Người Việt sống nhàn hay vội vã?

Nếu không “định nghĩa” được với chính mình thì cứ hoài bước đi mà không tìm thấy lối. (Ảnh minh họa)
Nếu không “định nghĩa” được với chính mình thì cứ hoài bước đi mà không tìm thấy lối. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người Việt bây giờ sống có nhàn hay người xưa sống nhàn. Giờ giàu có hơn, văn minh hơn, nhưng chất lượng sống đã thật hoàn hảo? Đi tìm một phương châm sống cũng thật lý thú.

Trong cái nhàn có cái sôi động

Phong cách sống là một sự chọn lựa, có thể đó là một lý tưởng sống. Người thích mở mắt là chăm chỉ làm việc, người lại chọn sự thanh thản, từ tốn. Xưa hay nay thì cũng có kẻ này, người kia, kẻ lười nhác, kẻ siêng năng. Nhưng có một cách nhìn chung về sinh hoạt thì người xưa sống cũng thảnh thơi lắm. Sống như vậy cũng gọi là “Đạo”.

Trong xã hội nông nghiệp trước kia, các cụ chúng ta cũng thưởng nhàn nhã cả tháng trời. "Tháng giêng ăn tết ở nhà/Tháng hai cờ bạc, tháng ba hội hè". Vậy cha ông ta đã chơi tới cả 100 ngày trong gần 400 ngày của một năm. Chơi vậy thì khủng khiếp quá.

Lý giải về việc ăn chơi kéo dài liên miên của người Việt, sử gia Trần Quốc Vượng cho rằng đó là: “Sau những tháng ngày dồn nén chồng chất của đời sống trần tục, đám đông dân làng (gồm đủ mọi thành phần: nông dân, địa chủ, cường hào) bước vào một thời kỳ sinh hoạt linh thiêng. Tâm hồn từng con người có lắng lại, nhưng không khí chung đâu có thiếu những giờ phút bộc phát, cuồng nhiệt, phấn kích, sôi nổi. Cơn bồng bột tập thể không chỉ gây náo động giữa xóm làng yên ả, trong nhiều trường hợp còn dành những thời điểm trong diễn biến cho buông xả, thả lỏng cho bản năng tự biểu lộ đến là quá khích: bội thực, cuồng say, phóng dục…

Dẫu vậy, hội hè - đình đám thuở xưa vẫn chứa đựng một ý nghĩa tích cực, vẫn đáp ứng một nhu cầu thầm kín của người dân thôn xóm. “Con người sống sâu xa trong kỷ niệm một thời lễ lạt đã qua và chờ mong một thời lễ lạt sắp đến. Đó là nhu cầu thông cảm, nhu cầu cộng cảm. Đó là tình cảm cộng đồng” (Trần Quốc Vượng - Trong cõi, NXB Hội Nhà văn, năm 2014).

Vậy cái rong chơi nhàn nhã đó trở thành sân khấu cho người dân bày tỏ thái độ sống. Họ muốn cá tính mình thật nổi bật, sau nhiều tháng ngày lam lũ, âm thầm sau luỹ tre làng. Sự buồn tẻ hàng ngày biến mất, con người ham hố vui chơi trỗi dậy.

Nhà văn Đoàn Thế Nhơn, trong cuốn “Quê hương tôi” viết: “Cho nên nhàn tản cũng là một hoạt động. Lắm khi còn là hoạt động dữ dội hơn lúc làm việc. Một ông giám đốc ngồi ở phòng giấy, cười với người này, bắt tay người khác, hút thuốc, uống rượu, tiếp khách: thế lại là bận rộn với công việc, lại kêu vất vả. Phóc ra sân ten-nít, ông ta mặc xà lỏn áo cánh, chạy nhảy dưới nắng như điên, mồ hôi mồ kê nhễ nhại: thế mà ông ta đang thưởng nhàn đấy. Vậy khác nhau chẳng qua ở chỗ làm việc là hoạt động vì nhu cầu sinh nhai mà nhàn tản là hoạt động vì nhu cầu sinh lý.

