Nghi có “thuốc thư”, trai bản rủ nhau giết người trừ họa

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - Chỉ vì tin rằng người bị hại đã thả “thuốc thư”, “đồ độc” vào làng khiến bà con dân tộc ốm đau, nhiều người tử vong, gia súc bệnh dịch nên 2 chàng trai mới lớn đã sát hại nạn nhân để trừ họa cho buôn làng...
Theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 13/10/2014, trong khi đang cùng ông Đinh Hi và mọi người trong làng uống rượu giao lưu múa hát tại nhà Rông (thuộc làng Quel, xã Sơ Ró), Đinh Điêch (SN 1993, trú tại làng Quel, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) bỗng nghi ngờ ông Đinh Hi có “thuốc thư”, có thể làm người dân trong làng đau ốm và bị bệnh chết nên nảy ý định trả thù. 
Biết một mình khó có thể thực hiện nên Đinh Điêch rủ Đinh Gên (SN 1990, cùng địa chỉ) đánh chết ông Đinh Hi để trừ họa cho dân làng.
Khoảng 01h sáng ngày 14/10/2014, lúc ông Đinh Hi đi bộ từ nhà Rông về nhà mình, Đinh Điêch và Đinh Gên đã bí mật đi theo sau, trên tay Đinh Gên cầm sẵn một khúc cây, còn Đinh Điêch giắt dao trong người. Đợi cho ông Đinh Hi về đến trước nhà, Đinh Gên xông đến giơ gậy bổ mạnh một cái trúng vào người ông Đinh Hi. 
Ngay lúc đó, Đinh Điêch đã dùng dao mang theo người chém nhiều nhát vào đầu, tay và người ông Đinh Hi. Bị tấn công bất ngờ bằng những ngón đòn tàn bạo, ông Đinh Hi ngã gục xuống đường và tử vong ngay sau đó.
Sau khi đánh chết ông Đinh Hi, Đinh Điêch và Đinh Gên kéo xác ông Đinh Hi vào bụi tre gần đó rồi cả hai thản nhiên quay lại nhà Rông uống rượu tiếp. Khi vừa đến nơi, Đinh Điêch đã chủ động gọi điện cho Đinh Liung, Đinh A Lim để thông báo việc mình đã đánh chết ông Đinh Hi để... trừ họa cho buôn làng và rủ những người trên đi giấu xác nạn nhân. 
Khi đến suối Chơ Brai, làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning (cách nhà nạn nhân Đinh Hi khoảng 7km), tất cả dừng xe lại, Đinh Điêch và Đinh Liung khiêng xác ông Đinh Hi bỏ xuống gầm cống rồi lấy một cục đá đè lên bụng để thi thể nạn nhân không thể nổi lên được. 
Sau khi đã yên tâm làm ông Đinh Hi “biến mất” trên cõi đời này, đám thanh niên về nhà ngủ.
Ông Đinh Hi mất tích hai ngày, lo ngại có chuyện chẳng lành xảy ra với ông Hi nên mọi người trong gia đình cùng dân làng đã tỏa ra nhiều hướng để tìm kiếm, đến khoảng 16h ngày 15/10, một người cháu họ của ông Hi là chị Đinh Thị B Lép phát hiện xác ông Hi đang dưới suối Chơ Brai với nhiều vết thương, trên bụng có chèn một tảng đá to. 
Ngoài ra, tại phần thái dương, đỉnh đầu có vết thương nghi do bị vật sắc nhọn đâm, chém gây ra, gân tay nạn nhân bị đứt, trên người cũng có nhiều vết bầm tím do va đập mạnh. 
Xác định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Gia Lai đã khẩn trương tiến hành truy xét tìm dấu vết hung thủ. Biết khó có thể trốn tránh được tội ác nên ngày 23/10/2014, Đinh Điêch và Đinh Gên đã đến cơ quan công an đầu thú. 
Trong suốt quá trình điều tra cho đến khi đứng trước vành móng ngựa, cả hai bị cáo Đinh Điêch và Đinh Gên đều thành khẩn nhận tội. Có điều, khi ý thức được hành vi của mình rất nông nổi cũng là lúc họ phải trả giá bằng tự do của tuổi trẻ. 
Ngoài mức án tù, các bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Nam thanh niên bị khởi tố vì 'làm nhục' một phụ nữ

Đối tượng Huỳnh Tuấn Đạt tại Cơ quan Công an.
(PLVN) - Mua điện thoại cũ, thấy có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một người nữ lưu trữ trên Google Drive, Đạt chuyển về máy, làm mờ ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân. Đối tượng bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.