Người Việt sống nhàn hay vội vã?

Nếu không “định nghĩa” được với chính mình thì cứ hoài bước đi mà không tìm thấy lối. (Ảnh minh họa)
Nếu không “định nghĩa” được với chính mình thì cứ hoài bước đi mà không tìm thấy lối. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người Việt bây giờ sống có nhàn hay người xưa sống nhàn. Giờ giàu có hơn, văn minh hơn, nhưng chất lượng sống đã thật hoàn hảo? Đi tìm một phương châm sống cũng thật lý thú.

Trong cái nhàn có cái sôi động

Phong cách sống là một sự chọn lựa, có thể đó là một lý tưởng sống. Người thích mở mắt là chăm chỉ làm việc, người lại chọn sự thanh thản, từ tốn. Xưa hay nay thì cũng có kẻ này, người kia, kẻ lười nhác, kẻ siêng năng. Nhưng có một cách nhìn chung về sinh hoạt thì người xưa sống cũng thảnh thơi lắm. Sống như vậy cũng gọi là “Đạo”.

Trong xã hội nông nghiệp trước kia, các cụ chúng ta cũng thưởng nhàn nhã cả tháng trời. "Tháng giêng ăn tết ở nhà/Tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè". Vậy cha ông ta đã chơi tới cả 100 ngày trong gần 400 ngày của một năm. Chơi vậy thì khủng khiếp quá.

Lý giải về việc ăn chơi kéo dài liên miên của người Việt, sử gia Trần Quốc Vượng cho rằng đó là: “Sau những tháng ngày dồn nén chồng chất của đời sống trần tục, đám đông dân làng (gồm đủ mọi thành phần: nông dân, địa chủ, cường hào) bước vào một thời kỳ sinh hoạt linh thiêng. Tâm hồn từng con người có lắng lại, nhưng không khí chung đâu có thiếu những giờ phút bộc phát, cuồng nhiệt, phấn kích, sôi nổi. Cơn bồng bột tập thể không chỉ gây náo động giữa xóm làng yên ả, trong nhiều trường hợp còn dành những thời điểm trong diễn biến cho buông xả, thả lỏng cho bản năng tự biểu lộ đến là quá khích: bội thực, cuồng say, phóng dục…

Dẫu vậy, hội hè - đình đám thuở xưa vẫn chứa đựng một ý nghĩa tích cực, vẫn đáp ứng một nhu cầu thầm kín của người dân thôn xóm. “Con người sống sâu xa trong kỷ niệm một thời lễ lạt đã qua và chờ mong một thời lễ lạt sắp đến. Đó là nhu cầu thông cảm, nhu cầu cộng cảm. Đó là tình cảm cộng đồng” (Trần Quốc Vượng - Trong cõi, NXB Hội Nhà văn, năm 2014).

Vậy cái rong chơi nhàn nhã đó trở thành sân khấu cho người dân bày tỏ thái độ sống. Họ muốn cá tính mình thật nổi bật, sau nhiều tháng ngày lam lũ, âm thầm sau luỹ tre làng. Sự buồn tẻ hàng ngày biến mất, con người ham hố vui chơi trỗi dậy.

Nhà văn Đoàn Thế Nhơn, trong cuốn “Quê hương tôi” viết: “Cho nên nhàn tản cũng là một hoạt động. Lắm khi còn là hoạt động dữ dội hơn lúc làm việc. Một ông giám đốc ngồi ở phòng giấy, cười với người này, bắt tay người khác, hút thuốc, uống rượu, tiếp khách: thế lại là bận rộn với công việc, lại kêu vất vả. Phóc ra sân ten-nít, ông ta mặc xà lỏn áo cánh, chạy nhảy dưới nắng như điên, mồ hôi mồ kê nhễ nhại: thế mà ông ta đang thưởng nhàn đấy. Vậy khác nhau chẳng qua ở chỗ làm việc là hoạt động vì nhu cầu sinh nhai mà nhàn tản là hoạt động vì nhu cầu sinh lý.

Sự thưởng nhàn ở xã hội Đông phương chúng ta ngày xưa cũng không loại trừ hoạt động. Nhưng các cụ chúng ta dường như chưa bao giờ chọn những cách thừa nhàn đến vã mồ hôi. Mùa xuân mưa nên đọc sách, mùa hè mưa nên đánh cờ, mùa thu mưa nên lục những đồ cất trong rương, mùa đông mưa nên uống rượu. Lặng lẽ như thế, âm thầm như thế. Một cái nhàn nhẹ nhàng, văn minh và có sự chuyển động”.

