Chua xót nỗi niềm... minh oan

(PLO) - Số phận trớ trêu đẩy họ sa vào lao lý do cơ quan tố tụng đã suy đoán có tội; sau đó, nhờ nguyên tắc suy đoán vô tội của Bộ luật Tố tụng Hình sự, họ lại được minh oan, xin lỗi, bồi thường. “Giông bão” đã đi qua khi các công dân này đã được minh oan, khôi phục quyền lợi danh dự nhưng trong sâu thẳm trái tim họ, vẫn thăm thẳm một nỗi niềm chua xót, uất ức khó có thể nguôi…
Lão nông 70 tuổi gánh nỗi oan về tội Giết người
Đó là vụ án oan của ông Đào Văn Nhẫn (SN 1940 trú tại xã Hồng Châu, Hữu Lũng, Lạng Sơn), người đã được VKSND tỉnh Lạng Sơn minh oan và bồi thường 41 triệu đồng do bị bắt giam oan 366 ngày vì tội “Giết người”. 
Năm 1990, con trai ông Nhẫn là Đào Văn Nguyên có quan hệ yêu đương với một cô gái cùng xóm tên là Thúy. Do ghen tuông,  tối 6/11/1992, Nguyên rủ Thúy lên đồi tâm sự sau đó sát hại cô gái này rồi bỏ trốn về quê ngoại ở Hưng Yên. 
Ông Nhẫn
 Ông Nhẫn
Mãi đến 10 ngày sau, gia đình Thúy mới phát hiện xác con gái mình trên đỉnh đồi đang thời kỳ phân hủy mạnh. 
Sau cái chết của chị Thúy, Nguyên bị bắt giam về tội “Giết người”, cơ quan điều tra cho rằng ông Nhẫn là cha hung thủ chắc chắn phải có liên quan đến cái chết của nạn nhân nên cũng … bắt giam ông Nhẫn.
Sau đó, Đào Văn Nguyên bị kết án 20 năm tù về tội “Giết người”, còn ông Nhẫn, cơ quan tố tụng xác định không có hành vi liên quan đến vụ án. 
Án có hiệu lực, Đào Văn Nguyên đi chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Tân Lập, đến ngày 15/10/1997 thì bị án Nguyên chết vì suy hô hấp cấp. Vậy là, vụ án tình bi thảm đã được “đào sâu chôn chặt” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng do cả hung thủ và nạn nhân đều đã mất. 
Nhưng cũng bắt đầu từ đó, là hành trình kéo dài suốt 17 năm ông Nhẫn đòi được minh oan về việc đã bị khởi tố, bắt giam hơn 1 năm trời. Đến đầu năm 2009, ông Nhẫn đã được VKSND tỉnh Lạng Sơn minh oan, bồi thường tổng cộng 41 triệu đồng.
Oan khiên gửi lại cõi trần 
Trong số những công dân đã được minh oan, anh Nguyễn Trọng Êm (ở đội 11 xã Liên Khê, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) là người có số phận bi thảm, thương tâm nhất.
Anh Êm (áo trắng) trong ngày được minh oan.
 Anh Êm (áo trắng) trong ngày được minh oan.
Bi kịch oan sai của Nguyễn Trọng Êm bắt nguồn từ vụ thảm án trên cánh đồng Chín Mẫu (xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng) xảy ra vào ngày 20/1/2006, khi đó, người dân phát hiện xác vợ chồng anh Phạm Văn Luân bị sát hại dã man. 
Anh Luân là anh kết nghĩa, cũng là người mà Êm nghi ngờ ngoại tình với vợ mình. Chính vì có “tư thù” với nạn nhân nên trong con mắt cơ quan điều tra,  Êm bị xếp vào diện đối tượng “tình nghi số 1”. 
Sau đó Êm được triệu tập lên công an xã làm việc, tại đây công an thu giữ chiếc áo có dính máu, nghi là máu nạn nhân nhưng sau này giám định cho kết quả là... máu ngan. Mặc dù vậy, Êm vẫn bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Giết người”. 
Sau 672 ngày giam oan vẫn không đủ chứng cứ kết tội, anh Êm được đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm. 
Đến ngày 13/11/2009, VKSND TP. Hải Phòng tổ chức minh oan cho anh Êm, được bồi thường tổng cộng gần 82 triệu đồng. 
Trở về sau án oan, Êm đã mất tất cả: vợ bỏ đi biệt tích, gia đình tan nát thương tâm. Thế nhưng số phận vẫn chưa buông tha cho Êm. Chưa đầy hai năm sau ngày được minh oan, anh Êm đã trở thành nạn nhân bị sát hại trong một vụ án “Giết người” ở cách xa quê nhà gần 2000 km. 
Đến tận khi nhắm mắt xuôi tay, anh Êm vẫn chưa biết mình đã phải chịu tội thay cho ai vì cơ quan tố tụng vẫn chưa thể tìm ra hung thủ của vụ thảm án năm nào.
Không đủ chứng cứ kết tội: phải minh oan!
Nữ sinh Vũ Ngọc Ánh (Tp HCM) cũng đã từng gặp phải câu chuyện oan sai "kêu trời không thấu". Ánh bị buộc tội giả mạo để rút tiền trong tài khoản của người khác. 
Khi bị khởi tố, Ánh một mực kêu oan, nhân viên ngân hàng không nhớ chính xác đối tượng giả mạo, camera tự động của ngân hàng cũng không ghi hình được người này. Do chứng cứ buộc tội quá yếu nên cuối cùng VKSND Quận 1 (TP. HCM) đã phải đình chỉ truy tố oan đối với cô nữ sinh 20 tuổi.
Thay lời kết
Điểm qua một vài vụ án oan, minh oan nêu trên để thấy rằng, “nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” nên dẫu rằng các công dân đã được xin lỗi, minh oan thì cũng chỉ là bù đắp, xoa dịu được phần nào những đau đớn, uất ức của những người dân vô tội phải gánh chịu. 
Vẫn biết rằng, trong chuỗi hoạt động tố tụng phức tạp, trong khi hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, khối lượng vụ án chồng chất và nhiều áp lực nên khó tránh khỏi những sơ suất, sai phạm. 
Nhưng thiết nghĩ, hơn bất cứ nghề nào, hoạt động tố tụng hình sự cần phải thận trọng, công tâm, không chấp nhận bất cứ sự sơ suất nào vì nó liên quan trực tiếp đến sinh mạng chính trị, số phận của con người cũng như hiệu quả quản lý của Nhà nước và pháp luật, tính công bằng và niềm tin công lý. 

Tin cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Đọc thêm

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.