Nhân rộng mô hình ‘Bữa ăn học đường’, giải bài toán kép về dinh dưỡng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, Mô hình điểm Bữa ăn học đường kết hợp tăng cường thể lực là bước đi bài bản và thành công, cần được nhân rộng trên cả nước để giải bài toán kép về dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.

Ngày 8/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết “Mô hình bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam”, năm học 2020-2021 triển khai thí điểm cho cấp học Mầm non và Tiểu học (gọi tắt là Mô hình điểm).

Hội nghị có sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 41. Tham dự hội nghị có 330 đại biểu với nhiều điểm cầu trên toàn quốc bao gồm các Bộ, ban, ngành, sở, đơn vị liên quan. Đặc biệt là trên 30 điểm cầu tại các tỉnh, bao gồm 10 địa phương tham gia thực hiện Mô hình năm học 2020 – 2021 và 20 địa phương dự kiến triển khai trong năm học 2021 -2022.

Mô hình điểm về bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng kết hợp tăng cường hoạt động thể lực tiếp tục được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố trong năm học 2021-2022.

Mô hình điểm về bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng kết hợp tăng cường hoạt động thể lực tiếp tục được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố trong năm học 2021-2022.

Giải bài toán kép

Mô hình điểm là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực, bổ sung sữa tươi và chế phẩm từ sữa tươi hợp lý nhằm giải quyết bài toán gánh nặng kép hiện nay ở Việt Nam đó là thiếu dinh dưỡng dẫn đến thấp còi hay thừa dinh dưỡng dẫn đến béo phì.

Mục tiêu mà mô hình đưa ra là nâng cao hiểu biết và thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực phù hợp đối với trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc.

Mô hình được thực hiện tại 10 tỉnh/thành phố (đại diện cho 5 vùng sinh thái) gồm: trẻ mầm non (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, tỉnh Thái Bình và tỉnh Quảng Nam), học sinh Tiểu học (Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, An Giang).

Trong đó, Tập đoàn TH là doanh nghiệp tiên phong khởi xướng Đề án “Dinh dưỡng người Việt”, đã đồng hành với Bộ GD&ĐT xây dựng, triển khai Mô hình điểm với mục tiêu cải thiện tầm vóc, thể lực trẻ em lứa tuổi vàng, dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt, vì sức khỏe cộng đồng.

Tập đoàn TH tiên phong đồng hành cùng Mô hình điểm và tiếp tục đồng hành trong năm học 2021-2022. Mục tiêu “Vì tầm vóc Việt” của chương trình hoàn toàn tương đồng với tầm nhìn của TH.

Tập đoàn TH tiên phong đồng hành cùng Mô hình điểm và tiếp tục đồng hành trong năm học 2021-2022. Mục tiêu “Vì tầm vóc Việt” của chương trình hoàn toàn tương đồng với tầm nhìn của TH.

Tập đoàn TH tiên phong đồng hành cùng Mô hình điểm và tiếp tục đồng hành trong năm học 2021-2022. Mục tiêu “Vì tầm vóc Việt” của chương trình hoàn toàn tương đồng với tầm nhìn của TH.

Sau thời gian triển khai, các chuyên gia dinh dưỡng và giáo dục đánh giá, Mô hình điểm là thử nghiệm thành công nhất về các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai bữa ăn học đường cho trẻ một cách khoa học, hợp lý, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội từng địa phương.

Kết quả triển khai từ Mô hình sẽ được sử dụng làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nhân rộng, góp phần thực hiện Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, đề xuất xây dựng luật, chính sách về Dinh dưỡng học đường, hiện thực hóa một trong những nội dung quan trọng của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2040 góp phần nuôi dưỡng, cải thiện tầm vóc, sức khỏe và trí tuệ thế hệ tương lai.

Cần nhân rộng mô hình toàn diện và hiệu quả

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, Luật Giáo dục 2019 và chương trình Giáo dục phổ thông mới đã chỉ ra những điểm mới như mục tiêu phát triển Đức – Trí – Thể - Mỹ, theo đó các hoạt động giáo dục không thiên về chỉ dạy kiến thức như trước đây mà tập trung cả phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng cho người học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh: “Cảm ơn Tập đoàn TH đã đồng hành cùng Bộ những năm qua và tiếp tục đồng hành trong chương trình Sức khỏe học đường sắp tới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh: “Cảm ơn Tập đoàn TH đã đồng hành cùng Bộ những năm qua và tiếp tục đồng hành trong chương trình Sức khỏe học đường sắp tới.

Để đạt được mục tiêu đó thì dinh dưỡng phải đi đôi với tăng cường hoạt động thể chất phù hợp, hợp lý, dinh dưỡng ở các bữa ăn trưa học đường và cả bữa ăn trong các gia đình cần thực sự phù hợp và kết hợp với hoạt động thể lực một cách hiệu quả nhất.

Để làm được điều đó không chỉ mình Bộ GD&ĐT mà cần sự phối hợp của nhiều bộ ban ngành.

“Đặc biệt, Tập đoàn TH đã tiên phong và đồng hành với chương trình từ khi bắt đầu triển khai đến nay và sẽ tiếp tục đồng hành trong thời gian tới để tổng kết và nhân rộng mô hình tới 20 tỉnh thành khác trong cả nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bà Thái Hương, Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH nhận hoa và kỷ niệm chương đơn vị đồng hành do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đại diện Bộ trao tặng.

Bà Thái Hương, Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH nhận hoa và kỷ niệm chương đơn vị đồng hành do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đại diện Bộ trao tặng.

Bà Minh chia sẻ và tin tưởng rằng với cách làm bài bản chặt chẽ khoa học và có tính thực tiễn cao, Mô hình điểm sẽ được nhân rộng trong thời gian tới, nhất là khi Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình “Sức khỏe học đường 2021- 2025”. Đây cũng là sự nối tiếp của các chương trình liên quan đến Đề án 41 “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”.

Bà Thái Hương, Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ xúc động tại lễ buổi kết Mô hình điểm: “Tôi thực sự hạnh phúc vì sự nỗ lực để các em ở lứa tuổi vàng có một chế độ dinh dưỡng toàn diện, hợp lý thông qua bữa ăn học đường đã có kết quả. Các em có khỏe mới học tốt. Sức khỏe và trí tuệ của trẻ em hôm nay là sức mạnh của dân tộc ngày mai”.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.