Nhức nhối nạn lấn chiếm ở cảng Sa Kỳ

Tình trạng bờ, lòng sông, vùng nước tại cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị người dân lấn chiếm để buôn bán đã diễn ra nhiều năm.
Tình trạng bờ, lòng sông, vùng nước tại cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị người dân lấn chiếm để buôn bán đã diễn ra nhiều năm.
(PLVN) - Tình trạng bờ, lòng sông, vùng nước tại cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị người dân lấn chiếm để buôn bán diễn ra nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây nguy hiểm cho giao thông đường thủy.

Cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là đầu mối giao thông quan trọng và duy nhất để kết nối huyện đảo Lý Sơn với đất liền và phục vụ phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, tình trạng lấn chiếm kè bảo vệ bờ, lòng sông thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu thuyền, kinh doanh thủy sản không được xử lý dứt điểm, gây nên tình trạng mất mỹ quan và nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền chở khách ra vào cảng.

Phóng viên ghi nhận, tại khu vực kè bảo vệ bờ sông cách cầu cảng Sa Kỳ khoảng 20m đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm xây dựng nhà, làm cầu cảng nhỏ kiên cố nhô ra mặt sông để thu mua hải sản. Khu vực dọc bờ sông này còn hình thành một số cơ sở xay đá, một cây xăng...

Đáng chú ý, tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn đang được các nhà đầu tư trang bị tàu cao tốc hiện đại, có kích thước lớn. Trong khi đó, khu vực luồng lạch vào cảng, mặt nước trước cảng Sa Kỳ còn bị các tàu cá lấn chiếm làm nơi neo đậu và tại khu vực phía tây của cảng đang bị người dân đổ đất đá lấn chiếm gần sát mép cầu cảng, khiến khu vực này đang bị thu hẹp hàng chục mét khiến cho các tàu chở khách ra vào cảng gặp nhiều khó khăn.

Nếu tình trạng này không được giải quyết dứt điểm sẽ gây mất an toàn vận tải trên tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ảnh hưởng tới sự phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.

Một số hộ dân lấn chiếm kè bờ sông đổ thêm đất, đá xây nhà làm cầu cảng nhỏ để mua bán bốc dỡ thủy sản.

Một số hộ dân lấn chiếm kè bờ sông đổ thêm đất, đá xây nhà làm cầu cảng nhỏ để mua bán bốc dỡ thủy sản.

Theo ông Lê Văn Thành - Thuyền trưởng tàu khách An Vĩnh chạy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, trước đây lưu lượng tàu ra vào cảng ít, không gian lòng sông trước cầu cảng rộng nên tàu chở khách ra vào thuận lợi. Tuy nhiên, giờ đây số lượng tàu nhiều lên, nhu cầu hành khách ngày càng tăng, trong khi cầu cảng ngắn và lòng sông lại bị thu hẹp khiến tàu khách ra vào rất khó khăn.

"Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và kiểm tra, khắc phục nạn lấn chiếm mặt nước tại cảng Sa Kỳ để đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hành khách và phát triển du lịch", ông Thành chia sẻ.

Theo Ban Quản lý cảng và cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ngãi, tình trạng người dân lấn chiếm bờ, lòng sông, vùng nước cảng Sa Kỳ để làm nơi buôn bán diễn ra nhiều năm. Mặc dù UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Rác thải tại Cảng Sa Kỳ.

Rác thải tại Cảng Sa Kỳ.

Ông Ngô Văn Dụng - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, huyện đã chỉ đạo xã Bình Châu phối hợp với các đơn vị liên quan quyết liệt ngăn chặn nạn lấn chiếm lòng lề đường trên QL24B, tạo cảnh quan thông thoáng khu vực đường ra vào cảng. Còn đối với khu vực bờ sông, lòng sông, huyện đã đề nghị lực lượng cảnh sát đường thủy, Ban Quản lý cảng phối hợp địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm mặt nước thuộc khu vực cảng để neo đậu tàu cá, buôn bán hải sản.

"Tuy nhiên tình trạng lấn chiếm bờ sông khu vực cảng Sa Kỳ đã diễn ra trong thời gian dài, có hộ đã được cấp sổ đỏ trên đất lấn chiếm. Giải pháp trước mắt là tăng cường quản lý hiện trạng việc lấn chiếm bờ sông để sớm có biện pháp xử lý trả lại nguyên trạng khu vực này", ông Dụng thông tin.

Theo quy hoạch đến năm 2030, cảng Sa Kỳ sẽ được nâng cấp tiếp nhận tàu từ 1.000 - 2.000 tấn, chiều dài cầu cảng đạt 200 m. Ban Quản lý cảng Sa Kỳ đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT Quảng Ngãi trình UBND tỉnh Quảng Ngãi bố trí nguồn vốn đầu tư nối dài cầu cảng để giải quyết tình trạng quá tải tại cảng Sa Kỳ, cũng như xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm khu vực cảng như hiện nay.

Đọc thêm

Bình Định khai mạc chương trình Hành trình đỏ

Bình Định khai mạc chương trình Hành trình đỏ
(PLVN) - Tại TP Quy Nhơn mới diễn ra Lễ khai mạc Chương trình Hành trình đỏ - Giọt máu hồng đất Võ - Kết nối dòng máu Việt lần thứ XI và tôn vinh các cá nhân, gia đình hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2024.

Vốn chính sách góp sức đổi thay diện mạo vùng quê Nghệ An

Điểm giao dịch xã của NHCSXH tỉnh Nghệ An
(PLVN) - Tính đến ngày 30/4/2024, nguồn vốn ngân sách địa phương là 417 tỷ đồng, tăng thêm 311,2 tỷ đồng so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, góp lực nâng tổng nguồn vốn chính sách của tỉnh Nghệ An lên 13,075 tỷ đồng, tăng 6.834 tỷ đồng so với năm 2014, đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 7,7%.

Quảng Nam lập 5 tổ gỡ khó 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam lập 5 tổ gỡ khó 3 chương trình mục tiêu quốc gia
(PLVN) - 6 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam mới giải ngân được 13% vốn chương trình mục tiêu quốc gia, thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Để khắc phục, tỉnh này sẽ thành lập 5 tổ công tác cho Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp kiểm tra từng công trình để gỡ vướng.

Bình Thuận 'siết' kiểm soát tàu cá '3 không'

Bình Thuận 'siết' kiểm soát tàu cá '3 không'

(PLVN) - Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Bình Thuận mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải Tiếp yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cao điểm về chống khai thác IUU, trong đó tập trung tuyên truyền đến ngư dân tích cực thực hiện đăng ký đối với 2.531 tàu “3 không”...

Thái Nguyên có tân Bí thư Tỉnh ủy

Thái Nguyên có tân Bí thư Tỉnh ủy
(PLVN) -  Sáng 11/7, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thượng nguồn mưa lớn, sông Lô lũ sớm

Thượng nguồn mưa lớn, sông Lô lũ sớm
(PLVN) - Trái ngược với hình ảnh sông Lô cạn trơ đáy vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm 2023, năm nay người dân Tuyên Quang bất ngờ khi nước lũ trên sông Lô đổ về sớm hơn so với vài năm trở lại đây.

Bình Định: Xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương có số người chết tăng vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2024 tổ chức họp, đánh giá, xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực hiện đạt mục tiêu kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông mà Tỉnh đã giao.