Phân loại cấp độ phòng thủ dân sự: Rà soát, bổ sung tiêu chí để đảm bảo đầy đủ, cụ thể hơn

Hình ảnh tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Hình ảnh tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
(PLVN) -  Về quy định về cấp độ phòng thủ dân sự tại dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, trình tại Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến đề nghị rà soát lại để bổ sung thêm những dấu hiệu, tiêu chí đánh giá cấp độ phòng thủ dân sự đảm bảo đầy đủ, cụ thể hơn.

Đề xuất quy định 3 cấp độ phòng thủ dân sự

Trình bày báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự (PTDS) tại Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra hồi tháng 2 vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về đánh giá mức độ rủi ro thảm họa, sự cố và cấp độ PTDS, có ý kiến đề nghị quy định rõ thủ tục, nội dung đánh giá mức độ rủi ro về thảm họa, sự cố hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết; nghiên cứu, kế thừa cách phân loại, đánh giá mức độ ảnh hưởng rủi ro cho thống nhất với các luật chuyên ngành.

Nhiều ý kiến đề nghị xác định cấp độ PTDS cần căn cứ vào tính chất, quy mô, mức độ nghiêm trọng xảy ra để có các biện pháp ứng phó, khắc phục tương ứng. Có ý kiến đề nghị cần quy định tiêu chí có tính định lượng để đánh giá chính xác mức độ rủi ro, tách riêng cấp độ sự cố và cấp độ thảm họa...

Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, do đặc điểm, tính chất các loại sự cố nên cách thức, tiêu chí phân loại, đánh giá mức độ rủi ro do các loại sự cố cũng khác nhau, một số sự cố được quy định cụ thể cách thức, tiêu chí phân loại, đánh giá mức độ rủi ro nhưng nhiều sự cố không được quy định về đánh giá mức độ rủi ro mà chỉ xác định các tiêu chí để phân loại cấp độ sự cố. Với đặc thù đó, việc phân cấp độ sự cố cho các loại rủi ro cũng khác nhau.

Với đặc điểm trên, không thể có cách thức, tiêu chí đánh giá chung về mức độ rủi ro cho tất cả các loại thảm họa, sự cố trong PTDS. Việc đánh giá thảm họa theo tiêu chí nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng là khó khả thi và không có căn cứ định lượng. Từ các lý do trên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị UBTVQH cho bỏ quy định về đánh giá mức độ rủi ro tại khoản 1 Điều 6 của Dự thảo Luật Chính phủ trình.

Đối với quy định về cấp độ PTDS, tiếp thu ý kiến các đại biểu QH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị UBTVQH cho chuyển nội dung Điều 21 về Điều 6 dự thảo Luật Chính phủ trình và sửa lại thành Điều 5 mới là “Cấp độ PTDS”. Theo đó, hoạt động PTDS được chia thành 3 cấp độ để ứng phó với các sự cố, thảm họa.

Việc xác định cấp độ PTDS sẽ căn cứ vào các tiêu chí, bao gồm phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng và hậu quả có thể xảy ra của sự cố, thảm hoạ; đặc điểm vị trí địa lý, dân cư, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa bàn chịu ảnh hưởng của sự cố, thảm họa; diễn biến, mức độ gây thiệt hại và thiệt hại do sự cố, thảm họa gây ra và khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa của chính quyền địa phương và lực lượng PTDS. “Với cách thức xác định này, việc phân định cấp độ PTDS đã bảo đảm cả về tính chất, mức độ và địa bàn, địa giới hành chính, tạo căn cứ chặt chẽ cho các cấp chính quyền “kích hoạt” và áp dụng các biện pháp PTDS phù hợp”, ông Lê Tấn Tới khẳng định.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thống nhất với Cơ quan soạn thảo đề nghị không quy định “PTDS cấp độ 4” được áp dụng để ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố trong tình trạng khẩn cấp mà xác định cụ thể các biện pháp PTDS trong tình trạng khẩn cấp tại Điều 25 dự thảo Luật trình UBTVQH. “Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng quy định về cấp độ PTDS là nội dung rất quan trọng, là cơ sở để phân định hoạt động PTDS với các hoạt động thường xuyên trong ứng phó với các sự cố thông thường theo quy định của pháp luật. Việc xác định cấp độ sẽ làm căn cứ để áp dụng triển khai đồng bộ, thống nhất các biện pháp PTDS cụ thể”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhấn mạnh.

Rà soát để quy định đảm bảo tính đồng bộ

Cho ý kiến về nội dung này, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH Nguyễn Thị Thanh tán thành với việc xác định các cấp độ PTDS để ứng phó với các sự cố, thảm họa. “Khu vực phòng thủ của các địa phương đều có cấp độ và hàng năm đều có diễn tập theo cấp độ đó”, Trưởng Ban Công tác đại biểu dẫn chứng và bày tỏ đồng tình với ý kiến của Ủy ban Quốc phòng - An ninh trong xác định cấp độ PTDS. Theo bà Nguyễn Thị Thanh, quy định như vậy là rõ ràng, khoa học và liên thông, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, dễ hiểu.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định đề nghị, việc phân loại cấp độ PTDS phải tương xứng với phân cấp độ của các luật như: Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Lâm nghiệp… Đánh giá việc phân loại như dự thảo Luật đã rõ hơn, thuyết phục hơn nhưng Phó Chủ tịch QH cũng đề nghị rà soát để quy định đảm bảo tính đồng bộ. “Giả sử dịch bệnh xảy ra ở 2 xã, liên quan đến đến 2 huyện tại 2 tỉnh giáp nhau thì phân loại là 2 cấp độ 1 hay 1 cấp độ 3? Cách xử lý thế nào?”, Phó Chủ tịch QH đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng quy định như dự thảo Luật là tương đối rõ, gọn và dễ theo dõi. Dẫn quy định của dự thảo Luật đề ra 4 tiêu chí để xác định cấp độ PTDS bao gồm phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng và hậu quả có thể xảy ra của sự cố thảm họa; đặc điểm vị trí địa lý, dân cư, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa bàn chịu ảnh hưởng; diễn biến, mức độ gây thiệt hại và thiệt hại do sự cố thảm họa gây ra và thứ 4 là khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật kiến nghị, quy định các cấp độ PTDS phải gắn với đầy đủ 4 tiêu chí trên. Do đó, cần rà soát và bổ sung thêm những dấu hiệu, những tiêu chí để đánh giá cấp độ PTDS đảm bảo đầy đủ, cụ thể hơn để vận dụng trong thực tiễn.

Cấp độ PTDS được quy định như sau:

a) PTDS cấp độ 1 được áp dụng để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phạm vi địa bàn cấp huyện, khi việc ứng phó, khắc phục vượt quá khả năng của lực lượng chuyên trách và chính quyền cấp xã, cần phải có sự tham gia của các lực lượng và người dân dưới sự điều hành của chính quyền cấp huyện;

b) PTDS cấp độ 2 được áp dụng để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh, vượt quá khả năng ứng phó của chính quyền cấp huyện;

c) PTDS cấp độ 3 được áp dụng để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa trên địa bàn một hoặc một số tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có khả năng lan rộng,vượt quá khả năng ứng phó của chính quyền cấp tỉnh. (Trích dự thảo Luật PTDS)

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.