Những điểm 'check in' độc đáo, thảnh thơi đầy mê hoặc ở Ninh Bình

Vẻ đẹp nguyên sơ ở Đầm Cút tại xã Gia Hưng huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình
Vẻ đẹp nguyên sơ ở Đầm Cút tại xã Gia Hưng huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình
(PLVN) - Ninh Bình là một vùng đất với nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hoá và con người, tất cả đều hoà quyện vào nhau một cách hài hoà, hoàn hảo nhất thành một bức tranh thuỷ mặc đầy hữu tình. Nơi đây không những nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi bật, làm mê hoặc lòng người mà mỗi nơi, mỗi địa điểm của Ninh Bình đều khiến cho con người ta không thể cưỡng lại được phải chiêm ngưỡng, mê say.

Thôn Yên Tế, xã Yên Đồng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình những năm gần đây dường như đã trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách, đặc biệt là của giới trẻ trong và ngoài tỉnh bởi nét đẹp độc đáo mà ít nơi nào có được.

Yên Tế vốn chỉ là một ngôi làng nhỏ xinh có tuổi đời hơn một thế kỷ. Nơi đây còn lưu giữ được nhiều nét cổ kính, nguyên sơ, mang đậm đặc trưng của một làng quê cổ xưa, được ví như một “làng cổ Đường Lâm” thứ hai của làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Những con đường nhỏ đan nhau như ô bàn cờ, những dãy nhà mái ngói đậm màu thời gian san sát , những người cao niên nhuộm răng đen say sưa kể chuyện cũ, về nghề truyền thống như: đan rế, đốn củi. Yên Tế đã từng được hãng phim truyền hình Quân đội, các nhà nhiếp ảnh tìm về để minh hoạ trong các tác phẩm nhiếp ảnh, điện ảnh.

Nét đẹp cổ xưa ở thôn Yên Tế, xã Yên Đồng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được ví như một “làng cổ Đường Lâm” thứ hai.
 Nét đẹp cổ xưa ở thôn Yên Tế, xã Yên Đồng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được ví như một “làng cổ Đường Lâm” thứ hai.

Cách Yên Tế không xa, cũng thuộc tỉnh Ninh Bình, Đầm Cút tại xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn cũng là một nơi du ngoạn lý tưởng. Đến với Đầm Cút, người ta có thể thong dong thả bước trên triển đê, ngắm đàn cừu hiền lành nhởn nhơ trên những thảm cỏ xanh mướt mát, ngắm những hàng thông nghiêng mình soi bóng…

 Theo nhận xét của nhiều người, Đầm Cút mang một khung cảnh, một vẻ đẹp quá đỗi bình yên giữa bộn bề cuộc sống tấp nập. Du khách tới đây, nhất là các bạn trẻ sẽ tìm được những không gian “check in” thú vị với những chú cừu đáng yêu, những thảm cỏ xanh xanh. Đầm Cút còn là địa điểm để nhiều uyên ương tới lưu giữ những khoảnh khắc thiêng liêng. 

"Không chỉ là khung cảnh tuyệt đẹp, chúng tôi còn có đàn cừu hiền lành làm “bạn diễn” nữa. Mỗi khung ảnh, mỗi bức ảnh, vị trí chụp đều mới mẻ và đầy ý nghĩa với chúng tôi”, Hồ Đăng (quê Hà Nam) vui vẻ tâm sự khi cùng hôn thê tới Đầm Cút chụp ảnh cưới.

Vẻ đẹp nguyên sơ ở Đầm Cút tại xã Gia Hưng huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là điểm "check in" độc đáo của giới trẻ hiện nay.
 Vẻ đẹp nguyên sơ ở Đầm Cút tại xã Gia Hưng huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là điểm "check in" độc đáo của giới trẻ hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Cần (trú tại xóm 1, xã Gia Hưng), một người chăn cừu thuê tại Đầm Cút cho biết, ngày nào ông cũng đón khách đến thăm quan, chụp ảnh, nhưng đông nhất vẫn là dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, tết. "Vào dịp này, những khách phương xa thường gọi điện để đặt lịch từ trước. Mức phí để chụp hình chỉ 50 nghìn đồng/ người, còn nếu những đôi chụp ảnh cưới phải trả phí chụp với đàn cừu là 200 nghìn đồng/bộ ảnh. Hầu hết các khách đều tỏ ra rất hài lòng với cảnh đẹp nơi đây", ông Cần nói.

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình, mảnh đất Gia Hưng còn là nơi có bề dày lịch sử, là nơi gắn với thuở hàn vi của Đinh Tiên Hoàng. Đầm nước xanh ngắt, hiền hòa này dẫn lối vào đền Thung Lau, Thung Lá - nơi thờ tự của vua Đinh Tiên Hoàng.

Theo người dân địa phương, thung nước này gọi là Đầm Cút. Nhưng nghe các cụ cao niên trong làng kể lại thì xưa kia đây là một vùng đất rộng, quanh năm xanh cỏ, lau và cây sậy. Tương truyền rằng, thuở còn niên thiếu, Đinh Bộ Lĩnh đi chăn trâu cắt cỏ cho chú là Đinh Thúc Dự ở cánh đồng này. Chính vì vậy, du khách tới đây thăm quan, ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên thì họ sẽ có cơ hội để dày công nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử của mảnh đất Gia Hưng anh hùng. Tất cả điều đó khiến cho con người ta như bị mê hoặc và không thể cưỡng lại được.

Ninh Bình những ngày này tuy không phải là mùa đẹp nhất nhưng nó lại là một mùa làm cho bất kỳ người nào tới đây cũng đều để lại nhiều ấn tượng khó phai. Một mảnh đất yên bình, thiên nhiên hòa quyện với con người. Một mảnh đất cố đô với hàng ngàn năm lịch sử, chan hoà với thiên nhiên, có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.

Những cảnh vật đều mang dáng dấp một vẻ trầm mặc và cổ xưa, nét thơ mộng của cỏ lau và huyền bí của sương mù tại Tràng An, vẻ đẹp hùng vĩ của Hang Múa. Chỉ chừng từng đó thôi cũng đã đủ để vẽ nên một bức tranh thủy mặc về một vẻ đẹp Ninh Bình rất chan hòa, yên bình, thơ mộng và hữu tình.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.