“Nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng rất vinh quang”

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
(PLO) - Ngày 15/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 717/QĐ-TTg thành lập Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính (QLXLVPHC) và theo dõi thi hành pháp luật (TDTHPL) trực thuộc Bộ Tư pháp.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BTP ngày 03/6/2014 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhân dịp Bộ Tư pháp tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Cục QLXLVPHC và TDTHPL.
Kết quả của sự nỗ lực, cố gắng
Thưa Bộ trưởng, trước hết xin chúc mừng Bộ Tư pháp được Đảng và Nhà nước tin tưởng tiếp tục giao thêm trách nhiệm quản lý nhà nước, mong Bộ trưởng chia sẻ cảm nghĩ về việc thành lập một đơn vị mới thuộc Bộ có chức năng, nhiệm vụ nặng nề khi quản lý hai lĩnh vực có phạm vi rất rộng, gồm XLVPHC và TDTHPL?
- Xin cảm ơn lời chúc mừng của nhà báo về sự kiện công bố Quyết định  của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Cục QLXLVPHC và TDTHPL trực thuộc Bộ Tư pháp. Phải nói rằng đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Bộ, ngành Tư pháp. Luật XLVPHC được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012 đã đánh dấu một bước phát triển mới trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật về XLVPHC nói riêng, hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung, đồng thời khẳng định một bước phát triển mới về cơ chế pháp lý bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân, duy trì trật tự, kỷ cương trong quản lý hành chính nhà nước ở nước ta phù hợp với tinh thần của Hiến pháp. Tôi cảm thấy vui mừng trước hết là từ nay, công tác XLVPHC được quản lý thống nhất, vừa có điều kiện phát huy tốt hơn công cụ XLVPHC trong quản lý xã hội, vừa bảo đảm cho công tác xử phạt, xử lý đúng pháp luật, bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Vui mừng tiếp theo là từ nay công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực XLVPHC đã được gắn với công tác quản lý nhà nước. Thực tiễn cho thấy, việc thiếu gắn kết giữa xây dựng pháp luật và quản lý công tác thi hành pháp luật (THPL) về XLVPHC, trong khi quản lý phân tán không thống nhất đã gây nhiều khó khăn trong thực tiễn áp dụng, thi hành và hoàn thiện pháp luật về XLVPHC.
Tôi rất vui mừng vì Cục QLXLVPHC và TDTHPL là một thiết chế cần thiết và hết sức quan trọng đã được thành lập để triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC mới được giao cho Bộ Tư pháp. Bên cạnh sự vui mừng đó, tôi cũng thấy lo lắng với những trách nhiệm mà Bộ, ngành Tư pháp phải đảm đương từ sự kiện thành lập Cục QLXLVPHC và TDTHPL. Chính vì vậy, tôi hy vọng và kỳ vọng các nhiệm vụ thuộc hai lĩnh vực trên sẽ được triển khai thực hiện một cách bài bản, nền nếp, có hiệu quả cao theo hướng chuyên sâu, thực chất, gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật với tổ chức thực thi pháp luật nghiêm chỉnh, thống nhất, chính xác, phục vụ đắc lực cho việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật, bảo vệ và bảo đảm trên thực tế quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
Nhiệm vụ TDTHPL đã được giao cho Bộ Tư pháp từ vài năm gần đây và Bộ cũng đã giao cho một đơn vị thuộc Bộ thực hiện. Bộ trưởng có thể cho biết những yếu tố hợp lý khi chuyển giao nhiệm vụ này cho Cục và những nội dung chủ yếu gắn kết hai nhiệm vụ này là gì?
- Nhiệm vụ theo dõi tình hình THPL được giao cho Bộ Tư pháp từ năm 2008 theo Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp. Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật là đơn vị thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý công tác xây dựng pháp luật, theo dõi chung tình hình THPL và công tác pháp chế. Tuy nhiên, tới đây Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới có phạm vi rộng và tính chất phức tạp như tổ chức thực hiện chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; cải cách thể chế theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020; hướng dẫn áp dụng pháp luật theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... Đồng thời, nhiều nhiệm vụ do Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật đang thực hiện cũng có sự mở rộng về nội dung, yêu cầu, đối tượng và phạm vi quản lý như đổi mới quy trình xây dựng, thẩm định chính sách gắn với lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh để trình Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; kiện toàn và quản lý đối với tổ chức pháp chế các Bộ, ngành và địa phương... Điều này tạo nên những áp lực và thách thức cho Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. 
Trước yêu cầu chuyển hướng từ xây dựng sang hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả THPL, trong đề xuất thành lập Cục QLXLVPHC và TDTHPL, Bộ Tư pháp đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao cho Cục thực hiện hai chức năng, nhiệm vụ cơ bản, đó là tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước, tổ chức THPL về XLVPHC và theo dõi chung tình hình THPL trong phạm vi cả nước. 
