Nhiều công trình chỉnh trị sông Hồng "ít còn tác dụng"

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh ngành thuỷ lợi vừa được bảo vệ năm 2012 cho thấy, để chỉnh trị sông Hồng thì ngoài các công trình của ngành thuỷ lợi, các công trình của ngành giao thông vận tải thuỷ chiếm một vị trí nổi bật. Nhưng thông tin từ luận án này thế hiện, một số dự án thật sự chưa phát huy hiệu quả, hiện tại đã bị xuống cấp, ít tác dụng…

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh ngành thuỷ lợi vừa được bảo vệ năm 2012 cho thấy, để chỉnh trị sông Hồng thì ngoài các công trình của ngành thuỷ lợi, các công trình của ngành giao thông vận tải thuỷ chiếm một vị trí nổi bật. Nhưng thông tin từ luận án này thế hiện, một số dự án thật sự chưa phát huy hiệu quả, hiện tại đã bị xuống cấp, ít tác dụng…

Mỏ hàn Trung Hà 2, công trình đã bị bồi lắng, xuống cấp và theo đánh giá là “ít còn tác dụng” (ảnh chụp từ công trình khoa học)
Mỏ hàn Trung Hà 2, công trình đã bị bồi lắng, xuống cấp và theo đánh giá là “ít còn tác dụng” (ảnh chụp từ công trình khoa học).

Trên địa bàn Hà Nội, đã có 6 dự án bờ kè bảo vệ bờ sông thuộc các công trình gia cố bờ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND TP Hà Nội thực hiện, như kè bờ Thuỵ Phương, Phú Gia, Tứ Liên, Phúc Xá, Bát Tràng…

Để bảo vệ sự an toàn của sông Hồng, theo đánh giá, chủng loại công trình trên dòng sông này cũng đa dạng, từ đê bê tông, đê đất, cây xanh chống sóng, gia cố bờ, mỏ hàn đất đá, mỏ hàn cọc bê tông cốt thép, đập dọc hướng dòng, công trình hoàn lưu bảo vệ cầu. Đó là chưa kể các hoạt động giải phóng lòng sông đầu những năm 1970, nạo vét lòng sông, trục vớt chướng ngại.

Riêng đối với hệ thống công trình ổn định luồng lạch giao thông vận tải thuỷ, đơn vị chức năng đã thực hiện xây dựng các công trình tại các khu vực như bãi Tầm Xá, khu vực Phú Gia - Tứ Liên, khu vực bãi giữa Trung Hà, khu vực Thạch Cầu…

Tại khu vực Phú Gia – Tứ Liên, với mục tiêu tăng cường lưu lượng cho lạch chính Gia Lâm, tránh xói sâu luồng lạch giao thông vận tải thủy, củng cố sự ổn định của thế sông, theo thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng hệ thống công trình hướng dòng K1, K2, K3, K4. Hệ thống này được xây dựng gần như đồng thời với hệ thống 15 mỏ hàn  ở bờ Tầm Xá.

Ở khu vực bãi giữa Trung Hà, từ năm 1986 đến năm 1987, trong dự án chống bồi lấp cảng Hà Nội, ngành giao thông cũng đã cho xây dựng 5 mỏ hàn cứng nhằm ép dòng chảy sát vào bờ Gia Lâm tạo cơ sở thuận lợi để hướng sang bờ hữu vào cảng Hà Nội.

“Trong đoạn sông Hồng qua Hà Nội, có thể nút công trình chỉnh trị đã được xây dựng từ lâu, hàng trăm, hàng ngàn năm, nhưng được tập trung nhất vào các năm 1985 đến nay. Ngoài các công trình của ngành thủy lợi ra, các công trình của ngành giao thông vận tải thủy chiếm một vị trí nổi bật”, luận án tiến sĩ nhận xét.

Thế nhưng, đánh giá về hiệu quả từ các công trình được thống kê nói trên, tác giả đã đưa ra nhiều “thông số” đáng lưu ý. Ví dụ như sau trận lũ 1996, mỏ hàn K3 và K4 bị phá hoại cục bộ đã được tăng cường cả chiều cao, chiều dài và một số công trình hỗ trợ khác đầu bãi giữa Tứ Liên.

Trong khi đó, hệ thống mỏ hàn được xây dựng tại Tứ Liên – Trung Hà, như công trình Tứ Liên 1, Tứ Liên 2 đã bị bồi lắng. Riêng các công trình như Tứ Liên 3, Trung Hà 1, Trung Hà 2 được nhận xét là “hoặc bị xuống cấp, cọc đổ nghiêng ngả” và “ít còn tác dụng”.