Sự thưởng nhàn ở xã hội Đông phương chúng ta ngày xưa cũng không loại trừ hoạt động. Nhưng các cụ chúng ta dường như chưa bao giờ chọn những cách thừa nhàn đến vã mồ hôi. Mùa xuân mưa nên đọc sách, mùa hè mưa nên đánh cờ, mùa thu mưa nên lục những đồ cất trong rương, mùa đông mưa nên uống rượu. Lặng lẽ như thế, âm thầm như thế. Một cái nhàn nhẹ nhàng, văn minh và có sự chuyển động”.

Sự nhàn trong lao động sản xuất

Với một xã hội vận hành theo tư duy mùa vụ thì trông đợi tháng ngày trôi qua để thu hoạch là đặc tính của người Việt. Họ có những ngày bận rộn với đồng áng, còn lại là nhàn tản, đợi chờ mùa màng bội thu. Vận may đến từ trời đất vẫn là đặc tính lớn của người Việt. Người nông dân ít có khả năng sáng kiến để cải tạo cách trồng trọt, chăn nuôi, mà chỉ trông ngóng vào hên xui của thời tiết.

“Người ta đi cấy lấy công/Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề/Trông trời, trông đất, trông mây/Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm/Trông cho chân cứng đá mềm/Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng” (ca dao tục ngữ).

Nếu hiểu sâu rộng từ những câu ca dao trên thì việc trồng trọt của người Việt xưa “giao hết cho trời”, nên sự lo lắng, trông đợi đó khiến người Việt nhàn hạ trong việc làm nông. Họ chỉ vất vả những ngày cày cấy, gieo trồng, còn lại phó mặc cho trời. Cách làm nông nghiệp như vậy có thể coi là “thuận theo ý trời”. Cái nhàn đó có phần lười biếng, nhưng họ nghĩ mình đâu có thể làm gì khác khi công việc đồng áng chỉ có vậy. Từ việc thuỷ lợi, cày bừa, chọn giống… cũng không có nhiều cải tiến mang tư duy khoa học, nên tìm sự phù hợp thích nghi là điều chủ yếu.

Trong cuốn: Người nông dân châu thổ Bắc Kỳ, nghiên cứu địa lý nhân văn của nhà nghiên cứu người Pháp Pierre Gourou nhìn nhận về sinh hoạt của người miền Bắc cho biết: “Bên trong các làng mạc đó, cảnh sắc rất đáng yêu. Một cái ao với một phần mặt nước được các cây thuỷ sinh xanh rờn lấp lánh che phủ, mặt trời chiếu qua rặng tre vươn lên, dày đặc mà lại rất nhẹ nhàng, làm ánh nắng lúc ẩn, lúc hiện trên mặt nước ao lung linh; một người ngồi tắm trên đầu tấm ván bắc trên mặt ao, đem đến cho bức tranh toàn thể một nét sáng hơn của thân hình con người bóng nhẫy ánh nước…”.

“... Những căn nhà màu xám, những bức vách đất tạo thành một bộ phận của cảnh quan thiên nhiên. Người nông dân đã biết sắp đặt những bờ đầm ao, trồng những cây chuối, cây ăn quả, cây cau một cách hợp lý và tạo ra quanh mình một tổng thể tươi vui đáng yêu. Dù còn nghèo khổ nhưng người nông dân không sống trong sự thô lậu”.

Điều đó có thể thấy người Việt đã biết tìm kiếm niềm vui trong sự khốn khó của mình. Họ vui với cảnh nghèo “ba gian nhà tranh thấp lè tè” hay “vườn rộng rào thưa khó đuổi gà…”. Một không gian đơn giản, đủ để con người sinh hoạt trong đó an trú và chấp nhận nó. Cuộc sống trông đợi vào nông nghiệp khiến họ chỉ vừa no đủ hoặc bữa đói, bữa no, làm sao dám nghĩ đến sự cao sang. Thôi đành ở vậy, chăm chút xung quanh mình cũng là thú vui ngày rộng tháng dài.

