Công lý muộn mằn

Ca sỹ Victor Jara
Ca sỹ Victor Jara
(PLO) - Tòa án ở thủ đô Santiago de Chile của Chile vừa đưa ra phán quyết tuyên phạt 9 cựu sỹ quan của quân đội Chile về tội đã tra tấn và sát hại ca sỹ Victor Jara và giám đốc nhà tù Littre Quiroga Carvajal cách đây 45 năm. 

Tám cựu sỹ quan quân đội kia bị tuyên phạt 15 năm và 1 ngày tù về tội đã sát hại Victor Jara và Quiroga. Ngoài ra, những người này còn bị tuyên phạt thêm 3 năm  tù về tội đã bắt cóc và tra tấn Jara và Quiroga. Một cựu quan chức quân đội thứ 9 bị phạt 6 năm và 61 ngày tù về tội đồng phạm.

Vụ việc xảy ra chỉ 3 ngày sau khi tổng thống Salvador Allende bị quân đội với sự trợ giúp của CIA của Mỹ tiến hành đảo chính hồi tháng 9/1973. Victor Jara bị bắt, bị tra tấn và bị sát hại bằng 44 phát đạn.

Thời chính quyền độc tài quân sự Pinochet còn trị vì Chile, vụ việc này gần như bị quên lãng. Điều kiện thực tế khi ấy ở Chile, ở Mỹ cũng như trên thế giới không thể giúp vụ việc được làm cho sáng tỏ và công lý được thực hiện.

Về sau, nền dân chủ được khôi phục ở Chile và cả khu vực Mỹ Latinh cũng đã có những chuyển biến chính trị sâu sắc. Cuộc tìm kiếm công lý nhờ thế mới có thể được thực sự bắt đầu và có triển vọng thành công. 

Gia đình của ca sỹ, vợ và con gái, đã kiên trì cuộc tìm kiếm công lý này. Vụ việc trở nên rất đặc biệt vì không phải là chuyện pháp lý thuần tuý của một quốc gia mà còn là chuyện chính trị và liên quan đến nhiều quốc gia. Đất nước Chile phải thay đổi. Châu lục phải thay đổi và mối quan hệ giữa Chile và Mỹ cũng phải thay đổi thì cuộc tìm kiếm công lý mới có thể có được kết quả.

Năm 2016, một tòa án ở Mỹ đã tuyên phạt cựu trung uý quân đội Chile Pedro Pablo Barientos Nunez trong một phiên tòa dân sự về tội đã sát hại Jara. Tòa tuyên phạt người này bồi thường 28 triệu USD cho gia đình Jara.

Chi le đã yêu cầu Mỹ dẫn độ người này về Chile nhưng bị Mỹ bác bỏ vì người này đã được công nhận quốc tịch Mỹ. Phiên toà này là kết quả nỗ lực của Trung tâm vì Công lý ở Mỹ theo sự uỷ thác của gia đình Jara. 

Sau 43 năm và sau 45 năm, những kẻ phạm tội mới bị đưa ra xét xử và kết tội thì quả thật đã muộn mằn. Nhưng rõ ràng công lý đến muộn mằn vẫn còn hơn là không đến và vẫn rất cần thiết. Những vụ việc như thế không chỉ đơn thuần là thảm họa và bất công đối với cá nhân hay gia đình mà còn là bi kịch chính trị và lịch sử của đất nước và châu lục.

Nếu muốn kiến tạo tương lai, Chile và cả châu lục không thể không trực diện với quá khứ này và không thể tránh khỏi việc phải xử lý thời kỳ quá khứ lịch sử này. Nếu muốn có nền dân chủ thực sự và nhà nước pháp quyền thực sự thì phải trả lại công lý cho những người đã  bị nền chính trị quyền lực tước bỏ đi công lý trong thời kỳ lịch sử ấy.

Chuyện với Jara và Quiroga chỉ là hai trong số vô vàn ở Chile và Chile chỉ là một trong nhiều nước ở châu lục này có những chuyện như vậy. Cho nên việc trả lại công lý cho Jara và Quiroga sẽ thúc đẩy quá trình tìm kiếm công lý để trả lại công lý cho rất nhiều người khác nữa ở Chile và ở các nước khác trên châu lục.

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.