Sự nhàn trong lao động sản xuất

Với một xã hội vận hành theo tư duy mùa vụ thì trông đợi tháng ngày trôi qua để thu hoạch là đặc tính của người Việt. Họ có những ngày bận rộn với đồng áng, còn lại là nhàn tản, đợi chờ mùa màng bội thu. Vận may đến từ trời đất vẫn là đặc tính lớn của người Việt. Người nông dân ít có khả năng sáng kiến để cải tạo cách trồng trọt, chăn nuôi, mà chỉ trông ngóng vào hên xui của thời tiết.

“Người ta đi cấy lấy công/Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề/Trông trời, trông đất, trông mây/Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm/Trông cho chân cứng đá mềm/Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng” (ca dao tục ngữ).

Nếu hiểu sâu rộng từ những câu ca dao trên thì việc trồng trọt của người Việt xưa “giao hết cho trời”, nên sự lo lắng, trông đợi đó khiến người Việt nhàn hạ trong việc làm nông. Họ chỉ vất vả những ngày cày cấy, gieo trồng, còn lại phó mặc cho trời. Cách làm nông nghiệp như vậy có thể coi là “thuận theo ý trời”. Cái nhàn đó có phần lười biếng, nhưng họ nghĩ mình đâu có thể làm gì khác khi công việc đồng áng chỉ có vậy. Từ việc thuỷ lợi, cày bừa, chọn giống… cũng không có nhiều cải tiến mang tư duy khoa học, nên tìm sự phù hợp thích nghi là điều chủ yếu.

Trong cuốn: Người nông dân châu thổ Bắc Kỳ, nghiên cứu địa lý nhân văn của nhà nghiên cứu người Pháp Pierre Gourou nhìn nhận về sinh hoạt của người miền Bắc cho biết: “Bên trong các làng mạc đó, cảnh sắc rất đáng yêu. Một cái ao với một phần mặt nước được các cây thuỷ sinh xanh rờn lấp lánh che phủ, mặt trời chiếu qua rặng tre vươn lên, dày đặc mà lại rất nhẹ nhàng, làm ánh nắng lúc ẩn, lúc hiện trên mặt nước ao lung linh; một người ngồi tắm trên đầu tấm ván bắc trên mặt ao, đem đến cho bức tranh toàn thể một nét sáng hơn của thân hình con người bóng nhẫy ánh nước…”.

“... Những căn nhà màu xám, những bức vách đất tạo thành một bộ phận của cảnh quan thiên nhiên. Người nông dân đã biết sắp đặt những bờ đầm ao, trồng những cây chuối, cây ăn quả, cây cau một cách hợp lý và tạo ra quanh mình một tổng thể tươi vui đáng yêu. Dù còn nghèo khổ nhưng người nông dân không sống trong sự thô lậu”.

Điều đó có thể thấy người Việt đã biết tìm kiếm niềm vui trong sự khốn khó của mình. Họ vui với cảnh nghèo “ba gian nhà tranh thấp lè tè” hay “vườn rộng rào thưa khó đuổi gà…”. Một không gian đơn giản, đủ để con người sinh hoạt trong đó an trú và chấp nhận nó. Cuộc sống trông đợi vào nông nghiệp khiến họ chỉ vừa no đủ hoặc bữa đói, bữa no, làm sao dám nghĩ đến sự cao sang. Thôi đành ở vậy, chăm chút xung quanh mình cũng là thú vui ngày rộng tháng dài.

Phạm Đình Hổ viết về thói quen thanh cao của mình trong “Vũ Trung tuỳ bút”: “Mỗi lần ăn cơm sáng xong, ta ra nhà khách, trong đó chồng chất mấy giá sách, tùy ý muốn xem quyển nào thì xem. Mặt trời đã xế, trẻ mục đồng đuổi trâu về qua rào, vừa đi vừa hát, có đứa thì cuốn lá làm kèn mà thổi ti toe, ta đang ngủ ngày, sực tỉnh dậy, nghe tiếng hát xa, chẳng khác gì tiếng ca thuyền chài ánh ỏi ở đầu bến Nhược Gia.

Tối đến, lúc mặt trăng mới mọc, đi tản bộ quanh bờ ao, ngâm nga mấy câu đường thi cũng thú, hoặc tựa gốc dừa, cành hoa phất phơ trước mặt, ngồi bẻ bông tước lá thử chơi. Khi lẩn thẩn trở về nhà khách thì bóng nguyệt hương hoa vẫn còn phảng phất trên án thư, tràng kỷ. Ta thức đến gà gáy mới đi ngủ”.

Chúng ta có hạnh phúc?

Người Việt sống nhàn. (Ảnh minh họa).

Người Việt sống nhàn. (Ảnh minh họa).

Con người đô thị bây giờ phải chọn lối sống khắc nghiệt hơn. Từ công danh sự nghiệp, đến cơm áo gạo tiền, nuôi dạy con cái… Cái nhàn vì thế mà ít đi vì thời gian để thư giãn chúng ta không còn nhiều. Nhà văn Võ Phiến từng viết: “Từ thôn quê ra thành thị, con người càng dồn sát gần nhau lại càng lạnh lùng dửng dưng với nhau”.