Đề xuất này xuất phát từ những nội dung cụ thể có mối liên hệ, gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau của hai nhiệm vụ: một là, quản lý nhà nước về THPL, mà nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn hiện nay là theo dõi chung về THPL trong phạm vi cả nước; hai là, quản lý THPL trong lĩnh vực cụ thể là XLVPHC. Ba nhóm nhiệm vụ theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình THPL và tám nhóm nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý công tác THPL về XLVPHC theo Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật XLVPHC, có nhiều nội dung thể hiện rõ mối quan hệ tương hỗ giữa quản lý chung và quản lý chuyên ngành như đôn đốc, theo dõi ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật; theo dõi tình hình THPL và hướng dẫn áp dụng pháp luật; tình hình bảo đảm các điều kiện cho THPL; tình hình tuân thủ pháp luật; thống kê, báo cáo về tình hình THPL… Việc giao cho Cục Quản  lý XLVPHC và TDTHPL thực hiện hai nhiệm vụ này hợp lý và sẽ là giải pháp đột phá trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TDTHPL.
Phát huy tính chủ động,  sáng tạo của những người tiên phong
Công việc của đơn vị mới chắc chắn có nhiều việc phải làm. Theo Bộ trưởng, việc quan trọng đầu tiên phải làm là gì và Bộ đã dự kiến những công việc tiếp theo như thế nào?
- Như tôi đã đề cập, công việc trước mắt của Cục QLXLVPHC và TDTHPL rất đồ sộ và bề bộn. Đến thời điểm hiện nay cũng đã tròn một năm kể từ ngày phần nội dung quy định về xử phạt VPHC của Luật XLVPHC có hiệu lực, do vậy, mặc dù là đơn vị mới thành lập nhưng đòi hỏi Cục phải khẩn trương triển khai đồng thời nhiều nhiệm vụ, trong đó tập trung vào hai mảng công việc lớn:
Một là, công tác chuyên môn, nghiệp vụ: Cục cần khẩn trương xây dựng ngay kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC trong thời gian còn lại của năm 2014 để định hướng cho các Bộ, ngành và các địa phương thực hiện nhiệm vụ quản lý trong phạm vi ngành, lĩnh vực được phân công. Về hoàn thiện thể chế, Cục phải theo dõi sát sao tình hình triển khai thi hành Luật XLVPHC cũng như các nghị định, thông tư, thông tư liên tịch quy định chi tiết thi hành Luật. Đồng thời, Cục phải phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành hữu quan để nghiên cứu, xây dựng ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản để thể chế kịp thời, đầy đủ, đúng đắn đường lối của Đảng, quy định toàn diện, đầy đủ các lĩnh vực quản lý nhà nước, ví dụ như xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai. Đây là vấn đề phải được ưu tiên hàng đầu để bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tạo điều kiện áp dụng pháp luật một cách thống nhất, bảo đảm sự khách quan và công bằng. 
Đồng thời, Cục phải triển khai ngay việc hướng dẫn, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho những người trực tiếp làm công tác XLVPHC và hướng dẫn áp dụng pháp luật về XLVPHC gắn với công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm những cơ quan, cá nhân có thẩm quyền XLVPHC quán triệt và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định mới của Luật XLVPHC. Cục cũng phải tổng hợp, báo cáo, đưa ra được một bức tranh chung về tình hình THPL về XLVPHC trong một năm qua, kể từ ngày Luật có hiệu lực để làm cơ sở đề xuất các kiến nghị, giải pháp cho việc triển khai nhiệm vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC trong thời gian tới và những năm tiếp theo. 
Cùng với đó, Cục cũng cần tập trung tiếp tục thực hiện Kế hoạch theo dõi chung về THPL năm 2014 đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt vì đây đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014. Do vậy, phải hoàn thành và về đích, thậm chí là về đích sớm đối với việc thực hiện nhiệm vụ này.
Hai là, công tác kiện toàn tổ chức, cán bộ làm công tác quản lý THPL về XLVPHC trong toàn quốc: Sau khi có Quyết định thành lập Cục QLXLVPHC và TDTHPL, qua theo dõi, Bộ Tư pháp nhận thấy đã có những bước chuyển biến rất tích cực và sự hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ thực hiện nhiệm vụ này. Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp của các đơn vị trong Bộ, của Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, UBND các cấp, Cục cần tham gia tích cực vào việc triển khai Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng tổ chức bộ máy, biên chế triển khai thực hiện quản lý thống nhất công tác THPL về XLVPHC của Bộ Tư pháp, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các cơ quan tư pháp địa phương; chủ động tổ chức tập huấn về nội dung các nhiệm vụ mới QLXLVPHC cho đội ngũ cán bộ làm công tác này ở các Bộ, ngành, địa phương, qua đó từng bước bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về XLVPHC.
Hy vọng rằng trong năm 2014, việc kiện toàn tổ chức cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác THPL về XLVPHC từ Trung ương đến cơ sở sẽ được hoàn thành về cơ bản. 
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đề xuất bổ sung thẩm quyền ban hành VBQPPL của HĐND, UBND cấp xã

Quang cảnh phiên họp sáng 15/5. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, yêu cầu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Bảo đảm chi cho xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đề xuất quy định ngân sách nhà nước bảo đảm chi cho công tác xây dựng pháp luật không thấp hơn 0,5% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển.

