Nhiều công trình chỉnh trị sông Hồng "ít còn tác dụng"

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh ngành thuỷ lợi vừa được bảo vệ năm 2012 cho thấy, để chỉnh trị sông Hồng thì ngoài các công trình của ngành thuỷ lợi, các công trình của ngành giao thông vận tải thuỷ chiếm một vị trí nổi bật. Nhưng thông tin từ luận án này thế hiện, một số dự án thật sự chưa phát huy hiệu quả, hiện tại đã bị xuống cấp, ít tác dụng…

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh ngành thuỷ lợi vừa được bảo vệ năm 2012 cho thấy, để chỉnh trị sông Hồng thì ngoài các công trình của ngành thuỷ lợi, các công trình của ngành giao thông vận tải thuỷ chiếm một vị trí nổi bật. Nhưng thông tin từ luận án này thế hiện, một số dự án thật sự chưa phát huy hiệu quả, hiện tại đã bị xuống cấp, ít tác dụng…

Mỏ hàn Trung Hà 2, công trình đã bị bồi lắng, xuống cấp và theo đánh giá là “ít còn tác dụng” (ảnh chụp từ công trình khoa học)
Mỏ hàn Trung Hà 2, công trình đã bị bồi lắng, xuống cấp và theo đánh giá là “ít còn tác dụng” (ảnh chụp từ công trình khoa học).

Trên địa bàn Hà Nội, đã có 6 dự án bờ kè bảo vệ bờ sông thuộc các công trình gia cố bờ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND TP Hà Nội thực hiện, như kè bờ Thuỵ Phương, Phú Gia, Tứ Liên, Phúc Xá, Bát Tràng…

Để bảo vệ sự an toàn của sông Hồng, theo đánh giá, chủng loại công trình trên dòng sông này cũng đa dạng, từ đê bê tông, đê đất, cây xanh chống sóng, gia cố bờ, mỏ hàn đất đá, mỏ hàn cọc bê tông cốt thép, đập dọc hướng dòng, công trình hoàn lưu bảo vệ cầu. Đó là chưa kể các hoạt động giải phóng lòng sông đầu những năm 1970, nạo vét lòng sông, trục vớt chướng ngại.

Riêng đối với hệ thống công trình ổn định luồng lạch giao thông vận tải thuỷ, đơn vị chức năng đã thực hiện xây dựng các công trình tại các khu vực như bãi Tầm Xá, khu vực Phú Gia - Tứ Liên, khu vực bãi giữa Trung Hà, khu vực Thạch Cầu…

Tại khu vực Phú Gia – Tứ Liên, với mục tiêu tăng cường lưu lượng cho lạch chính Gia Lâm, tránh xói sâu luồng lạch giao thông vận tải thủy, củng cố sự ổn định của thế sông, theo thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng hệ thống công trình hướng dòng K1, K2, K3, K4. Hệ thống này được xây dựng gần như đồng thời với hệ thống 15 mỏ hàn  ở bờ Tầm Xá.

Ở khu vực bãi giữa Trung Hà, từ năm 1986 đến năm 1987, trong dự án chống bồi lấp cảng Hà Nội, ngành giao thông cũng đã cho xây dựng 5 mỏ hàn cứng nhằm ép dòng chảy sát vào bờ Gia Lâm tạo cơ sở thuận lợi để hướng sang bờ hữu vào cảng Hà Nội.

“Trong đoạn sông Hồng qua Hà Nội, có thể nút công trình chỉnh trị đã được xây dựng từ lâu, hàng trăm, hàng ngàn năm, nhưng được tập trung nhất vào các năm 1985 đến nay. Ngoài các công trình của ngành thủy lợi ra, các công trình của ngành giao thông vận tải thủy chiếm một vị trí nổi bật”, luận án tiến sĩ nhận xét.

Thế nhưng, đánh giá về hiệu quả từ các công trình được thống kê nói trên, tác giả đã đưa ra nhiều “thông số” đáng lưu ý. Ví dụ như sau trận lũ 1996, mỏ hàn K3 và K4 bị phá hoại cục bộ đã được tăng cường cả chiều cao, chiều dài và một số công trình hỗ trợ khác đầu bãi giữa Tứ Liên.

Trong khi đó, hệ thống mỏ hàn được xây dựng tại Tứ Liên – Trung Hà, như công trình Tứ Liên 1, Tứ Liên 2 đã bị bồi lắng. Riêng các công trình như Tứ Liên 3, Trung Hà 1, Trung Hà 2 được nhận xét là “hoặc bị xuống cấp, cọc đổ nghiêng ngả” và “ít còn tác dụng”.

Như Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh, Cục Đường thuỷ nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện hạng mục nắn dòng chảy sông Hồng đoạn qua Hà Nội, khi dự án này hoàn công, sông Hồng sau khi chảy qua cầu Thăng Long sẽ được nắn dòng chảy chính qua phía huyện Đông Anh, dòng chảy phía quận Tây Hồ sẽ trở thành dòng phụ.

Kinh phí “nắn” sông Hồng nói trên được biết sẽ tiêu tốn 25 triệu USD. Đây là hạng mục nằm trong tổng thể Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 201 triệu USD do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư.

Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ được xem là dự án đầu tư lớn nhất từ trước đến nay vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc với tổng mức đầu tư lên tới 200 triệu USD, trong đó phần tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) là 170 triệu USD.

Trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường thủy phía Bắc thừa nhận dự án này đã chậm tiến độ so với yêu cầu hơn 1 năm. Những nguyên nhân dẫn đến sự  chậm trễ này được xác định là do cấu trúc dự án khá phức tạp với 14 chủ đầu tư/chủ quản đầu tư.

Dự án trải rộng trên địa bàn nhiều tỉnh với điều kiện địa hình sông ngòi phức tạp nên thiết kế kỹ thuật và  phải điều chỉnh/thay đổi vị trí, mặt bằng và kết cấu so với nghiên cứu tiền khả thi, thời gian tiến hành thủ tục kéo dài...

Việt Hưng

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích cá nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.