Phát tán clip kỉ luật học sinh lên mạng: Thầy hiệu phó nhận sai, nhà trường bị nhắc nhở

Hình ảnh học sinh đọc kiểm điểm rồi bị tung lên mạng.
Hình ảnh học sinh đọc kiểm điểm rồi bị tung lên mạng.
(PLVN) - Việc lãnh đạo một trường cấp 2 tung clip kỉ luật học sinh lên mạng đã khiến dư luận bức xúc. Liệu rằng, việc làm này có thể giúp trẻ được giáo dục tốt, hay chỉ tạo nên những vết thương khó lành trong tâm hồn trẻ?

Làm hài lòng cộng đồng hâm mộ ban nhạc? 

Sự việc xuất phát từ hành động của một học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Tân Bình, TP HCM): Em này một thời gian dài dùng mạng xã hội để công kích nhóm nhạc BTS, trong đó có lời lẽ quá khích, tục tĩu. Cộng đồng fan hâm mộ của nhóm nhạc đã “tấn công” gia đình học sinh lẫn các trang thông tin của nhà trường. 

Từ đó, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Hiệu phó Trường THCS Ngô Quyền đã đưa ra quyết định xử lý học sinh bằng các hình thức như kỉ luật, đình chỉ học, lao động công ích, hạ hạnh kiểm... Đáng nói, ông Thụ nhờ người quay clip nam sinh đọc bản kiểm điểm, sau đó chuyển cho người điều hành Fanpage Trường THCS Ngô Quyền (do cựu học sinh của trường lập) để đăng tải.

Trước sự việc này, hầu hết những người làm trong ngành Giáo dục đều tỏ ý không đồng tình. Cô giáo Phan Thị Kim Oanh, giáo viên môn sử Trường PTTH Bà Điểm, Hóc Môn chia sẻ: “Là một giáo viên đứng lớp, tôi thấy quyết định xử lý học sinh nói trên không ổn ở nhiều khía cạnh: Thứ nhất là không đánh giá đúng tình hình, xử lý quá nặng nề.

Đặc biệt, hình thức đình chỉ học tập rất ít khi được áp dụng trong kỉ luật nhà trường, trừ trường hợp học sinh vi phạm quá nghiêm trọng, chứ đình chỉ học tận 4 ngày sẽ ảnh hưởng, gián đoạn đến việc học của em. Hơn nữa, hành xử như thế là không thực sự bảo vệ em, tuổi mới lớn, đây sẽ là một tổn thương không nhỏ đến tâm lý của em học sinh”.

Lệch lạc trong nhận định, hành xử? 

Trả lời về sự việc, ông Nguyễn Ngọc Thụ cho biết, kỉ luật học sinh là để răn đe trước học sinh toàn trường vì hành vi bồng bột và dại dột, làm ảnh hưởng đến nhiều người và “đưa ra câu trả lời của nhà trường đến với cộng đồng fan BTS”. 

Không chỉ thế, sau khi nhận sai trước phản ứng mạnh của dư luận, thầy Phó Hiệu trưởng này còn chia sẻ: “Nếu được làm lại, tôi sẽ không hành động như thế. Có thể tôi sẽ chọn một hình thức khác như đăng thông báo công khai về quyết định kỷ luật để cộng đồng mạng BTS cùng nắm”.

Nhiều người cho rằng, thật khó hiểu suy nghĩ của vị lãnh đạo nhà trường nói trên. Từ bao giờ, thái độ, nhận định của một nhóm nhạc đã trở thành “chuẩn” để đánh giá đúng sai cho học sinh? Cái sai của em học sinh không phải là công kích một nhóm nhạc hay khiến một cộng đồng fan nổi giận. 

Cái sai của nam sinh trên là ở cách cư xử thiếu văn hóa, không phù hợp lứa tuổi. Nhà trường cần bảo vệ, giáo dục học sinh để các em nhận ra cái sai mà sửa đổi chứ không phải kỷ luật để làm hài lòng một tổ chức, cá nhân nào đó.

Thời gian qua, những hành xử “có vấn đề” của những người trực tiếp hoạt động trong ngành Giáo dục không phải là ít: Từ bạo hành học sinh, xúc phạm nhân phẩm, chạy theo bệnh thành tích… Phải chăng, những hành xử ấy đều xuất phát từ tư duy, nhận thức có phần sai lệch của một bộ phận thầy cô giáo, đặt trọng tâm vào nhiều yếu tố khác, như thành tích, sự an toàn, danh tiếng… thay vì lấy các em làm trọng tâm, làm đối tượng chính của sự nghiệp giáo dục?

Vừa có dấu hiệu phạm luật, vừa thiếu tính giáo dục

Luật sư Lê Việt Chuẩn - Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, điểm e, điểm g, khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 có quy định về việc phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với một số hành vi, trong đó có hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, căn cứ vào khoản 11 Điều 6 Luật Trẻ em năm 2016, thì việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em thuộc về hành vi bị nghiêm cấm. 

Nghị định 56/2017 hướng dẫn về Luật Trẻ em cũng quy định, những thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em là các thông tin về: tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân… phải được bảo vệ trên môi trường mạng. 

Từ đó cho thấy, trong luật đã có những quy định rõ về việc bảo vệ bí mật, quyền riêng tư của mỗi người, đặc biệt là trẻ em. Mạng xã hội ngày nay là một con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận, bất cứ ai cũng có thể bị “sát thương”, huống chi một em học sinh cấp 2, độ tuổi trẻ con, nông nổi lại bị “bêu” tên trước toàn trường. 

Thực tế, ngay cả trong quy định về xét xử, tố tụng, người bị xét xử cũng có quyền được bảo vệ thông tin của mình, phải có sự đồng ý của họ thì mới đăng thông tin, hình ảnh công bố rộng rãi. Huống hồ, đây là một tình huống thuộc về kỉ luật nội bộ nhà trường.

Có thể thấy, hành xử của vị Phó Hiệu trưởng nói trên vừa có dấu hiệu phạm luật, vừa thiếu đi tinh thần bao dung, rộng lượng trong giáo dục trẻ em. Thiết nghĩ, trong môi trường giáo dục nói chung không bao giờ nên có những hành xử gây hại, tổn thương cho tinh thần trẻ em như thế.

Ngày 8/11, phía Trường THCS Ngô Quyền cho biết, nhà trường đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT quận Tân Bình về sự việc trên. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận nói trường không sai khi xử lý kỷ luật nhưng trường bị nhắc nhở về hình thức thực hiện.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.