Nỗi niềm những thầy cô ngồi trực cổng trường

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì những thầy cô bị Ban giám hiệu phân công trực trường cũng là những người bị thua thiệt, mặc cảm với chính đồng nghiệp của mình.

Nhiều trường Trung học cơ sở học hiện nay có một phòng trực ngay cổng ra vào của đơn vị và người ngồi trực ở đây thường là bảo vệ, đội cờ đỏ để quản lý học sinh và khách khứa ra vào hàng ngày.

Tuy nhiên, có một số trường hiện nay bố trí thêm giáo viên ngồi trực hành chính tại đây nên những thầy cô này cũng ngồi ở phòng trực cùng với các em đội cờ đỏ vào các ngày trong tuần.

Vẫn biết đã là công việc thì việc nào cũng đáng trân quý nhưng hình ảnh người thầy khi bị phân công trực ở cổng trường gợi nên nhiều nỗi niềm vì công việc chính của người thầy là đứng lớp, là dạy dỗ học trò chứ đâu phải ngồi trực ở… cổng trường!

Công việc của người thầy là đứng lớp nhưng có một số thầy cô bị phân công... trực trường. (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)

Công việc của người thầy là đứng lớp nhưng có một số thầy cô bị phân công... trực trường. (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)

Một số thầy cô phải thường xuyên tham gia trực trường

Cơ cấu các chức danh trong trường học hiện nay thường được biên chế đầy đủ, mỗi người một nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Ngạch giáo viên và nhân viên đều khác, giáo viên làm việc theo số tiết trong tuần, nhân viên làm việc theo chế độ hành chính. 

Việc quản lý học sinh thường có một Phó hiệu trưởng ngoài giờ, Tổng phụ trách Đội, đội cờ đỏ và việc bảo vệ nhà trường thì có nhân viên bảo vệ.

Trực tại cổng trường thì thông thường là bảo vệ và một số em cờ đỏ trực vào các buổi học trong tuần. Phía trong là của Ban giám hiệu, thầy cô làm công tác Tổng phụ trách Đội.

Trên lớp dạy thì đã có giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn đảm nhận, quán xuyến.

Như vậy, chỉ có khoảng thời gian trước giờ vào học, lúc tan học là học sinh qua lại cổng trường còn giờ chơi thì học sinh cũng chỉ chơi trong phạm vi khuôn viên trường học mà thôi.

Thế nhưng, một số trường học vẫn duy trì giáo viên trực cổng trường, nhất là những ngôi trường lớn. Nếu mọi người ra vào trường học thường xuyên thì sẽ thường bắt gặp hình ảnh thân thuộc của một vài thầy cô ngồi ở phòng trực ở cổng trường...

Vậy, họ là ai và vì sao thầy cô lại phải ngồi trực ở cổng trường?

Việc giáo viên trực hành chính và được quy định ngồi trực ở cổng trường hiện nay có nhiều lý do.

Thứ nhất là hiện nay ở cấp Trung học cơ sở có tình trạng thừa giáo viên nên những thầy cô dạy thiếu tiết theo quy định thì bị phân công trực trường cho đủ số tiết.

Thứ hai là những thầy cô bị phân công trực trường thông thường là những thầy cô có phần “chậm chạp” trong giảng dạy hoặc những thầy cô mà không làm vừa lòng lãnh đạo. Nhưng, không phải tổ nào thiếu là tất cả các giáo viên thay nhau trực mà Ban giám hiệu thường phân công trực trường tập trung vào 1-2 cá nhân nào đó ở trong tổ mà thôi. Chính vì thế mà những thầy cô dạy ít tiết là trực trường gần như suốt các buổi trong tuần.

Đồng thời, có cả những thầy cô chưa đủ chuẩn bằng cấp nên khi thừa thì sẽ bị phân công trực trường đầu tiên.

Nhưng, dù là lý do nào đi chăng nữa thì những thầy cô bị Ban giám hiệu phân công trực trường cũng là những người bị thua thiệt, họ thường mặc cảm với chính đồng nghiệp của mình khi hàng ngày phải đối diện lúc ra vào trường học.

Nhất là những thầy cô bị phân công trực trường thì các ngày đầu tuần khi chào cờ hay những ngày lễ của trường cũng phải đảm nhận khâu giữ gìn trật tự cho nhà trường.

Trong khi các đồng nghiệp của mình ngồi trên ghế yên vị ở phía trên thì những thầy cô này thường được phân công ngồi ở phía sau để quản lý học sinh và thường xuyên phải đi lại từ lớp này sang lớp khác để nhắc nhở.

Những nỗi buồn hiện hữu hàng ngày

Có lẽ trong thâm tâm của những thầy cô bị phân công trực trường sẽ thường xuyên mang một nỗi buồn thường trực trong lòng bởi khi tuyển dụng thì họ là giáo viên đứng lớp chứ không phải là trực trường hay là giám thị trường học.

Nhưng, những thầy cô trực trường thì phải làm việc theo giờ hành chính. Phải có mặt khi học sinh vào trường và ra về khi học sinh ra về hết. Trong khi các đồng nghiệp của mình hàng ngày lên lớp, hết tiết thì ra về, ngày có tiết thì vào trường, ngày không có thì ở nhà.

Nhiều khi học sinh cũng không biết thầy cô đó đảm nhận nhiệm vụ gì ở phòng bảo vệ...

Giá như, các trường không thừa giáo viên, nhà trường không “thừa giấy vẽ voi” và bản thân các thầy cô này cố gắng hơn một chút thì đâu đến nỗi được đào tạo sư phạm để đi dạy học mà ra trường lại phải đi trực trường.

Giá như, trường học có hẳn chức danh giám thị thì không nói làm gì nhưng đằng này những thầy cô đứng lớp mà bị phân công đi trực trường thật đáng phải suy nghĩ. Vậy nhưng, một công việc tầm phơ, tầm phào ấy vẫn đang xuất hiện ở một số trường học Trung học cơ sở hiện nay.

Và thực tế, công việc hàng ngày của họ cũng không thật rõ ràng, ngồi trực và khi cần một việc gì đó thì Ban giám hiệu "nhờ" mà thôi.

Ngày 20/11 lại đang đến gần, nhiều giáo viên đứng lớp khi tâm sự với nhau thường chạnh lòng, thương cảm cho những đồng nghiệp của mình nhưng chẳng thể giúp gì vì biết đâu mình cũng sẽ có một ngày như thế...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...