Đại diện của nhiều cơ quan nhà nước đã đến dự phiên phúc thẩm Nguyễn Đức Kiên

 (Ảnh: Nguyễn Khánh - Tuổi trẻ)
(Ảnh: Nguyễn Khánh - Tuổi trẻ)
(PLO) -Sáng 28-11, TAND TC tại Hà Nội đã tiến hành phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn. Đại diện của nhiều cơ quan Nhà nước đã có mặt tại phiên tòa.
Đúng 9h sáng nay, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức kiên và đồng bọn được bắt đầu. Theo Bản án sơ thẩm, Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn bị kết án về hành vi lừa đảo, trốn thuế, kinh doanh trái phép, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB).
Cũng như đói với phiên sơ thẩm, phiên tòa hôm nay đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dự luận. Có mặt trong khu vực Trụ sở TANDTC không chỉ có các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, luật sư, nhà báo, mà còn có rất đông người quan tâm đến vụ án này. 
Tuy nhiên, an ninh phiên tòa đã được siết chặt, chỉ những người  có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng, luật sư có tên trong danh sách Tòa án triệu tập, các nhà báo được cấp thẻ tham gia phiên tòa này mới được phép vào dự.
Phiên tòa phúc thẩm có mặt đại diện một số cơ quan nhà nước như: Bộ Tài chính  Ngân hàng Nhà nước, UB chứng khoán Nhà nước, Sở kế hoạch đầu tư Hà Nội, Sở kế hoạch đầu tư TP. Hồ Chí Minh. Tuy được triệu tập, nhưng đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư và đại diện Bộ Công thương vắng mặt tại phiên tòa.
Phiên tòa phúc thẩm lần này có 11 luật sư tham gia, trong đó, riêng Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư bào chữa.
Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ Ngân hàng Vietinbank, đã bị kết án chung thân trong vụ án lừa đảo xảy ra tại Vietinbank) cũng được triệu tập tới dự phiên tòa với tư cách người liên quan.
Sáng nay, hội đồng xét xử đã tiến hành thủ tục kiểm tra căn cước, đồng thời lắng nghe và giải đáp một số kiến nghị của các luật sư, đề nghị triệu tập thêm người của cơ quan chức năng tham dự phiên tòa...
Phiên tòa nghỉ trưa lúc 11h24 phút, và sẽ tiếp tục vào 13h30 chiều nay.
Như PLVN trước đó, ngày 9-6-2014, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù cho cả 4 tội trốn thuế, kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT ACB cũng phải lãnh từ 2-8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong đơn kháng cáo, Nguyễn Đức Kiên kêu oan và kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP. Hà Nội.
Các bị cáo khác cũng cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nên mong tòa phúc thẩm xem xét.
 6 bị cáo đã kháng cáo bản án, được đưa ra phúc thẩm gồm có 

- Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là Bầu Kiên, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB)

- Lê Vũ Kỳ (nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB) 

- Lý Xuân Hải (nguyên Tổng giám đốc ACB)

- Trịnh Kim Quang (nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB)

- Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị ACB)

- Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên hội đồng quản trị ACB).

Hai bị cáo đã bị xử tại cấp sơ thẩm là Trần Ngọc Thanh (nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) không có kháng cáo, tuy nhiên cũng tham dự phiên phúc thẩm với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.