Nhiều dự án nông nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ tại Kiên Giang

(PLVN) - Tính đến thời điểm này, hàng loạt các Dự án hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm phục vụ cho việc ngăn xâm nhập mặn có xu hướng ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh nói riêng và toàn vùng ĐBSCL nói chung. 

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cống Kênh Nhánh (nối đường Ngô Quyền và Trần Phú) tại TP Rạch Giá do Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư khởi công từ tháng 7/2019, nhưng gần một năm qua, công trình này gặp nhiều khó khăn như mặt bằng nhỏ, tập kết máy móc hạn chế, vướng cầu cũ và dịch Covid – 19 kéo dài.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thực hiện vẫn đảm bảo, công trình đang được gấp rút hoàn thành. Ông Phan Công Hiếu - Phó chỉ huy trưởng công trình nhận định: “Phần khó khăn nhất của công trình đã xong, hiện tại, ở đây luôn duy trì ở mức 30 công nhân hàng ngày. Dự kiến đến tháng 12/2020 sẽ hoàn thành, vẫn đảm bảo như kế hoạch ban đầu”.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cống Kinh Nhánh vẫn đảm bảo tiến độ như dự kiến ban đầu.
 Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cống Kinh Nhánh vẫn đảm bảo tiến độ như dự kiến ban đầu.

Không chỉ những dự án do UBND tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư mà các dự án thủy lợi do Bộ NN&PTNN mà cụ thể là Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (đại diện chủ đầu tư dự án) thực hiện tại tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Tiêu biểu là hai đự án Cống Cái Lớn & Cái Bé cùng các công trình đi kèm. Đây là những công trình có quy mô lớn, đem lại những hiệu quả cao khi đưa vào sử dụng.

Theo thiết kế kỹ thuật, cống Cái Lớn sẽ được xây dựng dưới lòng sông Cái Lớn, có tổng chiều dài 470 mét, gồm 11 khoang cống rộng 40 mét/khoang, có cao trình ngưỡng -3,5 đến -6,5m. Cửa van cống, âu thuyền bằng thép, vận hành bằng hệ thống xilanh thủy lực, trên cống có cầu giao thông. Hai âu thuyền rộng 15 mét/âu thuyền, cao trình ngưỡng - 5 mét, đi theo hai chiều ngược nhau. Tượng tự, cống Cái Bé được xây dựng dưới lòng sông Cái Bé, có tổng chiều dài 85 mét, gồm 2 khoang rộng 35 mét/khoang, cao trình ngưỡng -5 mét và âu thuyền rộng 15 mét, cao trình ngưỡng - 4 mét. 

Âu thuyền được đơn vị thi công cho là lớn nhất vùng ĐBSCL.
 Âu thuyền được đơn vị thi công cho là lớn nhất vùng ĐBSCL.

Đại diện của Công ty Trần Trân (đơn vị thi công phần cống Cái Bé) cho biết: “Với tiến độ hiện tại, duy trì 120 công nhân thì khoảng 20 tháng thi công sẽ hoàn thành. Công trình này có âu thuyền lớn nhất vùng ĐBSCL, lớn hơn cả âu thuyền Ninh Quới tại Bạc Liêu đưa vào sử dụng trong năm vừa rồi”.

Tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế

Dự án Cái Lớn – Cái Bé nhằm kiểm soát nguồn nước (mặn, lợ, ngọt), tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững đối với các mô hình sản xuất theo hệ sinh thái (ngọt, mặn - lợ, ngọt - lợ luân phiên) cho vùng bán đảo Cà Mau hưởng lợi với diện tích đất sản xuất nông nghiệp, thủy sản là gần 350.000ha.

Các hạng mục phụ trợ của Dự án gồm: hệ thống cung cấp điện, hệ thống chiếu sáng công trình; hệ thống thiết bị quan trắc, nhà vận hành, kè gia cố bảo vệ bờ sông… góp phần giải quyết tình trạng cần thiết, cấp bách trong việc kiểm soát nước mặn, điều tiết nước ngọt đáp ứng mục tiêu ứng phó với các bất lợi do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, góp phần bảo vệ cơ sở hạ tầng, cộng đồng dân cư và phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển tỉnh Kiên Giang. 

Dự án cống Cái Bé đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
 Dự án cống Cái Bé đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hệ thống cống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé kết hợp tuyến đê biển Tây tạo thành cụm công trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai, giảm ngập úng khi mặt đất hạ thấp (do lún sụt đất). Giảm thiệt hại do thiên tai (hạn, mặn) vào mùa khô cho các mô hình sản xuất trong vùng.

Hiệu quả của hệ thống cống này còn góp phần cấp và trữ nước ngọt trong mùa mưa cho vùng sản xuất mặn, ngọt huyện An Minh, An Biên với những năm mưa ít, tiêu thoát cho vùng hưởng lợi của dự án trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Hệ thống cống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân.
 Hệ thống cống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Đối với dự án cống Kênh Nhánh thì hiệu quả cũng rất to lớn khi đưa vào sử dụng. Cống sẽ ngăn nước mặn xâm nhập cho người dân canh tác trên địa bàn TP Rạch Giá, Tân Hiệp, Hòn Đất, Châu Thành. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn này.

Thực tế cho thấy, những cống ngăn mặn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang thời gian qua đã thực sự phát huy hiệu quả. Các công trình khác đã và đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành là một tín hiệu đáng mừng. Điều này ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Sở NN&PTNN nói riêng cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, đơn vị thi công về việc sớm khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành dự án, mang lại nhiều tích cực tới đời sống của người dân./.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.