Bạn tôi chia sẻ rằng: “Chúng ta cần biết ngồi lại với chính mình để định nghĩa hạnh phúc và khổ đau.

Quả là vậy, niềm vui, nỗi khổ của mỗi người là khác nhau. Giống như, ta không thể tặng lược cho một ông sư vậy, vì họ không có niềm vui với tóc tai. Nếu không ngồi “định nghĩa” được với chính mình (chính mình, chứ không phải ai khác), thì cứ hoài bước đi mà không tìm thấy lối. Nhưng, sau những bài học mà tôi phải tự mình học lấy, thì quan trọng vẫn không phải là việc “định nghĩa” hạnh phúc hay khổ đau của mình là gì. Mà là, dù hạnh phúc hay khổ đau, thì nó đều không bền.

Vậy thì, nó không đáng sợ. Bởi nếu hạnh phúc qua mau, thì khổ đau cũng vậy thôi. Nếu đã đều không bền, thì đối mặt với cả hai việc đó như nhau, một cách bình thản, không sợ hãi. Bởi cuối cùng, tất cả đều sẽ mất đi. Dẫu vui hay buồn. Cái cần làm, là không sợ hãi”.

Một chia sẻ tôi thấy thú vị về cách cảm nhận mọi thứ ập đến với mình. Sự bình thản đón nhận hay chống đỡ đều tạo cho bạn cách thấu hiểu. Đó là cách tìm kiếm bình an, tìm kiếm hạnh phúc riêng biệt. Đó cũng là sự nhàn nhã tâm hồn trong một đời sống đè nặng nhiều áp lực.

Nhà văn Võ Phiến cũng có quan điểm rất hay: “Hạnh phúc luôn tồn tại xung quanh chúng ta, điều quan trọng ta phải biết nắm bắt, kéo nó về phía mình để đem lại an lành cho bản thân, cho cuộc sống!”.

"Hãy nhớ rằng không có hạnh phúc trong sự sở hữu hay sự thâu nhận, mà chỉ có trong sự trao tặng. Hãy mở rộng vòng tay - Hãy chia sẻ - Hãy ghì ôm. Hạnh phúc là một loại nước hoa, mà khi bạn rưới lên những người khác, thế nào cũng có một vài giọt dính trên người bạn", Og Mandino (1923 - 1996) là cựu Chủ tịch Tạp chí Success Unlimited và là người viết sách truyền cảm hứng từng chia sẻ như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Những điều cần biết về Tết ông Công ông Táo năm 2025

Nên cúng Công ông Táo 2025 vào ngày nào?

(PLVN) - Ngày ông Công ông Táo là một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Vào ngày này, dân dân thường làm lễ cúng đưa các vị thần bếp (ông Công, ông Táo) về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về việc làm ăn, sinh hoạt của gia đình suốt một năm qua.

Đọc thêm

Hồi hướng và chuyển hóa công đức

Hồi hướng và chuyển hóa công đức
Thực hành hồi hướng không vì lợi ích cá nhân mà vì lợi ích chung. Kinh Kim Cang dạy: “Hồi hướng không chấp tướng mình, tướng người, tướng chúng sinh, ấy là chân thật hồi hướng

Ý nghĩa của sự thật và lòng biết ơn trong cuộc sống

Ý nghĩa của sự thật và lòng biết ơn trong cuộc sống
(PLVN) - Trong cuộc sống, sự đúng - sai không chỉ là thước đo hành động mà còn là ánh sáng soi chiếu tâm hồn và đạo đức con người. Câu nói: “Khi ta đúng, người nào nói ta đúng thì người đó là bạn. Khi ta sai, người nào nói ta sai thì người đó là thầy. Nhưng khi ta sai mà người nào nói ta đúng thì người đó là kẻ thù” không chỉ khuyên răn chúng ta biết phân biệt thật giả, đúng sai, mà còn gợi mở về mối quan hệ giữa con người với nhau.

Sự mạnh mẽ trong im lặng

Sự mạnh mẽ trong im lặng
(PLVN) - Cuộc sống là một dòng chảy bất tận của niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc và cả đau thương. Có những con người mang trên mình vẻ ngoài cứng cỏi, luôn nở nụ cười với thế gian, nhưng sâu bên trong là những vết thương chưa bao giờ lành. Họ không dễ dàng để lộ nỗi đau của mình. Nhưng đôi khi, chỉ một khoảnh khắc nhỏ, một câu nói vô tình, hay một ký ức lướt qua cũng đủ làm họ rơm rớm nước mắt. Không phải vì họ yếu đuối, mà vì họ đã cố gắng mạnh mẽ quá lâu.

