Gia Lai: Tăng cường quản lý hạt giống, cây giống từ nguồn ngân sách

Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Prông cung cấp giống cây trồng miễn phí cho bà con
Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Prông cung cấp giống cây trồng miễn phí cho bà con
(PLVN) - Từ nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp năm 2019, huyện biên giới Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã chi ngân sách gần 2,5 tỷ đồng để mua các loại hạt giống, cây giống hỗ trợ cho bà con nông dân nghèo ở các địa phương. 

Sau khi tố chức đấu thầu rộng rãi qua mạng internet, Công ty TNHH MTV Tuyết Trúc (ở xã Ia Vê, huyện Chư Prông) đã trúng gói thầu hơn 2 tỷ đồng thực hiện chương trình hỗ trợ giống cà phê tái canh và giống điều ghép cao sản, Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng tỉnh Gia Lai (ở TP Pleiku) trúng gói thầu hơn 109 triệu đồng thực hiện chương trình hỗ trợ giống lúa chất lượng cao cho vụ mùa...

Đến nay, huyện Chư Prông đã cấp miễn phí xong giống lúa vụ mùa và hầu hết các loại cây giống cho bà con, trong đó có 395.395 cây giống cà phê tái canh cho bà con ở 13 xã, 25.844 cây giống điều ghép cao sản PN1 cho 4 xã (Ia O, Ia Púch, Ia Lâu, Ia Piơr) khu vực giáp ranh với nước bạn Campuchia, 1.100 cây bưởi da xanh, 1.600 cây Na Hoàng hậu Thái Lan, 500 cây sầu riêng giống mới. Các loại cây giống này và các giống lúa vụ mùa  đã được bà con gieo trồng trên 500 ha đất nương rẫy.

Ngay sau khi nhận các giống lúa và các loại cây giống, người dân đã được cán bộ khuyến nông, cán bộ địa phương hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc các loại cây theo đúng quy trình khoa học. Theo ông Lưu Hoài Hưng-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Chư Prông, qua theo dõi, các loại giống sinh trưởng khá tốt, tỷ lệ gieo trồng sống đạt trên 90%...

Ia Băng (Chư Prông) là xã thuần nông, có đông người đồng bào Jrai tại chỗ. Những năm qua, hầu hết bà con ở nơi đây đều gặp rất nhiều khó khăn về việc sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vì giá cả các mặt hàng nông sản xuống thấp kéo dài, cây hồ tiêu chết hàng loạt, cây bắp (ngô) bị sâu keo mùa thu gây hại, dịch bệnh. Rất nhiều người đã phải đi làm thuê, thậm chí phải bỏ nhà đi xa làm thuê kiếm sống qua ngày. Nay được cán bộ, viên chức nhà nước cung cấp các loại giống và tới tận nương rẫy hướng dẫn kỹ thuật miễn phí cho gieo trồng các loại cây, ai cũng vui mừng. 

Ông Nguyễn Sơn Động-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Băng cho biết: “Sau khi làm các thủ tục, kiểm tra các điều kiện, hơn 20 hộ nông dân ở xã Ia Băng đã được huyện Chư Prông cấp cho không 22.000 cây giống cà phê tái canh thực sinh loại TRS1, TR4, TR9. Qua hơn 1 tháng trồng, chăm sóc, các loại cây giống cà phê này đang phát triển tốt, ai cũng phấn khởi, nhất là bà con người Jrai ở làng Kuai, làng Băng, làng Bak, làng Llăk”.

Bà con nông dân xã Ia Drăng cũng được huyện Chư Prông quan tâm cung cấp cho không nhiều giống cà phê tái canh thực sinh và một số giống cây ăn quả. Nhờ đó mà bà con vơi bớt nỗi lo về kinh phí gieo trồng các loại cây, về nguồn gốc các loại hạt giống và cây giống, không bỏ đất trống đồi trọc, không bỏ nhà cửa đi làm ăn xa, không đi vượt biên trái phép.

Ngoài việc cung cấp miễn phí loại cây giống, huyện Chư Prông còn hỗ trợ cho người dân xã Ia Lâu, xã Ia Piơr 7.800kg giống lúa HT1 và đang chuẩn bị các điều kiện để giải ngân, mua giống lúa vụ Đông xuân 2019-2020 hỗ trợ cho bà con 3 xã Ia Boòng, Ia Lâu, xã Ia Piơr.

Ông Nguyễn Anh Dũng-Chủ tịch UBND huyện Chư Prông khẳng định: "Các loại hạt giống, cây giống hỗ trợ cho bà con nông dân từ nguồn ngân sách đều được các cơ quan có trách nhiệm quản lý, thẩm định chặt chẽ, hướng dẫn bà con gieo trồng và chăm sóc chu đáo, đảm bảo số lượng và chất lượng, góp phần giải quyết việc làm và đa dạng các loại cây trồng trên địa bàn huyện. Tuy vậy, để phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả chất lượng sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp, lãnh đạo huyện luôn quán triệt, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, bảo vệ, chăm sóc các loại cây trồng...". 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.