Như Pháp luật Việt Nam có bài phản ánh, Cục Đường thuỷ nội địa (Bộ GTVT) đang thực hiện hạng mục nắn dòng chảy sông Hồng đoạn qua Hà Nội, khi dự án này hoàn công, sông Hồng sau khi chảy qua cầu Thăng Long sẽ được nắn dòng chảy chính qua phía huyện Đông Anh, dòng chảy phía quận Tây Hồ sẽ trở thành dòng phụ.

Kinh phí “nắn” sông Hồng nói trên được biết sẽ tiêu tốn 25 triệu USD. Đây là hạng mục nằm trong tổng thể Dự án phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 201 triệu USD do Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư.

Dự án Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ được xem là dự án đầu tư lớn nhất từ trước đến nay vào lĩnh vực hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc với tổng mức đầu tư lên tới 200 triệu USD, trong đó phần tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) là 170 triệu USD.

Trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường thủy phía Bắc thừa nhận dự án này đã chậm tiến độ so với yêu cầu hơn 1 năm. Những nguyên nhân dẫn đến sự  chậm trễ này được xác định là do cấu trúc dự án khá phức tạp với 14 chủ đầu tư/chủ quản đầu tư.

Dự án trải rộng trên địa bàn nhiều tỉnh với điều kiện địa hình sông ngòi phức tạp nên thiết kế kỹ thuật và  phải điều chỉnh/thay đổi vị trí, mặt bằng và kết cấu so với nghiên cứu tiền khả thi, thời gian tiến hành thủ tục kéo dài...

Việt Hưng

Đọc thêm

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025
(PLVN) - Nhằm chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an trang trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025 và Khánh thành công trình Tượng “Bác Hồ về thăm quê”.

Thủ tướng đề nghị World Bank hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia của Văn phòng World Bank khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Thủ tướng đề nghị World Bank cải cách thủ tục, điều kiện vay vốn; tư vấn chính sách và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chiến lược, thực hiện “bộ tứ chiến lược”, nhất là phát triển hạ tầng với các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại Nghệ An

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu mở đầu buổi làm việc. Ảnh: Thành Cường.
(PLVN) - Sáng 15/5, tại Nghệ An, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Giáo dục trí tuệ cần đi đôi với giáo dục văn hóa, đạo đức, thẩm mỹ

Tổng Bí thư Tô Lâm và các thành viên Đoàn công tác thăm Phòng thực hành giáo dục STEM của Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Chiều qua (14/5), tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã tới thăm, động viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, nói chuyện với thầy trò các Trường Trung học Phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường Trung học Cơ sở (THCS) Cầu Giấy và trao tặng Phòng thực hành giáo dục STEM, trồng cây lưu niệm tại các trường.

Sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Bổ sung quy định về phân cấp, phân quyền để bảo đảm đồng bộ, thống nhất

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) - Tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sáng 14/5, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, nhất là luật có liên quan về phân cấp, phân quyền, ủy quyền để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất về cơ sở pháp lý cho việc thực hiện trên thực tế.

Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện

Các đại biểu bấm nút khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3&4 Lạch Huyện.
(PLVN) - Chiều ngày 13/5/2025, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành bến Cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, đồng thời đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống cảng biển quốc gia…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Thái Bình cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch lấn biển

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tỉnh cần lấn biển để có không gian mới cho khu kinh tế, hạ tầng, công nghiệp để phát triển bứt phá. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Ngày 12/5, tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình 4 tháng đầu năm 2025 và nhiệm kỳ 2020 - 2025; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Hải Phòng - 70 năm khát vọng vươn mình

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu.
(PLVN) - Tối nay - 13/5, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025), đón nhận danh hiệu cao quý “Thành phố Anh hùng” và khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025. Trong không khí náo nức người dân thành phố Cảng đón ngày “Tết” thứ hai trong năm, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng về chặng đường 70 năm phát triển rực rỡ của thành phố Hoa Phượng Đỏ...

Đột phá cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số thủ tục biên phòng

Kiểm soát xuất nhập cảnh tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh. (Ảnh: Hồng Việt)
(PLVN) -  Những chuyển biến mang tính đột phá trong đơn giản hóa quy trình, thủ tục biên phòng ở cửa khẩu, cảng biển thời gian qua đã góp phần tạo sự thông thoáng, thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động lưu thông biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.