Hòa mình vào không khí đại lễ Đức Phật thành đạo cùng Phật tử cả nước

Hòa mình vào không khí đại lễ Đức Phật thành đạo cùng Phật tử cả nước
(PLVN) - Hòa mình vào không khí trang nghiêm và linh thiêng của đại lễ Đức Phật thành đạo, những ngày này, Phật tử trên khắp cả nước cùng nhau tưởng nhớ và tri ân công đức cao cả của Đức Phật. Đây không chỉ là dịp để mỗi người con Phật quay về với chánh pháp mà còn là dịp để khơi dậy niềm tin, khát vọng an lạc và hạnh phúc trong cuộc sống.

'Vá' lại tâm hồn trong thế giới của thú cưng

Thú cưng đã giúp nhiều người sống lành mạnh hơn. (Nguồn: Linh Dương)
(PLVN) - Bằng dáng vẻ thân thiện, ngây ngô, đáng yêu, những chú cún cưng, mèo cưng hiện nay đang trở thành một người bạn thân thiết của mọi người. Nhờ chơi đùa, ngắm hình ảnh thú cưng nhiều người đã giải tỏa áp lực sau giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Đỉnh cao của sự thấu hiểu

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
(PLVN) - Cuộc sống này, bạn có biết không? Đỉnh cao của sự thấu hiểu không phải là khi bạn được tất cả mọi người yêu thương, mà là khi bạn hiểu được rằng, đôi khi chính những tổn thương mà người khác gây ra cho mình cũng là một phần tất yếu của hành trình trưởng thành.

Ngày đẹp tháng Chạp năm 2024

Ngày đẹp tháng Chạp năm 2024
(PLVN) - Tháng Chạp năm 2024 (31/12/2024 - 28/1/2025 dương lịch) không chỉ là thời điểm khép lại một năm cũ, mà còn mở ra những khởi đầu mới với nhiều hy vọng và dự định lớn lao. Để mọi việc diễn ra thuận lợi, việc chọn ngày tốt để thực hiện các công việc trọng đại như cưới hỏi, khai trương, mua xe, xây nhà hay xuất hành là điều không thể thiếu.

Những điều cần lưu ý trong Tháng củ mật

Hình minh họa
(PLVN) - Tháng củ mật – tháng cuối cùng của năm âm lịch – là khoảng thời gian đặc biệt đối với người Việt. Đây là lúc mà ai nấy đều bận rộn chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, nhưng đồng thời cũng là thời điểm nhiều nguy cơ gia tăng như trộm cắp, lừa đảo, tai nạn giao thông và các vấn đề an ninh trật tự.

Những việc nên làm và không nên làm tháng cuối năm

Những việc nên làm và không nên làm tháng cuối năm
(PLVN) - Tháng cuối năm, hay còn được gọi là "tháng củ mật," là thời điểm mọi người tất bật hoàn thành công việc và chuẩn bị đón năm mới. Đây cũng là giai đoạn mang nhiều ý nghĩa tâm linh với nhiều quan niệm nên làm và kiêng kỵ để tránh điều không may, giữ gìn tài lộc và bình an.

Điều kì diệu của 'cơ chế tự chữa lành'

 Sống lành mạnh, khoa học chính là cách để nâng cao khả năng “tự chữa lành” của cơ thể. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Nói đến “cơ chế tự chữa lành” của cơ thể không phải là những luận điểm phản khoa học, trào lưu “thuận tự nhiên” cực đoan đang lan truyền như từ chối can thiệp y tế, thuốc men, vaccine để tự khỏi bệnh. Đây là nguyên lý kì diệu của cơ thể trong quá trình thích ứng với tự nhiên và những liệu pháp khoa học, tôn trọng tự nhiên, không lạm dụng thuốc để cơ thể có điều kiện phát huy hết vai trò “tự chữa lành” của mình.

Khi nào con người mới thực sự “ổn”?

Sự chia sẻ là là điều ý nghĩa trong hành trình cuộc sống
(PLVN) - Người ta thường an ủi nhau rằng: “Mọi việc rồi sẽ qua, mọi chuyện khó khăn rồi sẽ ổn thôi.” Đó là những lời nói đầy hy vọng, mang theo niềm tin rằng thời gian có thể chữa lành tất cả. Nhưng giữa vòng xoay không ngừng của cuộc sống, khi nhìn xung quanh, ta tự hỏi: “Bao giờ thì con người mới thực sự ổn?”

Cùng mỉm cười với Phật

Cùng mỉm cười với Phật
GNO - Không phải ngẫu nhiên nhiều người trên thế giới đều thích trình bày tranh tượng Phật trong nhà dù không phải là Phật tử. Nụ cười Phật góp phần tạo nên không gian thanh tịnh tốt lành.