Nông dân TT – Huế điêu đứng: Mất mùa đậu phộng vừa vì nắng hạn, vừa vì nguồn giống trôi nổi

Hạt đậu phộng nhỏ hơn so với lệ thường
Hạt đậu phộng nhỏ hơn so với lệ thường
(PLVN) - Những ngày gần đây, tại thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền (thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế), nhiều hộ nông dân đang điêu đứng vì đối mặt với mối lo mất mùa. Diện tích cây lạc (đậu phộng) bị chết rất lớn vì khô hạn kéo dài. Địa phương nơi đây đang thống kê để hỗ trợ cho người nông dân.

Đậu phộng mất mùa, nông dân hoang mang

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh, vụ Đông Xuân 2019, toàn tỉnh đưa vào gieo trồng gần 3.000 ha đậu phộng. Đến thời điểm này, nông dân đang bắt đầu thu hoạch. Thế nhưng người dân ở thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền ăn ngồi không yên khi loại cây mang lại thu nhập ổn định này đã xảy ra hiện tượng chết hàng loạt do nắng nóng.

Thị xã Hương Trà là một trong những vùng trọng điểm về sản xuất lạc của Thừa Thiên - Huế, với tổng diện tích gần 1.000 ha. Loại cây trồng ngắn ngày này mang lại thu nhập chính cho người dân ở các phường Hương Văn, Hương Vân, Hương Xuân, Hương Chữ… Thế nhưng đậu phộng năm nay mất mùa vì nắng nóng, không chủ động được nguồn nước tưới. Nhiều người cho rằng, năng suất đậu phộng ở mức thấp nhất từ thời sau giải phóng đến bây giờ.

Theo người dân, lúc mới gieo trồng, đậu phộng phát triển khá tốt, thế nhưng, lúc ra hoa thì xảy ra tình trạng chết ẻo (chết non). Đến lúc thu hoạch, hàng loạt cây bị cháy lá, thối gốc, củ ít hạt và nhỏ hơn bình thường khiến người trồng hoang mang, buồn rười rượi.

Bà Trần Thị Xinh (55 tuổi, ngụ tổ dân phố Thượng Thôn, phường Hương Xuân, Hương Trà), chia sẻ, từ sau Tết đến nay chỉ có một đợt mưa nhẹ, còn lại là nắng kéo dài khiến đậu phộng mất mùa. Nhiều giải pháp chống hạn đã được thực hiện, song chỉ có tác dụng với những diện tích đất gần ao hồ, sông suối, công trình thủy lợi. “Nhà tôi có thuê máy bơm nước để tưới nhưng cũng không cứu vãn được tình hình. Dân hoang mang mà không còn cách nào để xoay sở”, bà nói. 

“Tôi đã có kinh nghiệm hơn 40 năm trồng đậu, đây là năm đầu tiên mất mùa như vậy. Tuy nhiên, giá đậu phộng trên thị trường vẫn không tăng, 20 nghìn/1kg. Vườn nhà tôi trồng sáu sào, năm trước thu hoạch được 18 triệu đồng, năm nay chỉ ba triệu, không đủ tiền giống, phân thuốc nữa. Nhiều gia đình ở địa phương thậm chí không có để thu hoạch. Mới đây, tổ trưởng tổ dân phố có đi kê khai nói hỗ trợ cho dân, không biết như thế nào”, bà Xinh buồn rầu kể lại.

Cùng cảnh ngộ như Hương Trà còn có người dân ở huyện Phong Điền. Đây là vùng tâm điểm của mùa khô hạn năm nay. Cánh đồng đậu phộng đang xảy ra tình trạng thiếu nước. Tại thôn Hiền Sĩ (xã Phong Sơn), những mùa vụ trước là nơi canh tác, sản xuất hoa màu của người dân và cây đậu phộng luôn cho năng suất cao. Nhưng thời điểm này, nhiều diện tích cũng đang rơi vào cảnh mất mùa, chết non. Một số sào tỉ lệ chết lên đến 70%.

Ông Nguyễn Văn Thanh (62 tuổi, thôn Hiền Sĩ, Phong Sơn, Phong Điền) nói: “Vụ này gia đình tôi trồng 2 ha đậu phộng, trong đó thuê đất 1,5ha.  Bao mồ hôi công sức bỏ ra, đến mùa thu hoạch lại thất bát như vậy. Dự kiến bán ra không đủ tiền chi phí. Tiền thuê đất rồi tiền con cái ăn học không biết phải làm sao? Mong Nhà nước sớm giúp đỡ, hỗ trợ để nông dân chúng tôi có vốn để tiếp tục làm ăn”.

Theo một thống kê, hơn ba nghìn ha đậu phộng ở Huế bị mất mùa nghiêm trọng
Theo một thống kê, hơn ba nghìn ha đậu phộng ở Huế bị mất mùa        nghiêm trọng

Sẽ thống kê, hỗ trợ cho nông dân

UBND phường Hương Văn, thị xã Hương Trà cho biết, đợt nắng nóng trên địa bàn trong những ngày vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự sinh trưởng và phát triển một số loại cây trồng (chủ yếu là cây lạc) của người dân ở các địa phương.

Ông Lê Đình Hóa (Chủ tịch UBND phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) chia sẻ, năm nay, tổng diện tích cây lạc được gieo trồng vụ Đông Xuân trên toàn địa bàn phường Hương Văn là 250 ha. Hiện đã có hơn 50 ha lạc thiếu nước bị cháy và mất trắng. “Năng suất mất mùa tại địa phương dự tính 60%. Đây là mùa đầu tiên sau nhiều năm bà con trong khu vực phải chịu thiệt hại nặng nề như vậy. Chúng tôi đang thống kê thiệt hại của nông dân; rồi theo Nghị định 02 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất tại vùng bị thiệt hại do thiên tai”.

Tương tự phường Hương Văn, phường Hương Vân có 120ha trồng lạc, diện tích không thu hoạch được cũng chiếm 50%. Địa phương đang tổng hợp thiệt hại của bà con nông dân, sắp tới sẽ gửi cho thị xã.

Ông Trịnh Đức Hùng (Chủ tịch UBND huyện Phong Điền) cho biết, huyện đã nạo vét các kênh nhằm giữ nước, đồng thời lắp một số trạm bơm  ở vùng trồng đậu phộng nhiều của huyện, nhất là các xã gò đồi Phong Mỹ, Phong Sơn, Phong Xuân... để giúp bà con chống hạn; nhưng vì mưa quá ít, còn nắng thì kéo dài đã khiến đậu phộng của người dân địa phương bị chết nhiều. 

“Mới đây, tôi cho anh em về địa phương để khảo sát, kiểm kê thiệt hại, ước tính năng suất đậu phộng giảm hơn một nửa. Khi có chủ trương, địa phương sẽ sớm hỗ trợ cho bà con nông dân”, ông Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn (Chủ tịch UBND xã Phong Sơn) cho rằng, những cánh đồng đậu phộng thiếu nước nghiêm trọng và nông dân chọn mua nguồn giống trôi nổi, không đảm bảo chất lượng dẫn đến tình trạng này. “Toàn xã Phong Sơn có khoảng 360 ha đậu phộng. So với các năm trước, thời tiết năm nay khiến đậu phộng bị chết với tỉ lệ cao. Diện tích cây chết nằm xen lẫn chứ không tập trung. Hệ thống kênh mương tưới tiêu đang gặp nhiều khó khăn. Mong cấp trên giúp đỡ cho bà con, để nông dân yên tâm sản xuất trong những vụ mùa tiếp theo”.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.