Những cay đắng sau chiếc vương miện hoa hậu

Hoa hậu là danh hiệu cao quý mà bao cô gái mơ ước nhưng khi đội lên đầu chiếc vương miện cũng là lúc họ phải đối diện với một cuộc sống hoàn toàn khác, có vinh quang và cả đắng cay
Trong khi hoa hậu Diễm Hương bị xử lý do có sai phạm vẫn kiên quyết không chịu từ bỏ vương miện Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 thì hoa hậu Triệu Thị Hà tuyên bố “trả vương miện” chỉ vì áp lực công việc của một hoa hậu khiến công chúng có phần ngỡ ngàng. Tại sao Triệu Thị Hà - Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2012 - tuyên bố trả vương miện? Có thể đây là chiêu quảng bá như người trong giới đang bàn nhưng cuộc sống của một hoa hậu thật sự có nhiều áp lực.
Thường xuyên bị gọi tiếp khách
Theo Triệu Thị Hà, khi cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam lần thứ ba đang diễn ra (Triệu Thị Hà là hoa hậu lần hai), vì chịu quá nhiều áp lực công việc của một đương kim hoa hậu cộng với sức khỏe không tốt nên cô đã làm đơn xin ban tổ chức được nghỉ một thời gian nhưng không được đồng ý. 
Ngoài sức khỏe, một trong những lý do khiến cô mạnh dạn nộp đơn xin trả lại vương miện là “thường xuyên bị gọi đi tiếp khách cho ban tổ chức mà tôi không biết mục đích của nó là gì. Thậm chí, giữa đêm khuya cũng bị gọi đi tiếp khách, mặc dù trong bản cam kết giữa chúng tôi và đơn vị tổ chức cuộc thi không hề có điều khoản nào bắt buộc phải như vậy” - hoa hậu Triệu Thị Hà cho biết.
Hoa hậu Triệu Thị Hà lúc đăng quang Ảnh: B.T.C
Hoa hậu Triệu Thị Hà lúc đăng quang Ảnh: B.T.C 
Dù trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Đoàn Thị Kim Hồng quyết liệt bác bỏ những giải thích của Triệu Thị Hà và đòi kiện hoa hậu này nhưng những người trong giới đều cho rằng việc một hoa hậu phải đi tiếp khách là điều có thật. Đơn giản “một hoa hậu xuất hiện trong cuộc đàm phán bao giờ cũng khiến cho cuộc đàm phán ấy trở nên dễ dàng gặt hái thành quả. 
Một doanh nhân có tiếng, người đang nâng đỡ cho một số hoa hậu hiện nay, cho biết: “Tôi vẫn làm việc cùng các hoa hậu vì hình ảnh của họ luôn mang đến những lợi ích trong kinh doanh. Việc duy nhất mà họ có thể giúp tôi là xuất hiện trong những cuộc gặp gỡ mang tính chiến lược trong kinh doanh. Thường thì những bản hợp đồng kinh doanh của tôi sau đó rất thuận lợi vì chẳng ai nỡ “thở mạnh” trước nhan sắc của một hoa hậu chứ nói chi là từ chối”.
Vì vậy, việc hoa hậu đương nhiệm tham gia vào những đợt tiếp khách để xin tài trợ cho cuộc thi tìm kiếm hoa hậu kế nhiệm gần như là một nhiệm vụ. Đó là quy định chung, không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới. Thực tế, sự xuất hiện của các hoa hậu đương nhiệm là một cách mang lại niềm tin cho đối tác trong đàm phán. Tất nhiên, hoa hậu chỉ mang tính chất tô điểm cho không gian cuộc đàm phán ấy thêm tỏa sáng mà thôi.
Ở đây, không loại trừ những buổi chiêu đãi khách cần hoa hậu có mặt không vì mục đích chung mà vì lợi ích cá nhân. “Vấn đề này còn tùy vào nhận thức của hoa hậu. Những ràng buộc không tên này đôi khi chỉ phát sinh từ tình cảm của đôi bên. Và nếu thấy không rõ ràng, hoa hậu có quyền từ chối tham dự vì không có bất kỳ ràng buộc nào về mặt pháp lý để cô ấy phải làm điều đó” - một hoa hậu đương nhiệm nhận định.
“Ở trong chăn mới biết chăn có rận”
Trên thế giới, không biết bao nhiêu người đẹp bị tước vương miện hoa hậu chỉ vì “lười”. Hoa hậu thì phải gắn với các hoạt động từ thiện. Chính vì vậy, việc Triệu Thị Hà xin trả lại vương miện vì lý do sức khỏe không phải “buồn cười” như bình luận của nhiều cư dân mạng. Bởi khi không tham gia các hoạt động từ thiện do ban tổ chức vạch ra sau cuộc thi, hoa hậu đương nhiệm sẽ bị ban tổ chức tước vương miện để trao cho người xứng đáng hơn.
Tuy nhiên, công tác từ thiện của các hoa hậu cũng lắm chuyện bi hài bởi suy cho cùng, cũng chỉ là chiêu bài của ban tổ chức các cuộc thi. Việc sau khi đăng quang, hoa hậu đến thăm các trung tâm bảo trợ nhân đạo, trồng cây xanh, làm sạch biển, vệ sinh môi trường… cũng chỉ nhằm có được những hình ảnh ý nghĩa với công chúng qua các phương tiện truyền thông. Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu chứng minh được “cái tâm” của người tổ chức, còn hoa hậu thực hiện tốt nghĩa vụ đối với cộng đồng là đủ.
Không ít người đẹp ta thán: “Ở trong chăn mới biết chăn có rận”. Ngay hoa hậu Triệu Thị Hà cũng than thở vì “không ngờ làm hoa hậu khổ thế”. Tiền thưởng 100 triệu đồng cho danh hiệu hoa hậu coi như trắng tay sau khi đóng thuế thu nhập 10%, trích 30% để làm từ thiện theo thỏa thuận trước cuộc thi, chi trả 54 triệu đồng cho trang phục, số tiền vài triệu đồng còn lại, cô cũng tặng hết cho quỹ khuyến học ở quê. Nhưng cái chính là những ràng buộc khắt khe mà các người đẹp cảm nhận được khi cảm xúc lâng lâng chiến thắng dịu xuống, trở về với cuộc đời thật.
Theo đó, trong thời gian đương nhiệm, hoa hậu phải chịu sự quản lý, giám sát của đơn vị tổ chức về tất cả các hoạt động như trả lời báo chí, truyền hình, chụp ảnh, hoạt động từ thiện, giao lưu văn hóa, ký kết hợp đồng quảng cáo, trình diễn thời trang; thậm chí cả về quan hệ tình cảm cá nhân. Nếu không thực hiện những nội dung trên thì hoa hậu sẽ phải bị phạt bằng tiền hoặc tước danh hiệu. 
Không phải Triệu Thị Hà là người duy nhất xin trả vương miện. Người đẹp Phạm Thanh Tâm (Người đẹp Du lịch trong cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam) cũng xin trả lại danh hiệu vì bị “khai thác” khi sức khỏe có vấn đề. Cô lý giải: “Ban tổ chức đã cư xử thiếu tôn trọng, bắt ép thí sinh hoạt động quá mức, chẳng hạn buộc tôi tham gia các hoạt động sau cuộc thi cả khi bị ốm nặng và đã xin phép nghỉ” - Thanh Tâm bức xúc.
Hoa hậu Triệu Thị Hà lúc đăng quang Ảnh: B.T.C

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.