Nguồn lực nào cho tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước?

Nói là tái cấu trúc các tập đoàn, TCty, DNNN nhưng chẳng ai hiểu sẽ phải làm gì, đến đâu, chi phí ra sao và “ăn theo” các vấn đề của tái cấu trúc ấy có cần phải tái cấu trúc các vấn đề liên quan đến bộ máy quản lý, thể chế, chính sách khác không…? Đó là những câu hỏi mà theo TS. Lê Đăng Doanh- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, vẫn  chưa có phương án rõ nét…. 

[links()]Nói là tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty (TCty),doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhưng chẳng ai hiểu sẽ phải làm gì, đến đâu, chi phí ra sao và “ăn theo” các vấn đề của tái cấu trúc ấy có cần phải tái cấu trúc các vấn đề liên quan đến bộ máy quản lý, thể chế, chính sách khác không…? Đó là những câu hỏi mà theo TS. Lê Đăng Doanh- Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, vẫn  chưa có phương án rõ nét…. 

- Thưa ông, việc tái cấu trúc các doanh nghiệp (DN) hiện nay làm còn rất chậm và gần như chưa tính tới việc cần chi phí bao nhiêu để tái cấu trúc DN, ông nhận định như thế nào về vấn đề này?
- Đúng là cho đến nay có một câu hỏi mà chưa ai trả lời và cũng chưa có báo cáo nào nêu lên là tái cấu trúc sẽ tốn kém bao nhiêu? Trong khi thực tế hiện nay cho thấy, ngân hàng đang tồn tại nhiều khoản nợ, bất động sản đang đóng băng, rất nhiều DN khó khăn, thị trường chứng khoán vẫn đang trong tình trạng suy giảm, nhiều DNNN nợ nần…Những tồn tại đó chẳng ai có thể đưa ra những con số đầy đủ và cụ thể. Chính vì thế, đã đến lúc cần cần có những tính toán nghiêm túc để có số vốn bắc cầu, vốn mồi để có thể mua lại nợ xấu của các DN. Những DN nào lành mạnh, có thị trường, có công nghệ, có sản phẩm và có quản lý tốt nhưng lại bị “chết oan” vì lãi suất quá cao thì cần phải có cơ chế cứu vãn họ. 
Thực tế thời gian qua cũng cho thấy, trong khi lãi suất ở nước ta trên 20% thì tại Nhật Bản chỉ là 1,7%- 2%, lãi suất ở Mỹ là 3%. Hoặc ngay cả với Thái Lan, Singapor, lãi suất của hai nước này cũng không quá 5%. Điều đó cho thấy, cùng với khó khăn của khủng hoảng, lãi suất cao cũng làm cho các DN Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với các DN nước ngoài.
- Theo ông, lý do nào khiến cho việc tái cấu trúc DN đang có dấu hiệu bị chậm phải chăng chúng ta vẫn chưa định hình được cần phải tái cấu trúc DN như thế nào?
- Nói đến tái cấu trúc tức là muốn chuyển trạng tái từ điểm “A” sang điểm “B”. Muốn làm được điều đó cần phải biết điểm “A” nằm ở đâu, các biểu hiện của nó như thế nào, là cái gì? Sau đó cần phải biết điểm “B” là cái gì, tiêu chí và quỹ đạo từ điểm “A” đến điểm “B” cần đi qua những bước nào? Nếu làm được điều đó thì chúng ta mới có thể tái cấu trúc được.
Thực tế cho thấy, hiện nay bức tranh điểm “A”- điểm cần tái cấu trúc lại là hoàn toàn không rõ, không ai nói rõ được với DNNN, với các ngân hàng cần làm ra sao hay chỉ là “úp úp, mở mở”, không cụ thể. Hoặc ngay cả muốn tái cấu trúc DN được phải xác định được điểm cần tái cấu trúc và các tiêu chí, lộ trình ra sao… tất cả những điều ấy vẫn còn chưa rõ nét.
