Nhà thầu 'nói thẳng' những tồn tại trước ngày khởi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Nhà thầu xây dựng cho rằng, đơn giá định mức xây lắp cầu đường hiện nhiều bất cập
Nhà thầu xây dựng cho rằng, đơn giá định mức xây lắp cầu đường hiện nhiều bất cập
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sắp triển khai cũng là lúc các nhà thầu xây dựng chỉ ra những vấn đề khó khăn, trở ngại mà họ phải đối mặt khi thi công dự án này ở giai đoạn 1, với mong muốn sẽ có sự điều chỉnh kịp thời trong giai đoạn sắp tới.

Theo tiến độ đề ra của Bộ GTVT, cuối năm 2022, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 sẽ khởi công. Để hoàn thành tiến độ này, Bộ và các doanh nghiệp (DN) đang còn ngổn ngang khối lượng công việc lớn phải hoàn thành.

Ở giai đoạn này, thay vì lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước như giai đoạn 1, thì Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ định thầu các gói xây lắp.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Hiện việc thi công tại nhiều gói thầu thuộc các dự án giai đoạn 1 đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, đơn giá. Chính vì vậy, đại diện một số DN cho rằng để tránh tình trạng gặp khó như giai đoạn 1, giai đoạn 2 này cần có những cơ chế đặc thù, tạo thuận lợi cho DN thực hiện dự án.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO 4 cho biết, DN đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để thực hiện các dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông và hiện nay đơn vị sẵn sàng thực hiện các thủ tục để tham gia dự án.

Với tư cách là một nhà thầu, CIENCO 4 mong muốn có những cơ chế đột phá để tạo điều kiện cho các DN thi công các dự án này được thuận lợi hơn. Theo đó, để đảm bảo tiến độ các dự án, liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng (VLXD), cần có cơ chế giao các mỏ cho nhà thầu khai thác.

Liên quan đến công tác khảo sát, thiết kế dự án cũng phải chuẩn xác ngay từ khâu ban đầu, tránh thay đổi trong quá trình thực hiện. Việc chọn nhà thầu, cần có những tiêu chí cụ thể để chọn được những nhà thầu có năng lực tốt cả về kinh nghiệm lẫn tài chính. Các gói thầu nên chia thành các gói lớn, tránh tình trạng chia nhỏ phân tán. Ngoài ra, công tác bàn giao mặt bằng cũng cần được các địa phương quan tâm đúng mức, giao đúng thời gian cho nhà thầu.

Vật liệu tăng giá, càng làm càng lỗ

Ông Phạm Văn Khôi – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - cho biết, công tác khảo sát, thiết kế từ địa hình, địa chất cho đến các mỏ vật tư, VLXD cần phải tổ chức khảo sát một cách thật sự kỹ lưỡng, đánh giá sát với thực tế ngay từ ban đầu.

Sau đó, các mỏ này cần đưa vào gói thầu, giao cho Ban quản lý dự án và nhà thầu được quản lý, khai thác. “Thuế, phí tài nguyên môi trường thì sử dụng đến đâu DN thực hiện nghĩa vụ đến đó, dưới sự giám sát của cơ quan chức năng, địa phương”, ông Khôi đề xuất.

Cũng theo lãnh đạo Phương Thành, ba yếu tố là hồ sơ thiết kế thi công, mặt bằng và mỏ VLXD cần phải được thực hiện một cách đồng bộ, có sẵn thì thi công sẽ rất nhanh. “Hiện nay, có tình trạng vào thi công thì ba cái này không đồng bộ, thiết kế thì sơ sài, mặt bằng thì xôi đỗ, mỏ vật tư thì khảo sát ra nhưng không lấy được, gây rất nhiều khó khăn cho nhà thầu thi công dẫn đến chậm tiến độ dự án”, đại diện Phương Thành đánh giá thực trạng hiện nay ở một số gói thầu cao tốc Bắc - Nam.

Còn theo lãnh đạo một tập đoàn xây dựng giao thông khác ở Hà Nội, hiện đơn giá định mức thuộc lĩnh vực cầu đường do Bộ Xây dựng ban hành đang thấp và có nhiều bất cập. “Có tình trạng thi công ở một số hạng mục, càng làm nhiều thì DN càng lỗ. Riêng hạng mục đắp đất, DN có thể lỗ đến 20 - 30%”, vị này nói và cho biết, nếu tình trạng đơn giá định mức thấp trong khi VLXD từ đất đắp, cát sỏi, sắt thép, xi măng, nhựa đường, xăng dầu đều tăng giá rất nhanh thì các nhà thầu sẽ không đủ sức “chiến đấu”.

“Thời gian vừa rồi, các nhà thầu giao thông, mặc dù có việc cũng mừng nhưng làm trong nỗi lo. Không làm thì không có việc mà làm thì nguy cơ lỗ”, dại diện doanh nghiệp trên chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.