Nhà thầu 'nói thẳng' những tồn tại trước ngày khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sắp triển khai cũng là lúc các nhà thầu xây dựng chỉ ra những vấn đề khó khăn, trở ngại mà họ phải đối mặt khi thi công dự án này ở giai đoạn 1, với mong muốn sẽ có sự điều chỉnh kịp thời trong giai đoạn sắp tới.
Nhà thầu xây dựng cho rằng, đơn giá định mức xây lắp cầu đường hiện nhiều bất cập Nhà thầu xây dựng cho rằng, đơn giá định mức xây lắp cầu đường hiện nhiều bất cập

Theo tiến độ đề ra của Bộ GTVT, cuối năm 2022, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 sẽ khởi công. Để hoàn thành tiến độ này, Bộ và các doanh nghiệp (DN) đang còn ngổn ngang khối lượng công việc lớn phải hoàn thành.

Ở giai đoạn này, thay vì lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước như giai đoạn 1, thì Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ định thầu các gói xây lắp.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Hiện việc thi công tại nhiều gói thầu thuộc các dự án giai đoạn 1 đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, đơn giá. Chính vì vậy, đại diện một số DN cho rằng để tránh tình trạng gặp khó như giai đoạn 1, giai đoạn 2 này cần có những cơ chế đặc thù, tạo thuận lợi cho DN thực hiện dự án.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO 4 cho biết, DN đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để thực hiện các dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông và hiện nay đơn vị sẵn sàng thực hiện các thủ tục để tham gia dự án.

Với tư cách là một nhà thầu, CIENCO 4 mong muốn có những cơ chế đột phá để tạo điều kiện cho các DN thi công các dự án này được thuận lợi hơn. Theo đó, để đảm bảo tiến độ các dự án, liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng (VLXD), cần có cơ chế giao các mỏ cho nhà thầu khai thác.

Liên quan đến công tác khảo sát, thiết kế dự án cũng phải chuẩn xác ngay từ khâu ban đầu, tránh thay đổi trong quá trình thực hiện. Việc chọn nhà thầu, cần có những tiêu chí cụ thể để chọn được những nhà thầu có năng lực tốt cả về kinh nghiệm lẫn tài chính. Các gói thầu nên chia thành các gói lớn, tránh tình trạng chia nhỏ phân tán. Ngoài ra, công tác bàn giao mặt bằng cũng cần được các địa phương quan tâm đúng mức, giao đúng thời gian cho nhà thầu.

Vật liệu tăng giá, càng làm càng lỗ

Ông Phạm Văn Khôi – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - cho biết, công tác khảo sát, thiết kế từ địa hình, địa chất cho đến các mỏ vật tư, VLXD cần phải tổ chức khảo sát một cách thật sự kỹ lưỡng, đánh giá sát với thực tế ngay từ ban đầu.

Sau đó, các mỏ này cần đưa vào gói thầu, giao cho Ban quản lý dự án và nhà thầu được quản lý, khai thác. “Thuế, phí tài nguyên môi trường thì sử dụng đến đâu DN thực hiện nghĩa vụ đến đó, dưới sự giám sát của cơ quan chức năng, địa phương”, ông Khôi đề xuất.

Cũng theo lãnh đạo Phương Thành, ba yếu tố là hồ sơ thiết kế thi công, mặt bằng và mỏ VLXD cần phải được thực hiện một cách đồng bộ, có sẵn thì thi công sẽ rất nhanh. “Hiện nay, có tình trạng vào thi công thì ba cái này không đồng bộ, thiết kế thì sơ sài, mặt bằng thì xôi đỗ, mỏ vật tư thì khảo sát ra nhưng không lấy được, gây rất nhiều khó khăn cho nhà thầu thi công dẫn đến chậm tiến độ dự án”, đại diện Phương Thành đánh giá thực trạng hiện nay ở một số gói thầu cao tốc Bắc - Nam.

Còn theo lãnh đạo một tập đoàn xây dựng giao thông khác ở Hà Nội, hiện đơn giá định mức thuộc lĩnh vực cầu đường do Bộ Xây dựng ban hành đang thấp và có nhiều bất cập. “Có tình trạng thi công ở một số hạng mục, càng làm nhiều thì DN càng lỗ. Riêng hạng mục đắp đất, DN có thể lỗ đến 20 - 30%”, vị này nói và cho biết, nếu tình trạng đơn giá định mức thấp trong khi VLXD từ đất đắp, cát sỏi, sắt thép, xi măng, nhựa đường, xăng dầu đều tăng giá rất nhanh thì các nhà thầu sẽ không đủ sức “chiến đấu”.

“Thời gian vừa rồi, các nhà thầu giao thông, mặc dù có việc cũng mừng nhưng làm trong nỗi lo. Không làm thì không có việc mà làm thì nguy cơ lỗ”, dại diện doanh nghiệp trên chia sẻ thêm.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Đọc thêm

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.