Chính những lý do nêu trên dẫn đến, hàng loạt các báo cáo đưa ra thời gian qua nói về vấn đề tái cấu trúc, thực chất mới chỉ là việc sắp xếp lại, là chuyện cũ ôn lại, những việc đã làm từ 30 năm nay và đã rất nhàm chán thế nhưng đến nay lại đặt ra cần phải tái cấu trúc. Trong khi đó, các vấn đề hiện nay chúng ta cần phải giải quyết là các DNNN cần làm những gì, những cái gì không cần làm? Hơn nữa, việc quản trị của DNNN theo tiêu chí, chuẩn mực nào? Cũng cần được đình hình phù hợp hơn.
- Vậy xử lý các vấn đề cấp bách đặt ra của tái cấu trúc DN nói riêng và các vấn đề khác liên quan theo ông cần được thực hiện ra sao thời gian tới?
- Trong vấn đề công khai minh bạch, vừa qua có một loạt các tập đoàn kinh tế cam kết cắt giảm, truyền thông “rùng beng” là sẽ cắt giảm 5% hay 10% nhưng chẳng ai biết được 5% hay 10% đó là của cái gì, ai xác định, không ai biết rõ mẫu số của nó ra sao. Nếu như vậy sẽ xẩy ra tình trạng cam kết một cách tùy tiện, không có một hạn mức và cũng không ai kiểm soát được việc đó. Qua đó cho thấy, những động thái ấy vẫn chưa đi vào thực chất của việc tái cấu trúc.
Muốn tái cấu trúc được các DNNN, việc xác định chủ sở hữu sẽ là ai, nội dung của chủ sở hữu là gì, cần được thể hiện rõ ràng. Còn khi có chủ sở hữu nhưng nhân sự lại được quyết định bởi một lực lượng khác thì có còn phù hợp không? Bản thân chủ sở hữu phải tự xác định được nhân sự phù hợp cho mình, bởi chính những người đó sẽ đại diện cho quyền lợi ích của chủ sở hữu.
Những vấn đề nêu trên có sự liên quan rất mật thiết. Cụ thể như khi tái cấu trúc các ngân hàng thì liệu các ngân hàng đó có liên quan đến các DNNN không trong khi các DNNN có những khoản nợ rất lớn. Hoặc như tái cấu trúc đầu tư liệu có liên quan đến DNNN không? Ngoài ra, còn một lĩnh vực mà chưa có đề án cho tái cấu trúc là cần tái cấu trúc thể chế kinh tế, bộ máy quản lý. Ví như tính đến việc tái cấu trúc đầu tư, chắc chắn không thể không điều chỉnh Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và phải xây dựng pháp luật đầu tư công.
Những nội dung cơ bản của tái cấu trúc nói trên cũng đang còn là ẩn số. Thậm chí đến nay, thiếu vấn đề quan trọng nhất mà chưa ai bàn tới là tái cấu chúc bộ máy Nhà nước, luật pháp và thể chế. Nếu tái cấu trúc các ngân hàng thương mại thì ngân hàng nhà nước có thấy đổi gì? Tái cấu trúc xong lại đặt ra cần phải có cơ quan giám sát đầy đủ. Trong khi đó, cơ quan giám sát ngân hàng hiện nay là độc lập, giám sát tài chính riêng, giám sát chứng khoán riêng. Nếu để tình trạng “mỗi ông làm mỗi mảnh” chẳng khác nào “các thầy bói sờ voi”. 
Cấp bách đặt ra lúc này là rất cần có một đề án tái cấu trúc thể chế nhà nước, luật pháp và các quy chế nhà nước. Nếu không có nó, chúng ta sẽ không thể thực hiện các đề án tái cấu trúc khác được. Sắp tới đây sẽ có các kiến nghị được trình lên Quốc hội về một đề án tái cấu trúc tổng thể bao gồm các lĩnh vực và có bổ sung thêm lĩnh vực tái cấu trúc thể chế nhà nước. 
- Xin cảm ơn ông!
Hồng Anh (thực hiện)

Đọc thêm

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đọc Lời báo công dâng Bác. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 14/12, tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó  Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích cá nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.