Những sai lầm cần tránh khi ôn thi THPT quốc gia

Bỏ qua lý thuyết và kiến thức cơ bản, ôm đồm nhiều tài liệu, tra cứu kênh ôn thi trực tuyến khác nhau dẫn đến loạn thông tin… Đó là những sai lầm mà thí sinh cần tránh trong quá trình ôn thi THPT quốc gia.

Không để “xôi hỏng bỏng không”

Thầy Trần Văn Thành – GV Hóa học, Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai) cho hay: Trong quá trình ôn thi THPT quốc gia, HS thường mắc một số sai lầm: Quá chú trọng luyện tập các bài khó mà lơ là học lý thuyết và kiến thức cơ bản. 

“Trong đề thi THPT quốc gia môn Hóa học, nếu làm 10 câu lý thuyết sẽ nhanh hơn nhiều so với làm 10 câu bài tập. Hơn nữa tổng điểm giữa câu hỏi lý thuyết với bài tập tương đương nhau. Giả sử đề thi có 40 câu hỏi, làm chắc chắn 30 câu gồm lý thuyết và vận dụng thấp, kết quả bài thi sẽ an toàn và có thể yên tâm về phổ điểm của mình. Trong khi đó, nếu không chuẩn bị tốt phần kiến thức cơ bản có khi dẫn đến tình huống: Câu hỏi dễ làm sai, câu hỏi khó không làm được. Cuối cùng là xôi hỏng bỏng không” – thầy Thành lưu ý.

Theo thầy Thành, về mặt logic, có học lý thuyết mới làm được bài tập. Nắm chắc lý thuyết và làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập thì không khó để đạt điểm cao trong Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Cũng cần lưu ý, trên mạng xuất hiện rất nhiều dạng đề thi hoặc các dạng câu hỏi, các em nên tỉnh táo lựa chọn trang ôn thi trực tuyến phù hợp với năng lực của mình và không nên sa đà vào “ma trận” đó, dẫn đến loạn thông tin. “Ôn thi trên mạng cũng cần sàng lọc để không bị “mua bực vào mình” – thầy Thành nhắn nhủ.

Từng đoạt giải Nhất hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh Thanh Hóa, thầy Lê Duy Dũng – GV Vật lý, Trường THPT Hàm Rồng chia sẻ: Sai lầm đầu tiên các em cần tránh là, không tập trung học lý thuyết Vật lý. Khi đi học ở các lớp học thêm, thầy cô thường dạy theo chuyên đề hoặc các dạng bài tập, không đi sâu vào lý thuyết dẫn đến tình trạng: Những bài tập đơn giản, áp dụng công thức trong sách giáo khoa thì làm được, nhưng câu hỏi khác đi một chút là “bó tay”. Nguyên nhân chính là do các em không nắm chắc lý thuyết nên không có sự suy luận.

Cũng từ việc không nắm chắc lý thuyết, khi gặp các câu hỏi với nhiều phương án lựa chọn, các em sẽ gặp khó khăn để loại trừ những phương án nhiễu và vất vả để lựa chọn được đáp án đúng. “Qua nghiên cứu đề thi THPT quốc gia môn Vật lý của một vài năm gần đây cho thấy, có khoảng 4 câu hỏi khó ở mức độ vận dụng cao. Tỷ lệ này rất nhỏ và không đáng kể so với toàn bộ đề thi. Vì thế, nếu các em không học chắc lý thuyết sẽ khó để “ăn” điểm ở những câu hỏi thông hiểu và vận dụng thấp” – thầy Dũng trao đổi.

Tránh nước đến chân mới nhảy

Theo thầy Dũng, trước mỗi Kỳ thi THPT quốc gia, hàng loạt trang mạng ôn thi và sách tham khảo được bày bán. Bản chất các câu hỏi là như nhau vì có sự cóp nhặt, kế thừa. Vì thế, thí sinh không nên ôm đồm quá nhiều sách tham khảo, trang ôn thi dẫn đến loạn thông tin. “Khi chọn sách và trang ôn thi trực tuyến nên tham khảo ý kiến GV bộ môn. Khi đã chọn được sách tham khảo và trang ôn thi trực tuyến ưng ý và phù hợp, các em nên tập trung vào học tập, không nên “đứng núi này trông núi nọ” – thầy Dũng nhấn mạnh.

Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và ôn tập môn Giáo dục công dân (GDCD) cho học sinh lớp 12, thầy Nguyễn Hồng Sơn – giáo viên Trường THPT Mê Linh (Hà Nội) nhận thấy: Học sinh vẫn chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch ôn tập. Nhiều em vẫn “nước đến chân mới nhảy”.

Thầy Sơn dẫn giải: Không ít học sinh quan niệm, khối lượng kiến thức môn GDCD ít hơn so với môn học khác, nên không dành nhiều thời gian ôn tập cho môn học này. Khi lên lớp, có em học trong vô thức, tiếp thu kiến thức thụ động. Tâm lý sợ “học trước quên sau” dẫn đến việc khi nào gần thi thì ôn luyện một thể cho nhớ.

“Khi học kỳ I kết thúc và quỹ thời gian của học kỳ II vơi dần đi, nhiều học sinh vội vàng trông cậy vào việc đi học thêm, vì cho rằng, học thêm càng nhiều, càng được điểm cao. Cũng do không chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập nên nhiều em đã lựa chọn cho mình cách học tủ, học vẹt, học mẹo, nhưng với những môn thi theo hình thức trắc nghiệm như GDCD, cách học như vậy dễ gặp rủi ro khi làm bài thi” – thầy Sơn nêu thực trạng.

Cũng theo thầy Sơn, một sai lầm mà nữa mà các em dễ mắc phải: Mất phương hướng trong việc lựa chọn, tra cứu tài liệu khi ôn tập. “Trên thị trường có vô vàn sách luyện thi với nhiều tác giả khác nhau. Điều quan trọng, mỗi học sinh cần biết mình hổng kiến thức ở đâu để kịp thời bổ sung, lấp đầy chỗ trống. Tuy nhiên, không vì thế mà các em ngồi đọc hết tất cả các đầu sách và càng không thể chọn đại khái một cuốn sách bất kỳ để tham khảo. Tất cả cần được tính toán và sàng lọc để có sự lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất” – thầy Sơn chia sẻ.

Hiện có nhiều học sinh sắp xếp thời gian biểu học tập thiếu khoa học: Ngày chơi, đêm học. Cách học này vừa không hiệu quả, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Ở thời điểm này, các em nên hệ thống lại kiến thức đã học; Học theo nhóm chủ đề. Nếu đã nắm chắc kiến thức, có thể vừa ôn tập theo chuyên đề và luyện giải đề thi tổng hợp. - thầy Lê Duy Dũng

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...