Đừng lạm dụng còng số 8, đừng lạm dụng pháp luật để trấn áp người dân

Đừng lạm dụng còng số 8, đừng lạm dụng pháp luật để trấn áp người dân
(PLO) - Cái còng số 8 là biểu tượng cho sự trấn áp của quyền lực và  chỉ đối với tội phạm mà thôi, cùng lắm là để ngăn chặn những đối tượng quá hung hãn và quá khích...Lạm dụng cái còng còn mang một nghĩa bóng rộng rãi hơn, đó là lạm dụng pháp luật để trấn áp.

Xảy ra xung đột bằng lời lẽ với nhóm công nhân xây dựng lấn vào đất của mình, một người dân ở huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) bị nhóm công an xã dùng còng số 8 còng tay, đưa về trụ sở “làm việc”. Trước sự lạm quyền quá mức này, hàng trăm người dân của xã đã tập trung phản đối, bản thân người bị còng yêu cầu phải lập biên bản sự việc và buộc Công an xã phải xin lỗi mình.

Vụ việc nhỏ, người dân bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình mà coi người ta như tội phạm hình sự, hành xử theo kiểu cậy thế, cậy quyền, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm công dân và hệ lụy của nó hóa thành việc to khi những người dân chung quanh bức xúc, phản ứng với thái độ hành xử này.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên những người thực thi công vụ lạm dụng cái còng đối với dân. Đã có nhiều trường hợp xảy ra trước đây như việc còng tay một nữ Hiệu trưởng trước đông đảo học sinh và phụ huynh, người vi phạm giao thông cự cãi bị còng tay và còn nhiều chuyện khác nữa liên quan đến cái còng khi người bị còng chẳng phải nghi phạm cũng như không phải là đang thực hiện một hành vi phạm tội bị bắt quả tang.

Cái còng là biểu tượng cho sự trấn áp của quyền lực và  chỉ đối với tội phạm mà thôi, cùng lắm là để ngăn chặn những đối tượng quá hung hãn và quá khích. Vì mang tính biểu tượng nên đeo nó bên hông là đủ, chỉ dùng đến nó trong trường hợp thực sự cần thiết và không thể không dùng. Việc còng tay này của Công an xã khiến người ta buộc phải nghĩ lại đề xuất mới đây là trang bị súng cho hơn 10 nghìn Công an xã trong cả nước.

Lạm dụng cái còng còn mang một nghĩa bóng rộng rãi hơn, đó là lạm dụng pháp luật để trấn áp. Có thể nhận biết loại lạm dụng này ở các trường hợp người dân tụ tập phản đối xe tải chở cát, chở quặng chạy qua khu dân cư gây hư hại đường sá và phiền phức, thậm chí nguy hiểm cho người dân hoặc trường hợp dân tập trung phản đối việc doanh nghiệp lấn đất, xả thải ra môi trường mà bị bắt bớ, khởi tố vụ án, bị can mà nhiều người trong đó là phụ nữ, người già cả. Những việc này chỉ làm to chuyện ra và hệ lụy của nó là trái lòng dân, thấy rõ cách hành xử của công quyền là nhân danh bảo vệ trật tự xã hội nhưng thực chất là “bênh” doanh nghiệp làm hại dân thôi. Người dân nhận rõ điều này và vì thế, mâu thuẫn giữa người dân địa phương và chính quyền sở tại càng thêm gay gắt và xã hội càng mất ổn định thêm. Không thể lấy trấn áp để giải quyết những vấn đề cần thương lượng được. 

Vì thế, đừng lạm dụng cái còng, cả nghĩa đen và nghĩa bóng!

Đọc thêm

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Nam thanh niên bị khởi tố vì 'làm nhục' một phụ nữ

Đối tượng Huỳnh Tuấn Đạt tại Cơ quan Công an.
(PLVN) - Mua điện thoại cũ, thấy có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một người nữ lưu trữ trên Google Drive, Đạt chuyển về máy, làm mờ ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân. Đối tượng bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.