Chủ đầu tư BĐS Hà Nội thất vọng nhiều hơn khách hàng

Báo cáo thị trường BĐS Hà Nội trong quý 2/2012 của Công ty Savills Việt Nam vừa được công bố cho thấy, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều chuyển biến khả quan.

Báo cáo thị trường BĐS Hà Nội trong quý 2/2012 của Công ty Savills Việt Nam vừa được công bố cho thấy, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều chuyển biến khả quan.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, ở phân khúc căn hộ, trong quý vừa qua, thị trường Hà Nội có đến 10 dự án mới gia nhập thị trường, cung cấp thêm 4.200 căn hộ. Trong khi đó, tổng nguồn cung sơ cấp đạt xấp xỉ 12.000 căn, tăng 23% so với quý trước, tập trung chủ yếu ở các quận như Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông (chiếm khoảng 51% thị phần). Giá chào bán căn hộ trên thị trường sơ cấp dao động từ 16,5 - 64 triệu đồng/m2, tùy vị trí và loại căn hộ trung hay cao cấp.

Tuy vậy, tỷ lệ hấp thụ trung bình giảm khoảng 8%, đạt mức khoảng 15% do tính thanh khoản trên thị trường ở hầu hết các dự án không cải thiện nhiều. Căn hộ hạng C có giao dịch thành công lớn nhất, khoảng 71% tổng số căn hộ được bán ra trong quý. Tỷ lệ giao dịch thành công của các dự án hạng C đạt mức 20%, căn hộ hạng A đạt khoảng 2%, hạng B là 10%.

Người mua hiện nay trên thị trường phần lớn là người sử dụng cuối cùng, tức là thị trường gần như vắng bóng các nhà đầu tư, lướt sóng. Tuy nhiên, do số lượng người mua có khả năng chi trả giới hạn trong khi nguồn cung hiện tại khá lớn, nên người mua có nhiều lựa chọn hơn khi mua căn hộ chung cư. Trong bối cảnh đó, có 3 yếu tố có thể tác động đến quyết định mua căn hộ của người mua, đó là: giá bán (dưới 25 triệu đồng/m2), tiến độ dự án và uy tín của chủ đầu tư.

Khảo sát của Savills cho thấy, từ nay cho đến quý 4/2012, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 10.000 căn hộ. Còn trong 3 năm tới, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội sẽ đón thêm 50 dự án, trong đó có 46 dự án đã xác định được sẽ tung ra thị trường khoảng 39.000 căn hộ. Đây là một lượng cung tương đối lớn, chắc chắn nó sẽ tác động đến thị trường theo hướng có lợi cho người mua cả về giá cả và các thỏa thuận đi kèm.

Ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề, giá chào bán có xu hướng tiếp tục giảm trên khắp các quận, huyện. Tuy nhiên, dù giá giảm mạnh, song nhìn chung giá chào bán của phân khúc này vẫn ngự ở mức cao so với mặt bằng thu nhập của người dân hiện nay. Chẳng hạn như giá đất biệt thự, liền kề tại Cầu Giấy hiện trung bình vẫn khoảng 125 triệu đồng/m2, tiếp đến là các quận Tây Hồ và huyện Từ Liêm. Đất tại các khu vực ngoại thành như Quốc Oai, Mê Linh, Đan Phượng… vẫn ở mức 21 triệu đồng/m2.

Thời gian tới, áp lực đối với các chủ đầu tư ở phân khúc này là không hề nhỏ khi dự kiến có tới 69 dự án sẽ gia nhập thị trường trên 15 quận, huyện với tổng quy mô 9.800 ha.

Theo khảo sát của Savills, tín hiệu tích cực nhất là cứ 5 người được hỏi vẫn có 1 người cho biết họ vẫn quan tâm đến thị trường BĐS. Trong khi đó, thất vọng hơn lại đến từ các chủ đầu tư với kết quả khảo sát cho thấy, đa số các chủ đầu tư dự án BĐS không có kế hoạch tiếp tục vay vốn để đầu tư.

Bách Linh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.