chọn một hình thức khác như đăng thông báo công khai về quyết định kỷ luật để cộng đồng mạng BTS cùng nắm”.

Nhiều người cho rằng, thật khó hiểu suy nghĩ của vị lãnh đạo nhà trường nói trên. Từ bao giờ, thái độ, nhận định của một nhóm nhạc đã trở thành “chuẩn” để đánh giá đúng sai cho học sinh? Cái sai của em học sinh không phải là công kích một nhóm nhạc hay khiến một cộng đồng fan nổi giận. 

Cái sai của nam sinh trên là ở cách cư xử thiếu văn hóa, không phù hợp lứa tuổi. Nhà trường cần bảo vệ, giáo dục học sinh để các em nhận ra cái sai mà sửa đổi chứ không phải kỷ luật để làm hài lòng một tổ chức, cá nhân nào đó.

Thời gian qua, những hành xử “có vấn đề” của những người trực tiếp hoạt động trong ngành Giáo dục không phải là ít: Từ bạo hành học sinh, xúc phạm nhân phẩm, chạy theo bệnh thành tích… Phải chăng, những hành xử ấy đều xuất phát từ tư duy, nhận thức có phần sai lệch của một bộ phận thầy cô giáo, đặt trọng tâm vào nhiều yếu tố khác, như thành tích, sự an toàn, danh tiếng… thay vì lấy các em làm trọng tâm, làm đối tượng chính của sự nghiệp giáo dục?

Vừa có dấu hiệu phạm luật, vừa thiếu tính giáo dục

Luật sư Lê Việt Chuẩn - Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, điểm e, điểm g, khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 có quy định về việc phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với một số hành vi, trong đó có hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, căn cứ vào khoản 11 Điều 6 Luật Trẻ em năm 2016, thì việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em thuộc về hành vi bị nghiêm cấm. 

Nghị định 56/2017 hướng dẫn về Luật Trẻ em cũng quy định, những thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân… phải được bảo vệ trên môi trường mạng. 

Từ đó cho thấy, trong luật đã có những quy định rõ về việc bảo vệ bí mật, quyền riêng tư của mỗi người, đặc biệt là trẻ em. Mạng xã hội ngày nay là một con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận, bất cứ ai cũng có thể bị “sát thương”, huống chi một em học sinh cấp 2, độ tuổi trẻ con, nông nổi lại bị “bêu” tên trước toàn trường. 

Thực tế, ngay cả trong quy định về xét xử, tố tụng, người bị xét xử cũng có quyền được bảo vệ thông tin của mình, phải có sự đồng ý của họ thì mới đăng thông tin, hình ảnh công bố rộng rãi. Huống hồ, đây là một tình huống thuộc về kỉ luật nội bộ nhà trường.

Có thể thấy, hành xử của vị Phó Hiệu trưởng nói trên vừa có dấu hiệu phạm luật, vừa thiếu đi tinh thần bao dung, rộng lượng trong giáo dục trẻ em. Thiết nghĩ, trong môi trường giáo dục nói chung không bao giờ nên có những hành xử gây hại, tổn thương cho tinh thần trẻ em như thế.

Ngày 8/11, phía Trường THCS Ngô Quyền cho biết, nhà trường đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT quận Tân Bình về sự việc trên. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận nói trường không sai khi xử lý kỷ luật nhưng trường bị nhắc nhở về hình thức thực hiện.

Đọc thêm

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.