Cục trưởng Phạm Quốc Nam và bí quyết “giữ lửa nghề” bằng hành động

 Cục trưởng Cục THADS Nghệ An Phạm Quốc Nam
(PLVN) - Tinh thần dám nghĩ dám làm của vị Cục trưởng thắp lên ngọn lửa đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong từng cán bộ, công chức ngành thi hành án dân sự Nghệ An. Câu chuyện về anh Phạm Quốc Nam - Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An – người giữ lửa nghề bằng cách biến khó khăn thành động lực vươn lên từ những ngày tháng đầu tiên.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân

Trưởng Ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội Nguyễn Quỳnh Liên. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Trưởng Ban Dân chủ, giám sát và phản biện xã hội (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) Nguyễn Quỳnh Liên cho biết, quy định trong Điều 9 dự thảo Nghị quyết thể hiện vai trò cốt lõi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhấn mạnh vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp lại các tổ chức thành viên…

Đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013

Đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
(PLVN) -Kết luận tại Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 diễn ra chiều 14/5, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đều thể hiện sự đồng thuận rất cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nghị quyết số 68-NQ/TW – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam

Hiện nay, khu vực kinh tế tư nhân đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: VGP
(PLVN) - Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký Nghị quyết số 68-NQ/TW (Nghị quyết số 68) ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Nhằm góp phần lan tỏa tinh thần và nội dung cốt lõi của Nghị quyết 68, Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu loạt bài chuyên đề: "Nghị quyết 68 – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân Việt Nam" do TS. Trần Văn Khải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nghiên cứu và thể hiện.

Đưa Nghị quyết 66 vào cuộc sống: Xây dựng văn hoá tuân thủ pháp luật trong từng công dân

Ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục PBGDPL & TGPL, Bộ Tư pháp.
(PLVN) -Trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 66-NQ/TW, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện – không chỉ về công nghệ, mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy tiếp cận của người dân với pháp luật. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục PBGDPL và Trợ giúp pháp lý – khẳng định: Muốn công nghệ phát huy giá trị, trước hết phải xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong mỗi công dân, bắt đầu từ nhận thức, thói quen và lòng tin.

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người

Sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính: Cần bảo đảm hài hòa giữa hiệu lực quản lý và quyền con người
(PLVN) - Sáng 14/5, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính” dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý, x ử lý vi phạm hành chính Hồ Quang Huy ; Tổng Biên Tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Trương Thế Côn.

Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Chiều ngày 14/5/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp, Công đoàn Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn nhằm đánh giá kết quả công tác từ đầu năm đến nay và quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ trước khi kết thúc hoạt động công đoàn trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đảm bảo thống nhất quản lý, phát huy vai trò của các tổ chức trực thuộc MTTQ

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi.
(PLVN) - Cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi (Đoàn TP. Hải Phòng) nhấn mạnh nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất quản lý trong khối Mặt trận nhưng cũng tạo điều kiện để các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc MTTQ Việt Nam có thể phát huy được những đặc thù riêng.

Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến day dứt với vụ việc "Giao quyền nuôi dưỡng con sau ly hôn"

Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến kể trường hợp thi hành án giao quyền nuôi dưỡng con cho người cha sau khi ly hôn. (Ảnh: Chí Bình)
(PLVN) - “ Một trong những vụ việc không thể quên là trường hợp thi hành án giao quyền nuôi dưỡng con cho người cha sau khi ly hôn. Người vợ không thể rời xa con, đặc biệt là khi đứa trẻ đang học lớp 3 và rất gắn bó với mẹ. Khi thực hiện thi hành án, chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi người mẹ và con trai ôm nhau khóc nức nở, không muốn chia xa ”, Phó Chi cục trưởng Trần Quốc Tuyến, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, chia sẻ!

Ứng dụng AI vào giao thông thông minh

Ứng dụng AI vào giao thông thông minh
(PLVN) - Để công cụ AI phát huy tác dụng hỗ trợ điều phối giao thông thông minh, cần xây dựng hệ thống dữ liệu đầu vào đủ lớn, đa dạng và cập nhật liên tục

Hơn 3.600 văn bản chịu sự tác động của sắp xếp tổ chức bộ máy

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: T.L)
(PLVN) - Theo dự thảo Báo cáo rà soát văn bản quy phạm pháp luật được Bộ Tư pháp xây dựng, có 3.670 văn bản chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các Bộ, ngành, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và các cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp huyện.

Đề xuất bổ sung cơ chế 'voucher đổi mới sáng tạo'

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa thảo luận tại hội trường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa đề xuất bổ sung cơ chế “voucher đổi mới sáng tạo” để cho phép các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng các voucher này để chi trả cho dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, hoặc công nghệ từ các viện nghiên cứu và trường đại học.