Oái oăm: Doanh nghiệp vay tín dụng “đen” làm... giao thông thủy!

80% phương tiện vận tải thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều DN đang thiếu vốn
80% phương tiện vận tải thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều DN đang thiếu vốn
(PLO) - Việc đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa hiện, thực hiện chủ yếu  bằng  nguồn vốn vay ODA. Còn với phương tiện, do không tiếp cận được vốn vay ưu đãi để thay mới, doanh nghiệp đã phải tiếp cận với nguồn... tín dụng “đen”.

Đường thủy nội địa được ví như “đứa con” bị bỏ rơi khi cơ sở vật chất quá sơ khai, lạc hậu. Dù có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển bởi các Bộ, ngành và địa phương liên quan chưa quan tâm đầu tư đúng mức... Đó là thực trạng được chỉ ra tại Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Quyết định số 47/2015/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 47) của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. 

Chỉ 9/14 chính sách được triển khai

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau hơn hai năm thực hiện Quyết định 47, vốn bảo trì đường thủy nội địa hàng năm được bố trí tăng từ 20-30%. Từ nguồn kinh phí này, cơ sở vật chất tại nhiều tuyến đường thủy được nâng cấp, cải tạo. Hơn hai năm qua đã di dời tổng cộng 1.715 báo hiệu các loại; bổ sung, thay thế gần 2.000 báo hiệu.

Triển khai nạo vét giao thông tại các bãi cạn xung yếu, tổng khối lượng thực hiện được là 2,6 triệu m3. Tại nhiều tuyến đường thủy tại phía Bắc, tàu trọng tải 5.000 tấn đã có thể lưu thông bình thường, không bị vướng cạn. 

Ngoài ra, đã sửa chữa, duy tu 23 nhà trạm quản lý đường thủy nội địa với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng; sửa chữa được 28 kè các loại trong hệ thống kè chính trên các tuyến sông với kinh phí 65 tỷ đồng/năm. 

Cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2017, vận tải hành khách đường thủy nội địa đạt gần 173 triệu lượt khách; vận tải hàng hóa đạt hơn 249 triệu tấn. So với năm 2014, tăng 25,6 triệu lượt khách; hàng hóa tăng 62,7 triệu tấn... Tuy nhiên, một vài điểm sáng cơ bản nói trên vẫn không khỏa lấp được gam màu ảm đạm trong bức tranh chung về đường thủy nội địa. 

Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, Quyết định 47 của Thủ tướng Chính phủ có 14 nhóm chính sách khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. Nhưng, trong hơn hai năm qua, chỉ có 9 chính sách được triển khai; trong đó chỉ có 2 chính sách được triển khai sâu (mức độ 3), đó là hoạt động bảo trì và miễn giảm vé cho các đối tượng ưu tiên. Một số chính sách được áp dụng lẻ tẻ và nhiều chính sách chưa được áp dụng.

Theo ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải Thủy nội địa Việt Nam, 80% phương tiện vận tải đường thủy cũ, muốn thay thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) thiếu vốn. Trong khi đó, ưu đãi chính sách về thuế, lãi suất theo Quyết định 47 chưa được thực hiện. 

Tại hội nghị này, nhiều đại biểu khác cũng bức xúc không hiểu vì sao chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất chưa được triển khai, trong khi DN đang rất cần vốn để phát triển. “Không tiếp cận được vốn vay ngân hàng, nhiều DN phải vay tín dụng “đen””, một đại biểu cho biết.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Cả nước mới chỉ có 13 địa phương làm quy hoạch đường sông"
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 47, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Cả nước mới chỉ có 13 địa phương làm quy hoạch đường sông"

Ngân hàng, Bộ Tài chính không xử lý?

Trả lời những thắc mắc này, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, do Quyết định 47 của Chính phủ không quy định mức lãi suất nên Bộ Tài Chính và Ngân hàng Nhà nước không có cơ sở để thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay.

Theo Bộ GTVT, hiện nay việc đầu tư hạ tầng giao thông đường thủy nội địa chủ yếu bằng nguồn vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA). Đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với giao thông đường thủy nội địa chưa phát triển, không thu hút được nhiều DN tham gia. 

Ngoài ra, nhiều bộ, ngành, địa phương liên quan chưa chú trọng, quan tâm đến giao thông đường thủy nội địa. “Có vướng mắc nhưng Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước không đề xuất hướng xử lý; lãnh đạo tại nhiều tỉnh, thành khi nhắc đến giao thông đường thủy thì không hề quan tâm”, một đại biểu nêu thực trạng. 

Do bị “bỏ rơi” như vậy nên giao thông đường thủy nội địa ở Việt Nam kém phát triển. Hành lang luồng tuyến bị lấn chiếm, hệ thống báo hiệu chưa hoàn chỉnh; việc khai thác cát trái phép xảy ra thường xuyên, cản trở hoạt động vận tải; kết nối đường thủy địa địa với đường sắt, đường bộ còn yếu…

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thừa nhận, nhiều địa phương chưa quan tâm phát triển giao thông đường thủy nội địa. “Họ chỉ quan tâm đến đường bộ. Hiện chỉ có khoảng 13 địa phương làm quy hoạch về đường sông, các tỉnh còn lại không làm”, vị thứ trưởng nêu thực trạng, đồng thời đề nghị các địa phương, vụ, cục liên quan quan tâm nhiều hơn đến phát triển giao thông đường thủy nội địa. 

Ông Nhật cũng đề nghị Cục Đường thủy nội địa ghi nhận các ý kiến, nhất là các ý kiến của DN, địa phương về thực trạng giao thông đường thủy nội địa; tổng hợp những lý do không thực hiện được các cơ chế khuyến khích phát triển đường thủy theo Quyết định 47; đề xuất các giải pháp gửi Bộ GTVT để đơn vị này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

DN thừa nhận vận tải thủy nhiều lợi thế

Trao đổi với PLVN, ông Trương Minh Hiền, Giám đốc Công ty Khoáng sản Nam Hà (tỉnh Hà Nam) cho biết, DN của ông khai thác đá xây dựng, thường xuyên vận chuyển đá đến các tỉnh thuộc Đồng bằng Bắc Bộ bằng đường sông, ít vận chuyển bằng đường bộ. Theo ông Hiền, vận chuyển bằng đường thủy có nhiều lợi thế như chi phí thấp, trọng tải lớn, an toàn, thân thiện môi trường. Ông Hiền thừa nhận hệ thống luồng tuyến, cảng sông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của DN. DN cũng chưa nhận được hỗ trợ của Nhà nước khi vay vốn…

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.