Phạm Đình Hổ viết về thói quen thanh cao của mình trong “Vũ Trung tuỳ bút”: “Mỗi lần ăn cơm sáng xong, ta ra nhà khách, trong đó chồng chất mấy giá sách, tùy ý muốn xem quyển nào thì xem. Mặt trời đã xế, trẻ mục đồng đuổi trâu về qua rào, vừa đi vừa hát, có đứa thì cuốn lá làm kèn mà thổi ti toe, ta đang ngủ ngày, sực tỉnh dậy, nghe tiếng hát xa, chẳng khác gì tiếng ca thuyền chài ánh ỏi ở đầu bến Nhược Gia.

Tối đến, lúc mặt trăng mới mọc, đi tản bộ quanh bờ ao, ngâm nga mấy câu đường thi cũng thú, hoặc tựa gốc dừa, cành hoa phất phơ trước mặt, ngồi bẻ bông tước lá thử chơi. Khi lẩn thẩn trở về nhà khách thì bóng nguyệt hương hoa vẫn còn phảng phất trên án thư, tràng kỷ. Ta thức đến gà gáy mới đi ngủ”.

Chúng ta có hạnh phúc?

Người Việt sống nhàn. (Ảnh minh họa).

Người Việt sống nhàn. (Ảnh minh họa).

Con người đô thị bây giờ phải chọn lối sống khắc nghiệt hơn. Từ công danh sự nghiệp, đến cơm áo gạo tiền, nuôi dạy con cái… Cái nhàn vì thế mà ít đi vì thời gian để thư giãn chúng ta không còn nhiều. Nhà văn Võ Phiến từng viết: “Từ thôn quê ra thành thị, con người càng dồn sát gần nhau lại càng lạnh lùng dửng dưng với nhau”.

Bạn tôi chia sẻ rằng: “Chúng ta cần biết ngồi lại với chính mình để định nghĩa hạnh phúc và khổ đau.

Quả là vậy, niềm vui, nỗi khổ của mỗi người là khác nhau. Giống như, ta không thể tặng lược cho một ông sư vậy, vì họ không có niềm vui với tóc tai. Nếu không ngồi “định nghĩa” được với chính mình (chính mình, chứ không phải ai khác), thì cứ hoài bước đi mà không tìm thấy lối. Nhưng, sau những bài học mà tôi phải tự mình học lấy, thì quan trọng vẫn không phải là việc “định nghĩa” hạnh phúc hay khổ đau của mình là gì. Mà là, dù hạnh phúc hay khổ đau, thì nó đều không bền.

Vậy thì, nó không đáng sợ. Bởi nếu hạnh phúc qua mau, thì khổ đau cũng vậy thôi. Nếu đã đều không bền, thì đối mặt với cả hai việc đó như nhau, một cách bình thản, không sợ hãi. Bởi cuối cùng, tất cả đều sẽ mất đi. Dẫu vui hay buồn. Cái cần làm, là không sợ hãi”.

Một chia sẻ tôi thấy thú vị về cách cảm nhận mọi thứ ập đến với mình. Sự bình thản đón nhận hay chống đỡ đều tạo cho bạn cách thấu hiểu. Đó là cách tìm kiếm bình an, tìm kiếm hạnh phúc riêng biệt. Đó cũng là sự nhàn nhã tâm hồn trong một đời sống đè nặng nhiều áp lực.

Nhà văn Võ Phiến cũng có quan điểm rất hay: “Hạnh phúc luôn tồn tại xung quanh chúng ta, điều quan trọng ta phải biết nắm bắt, kéo nó về phía mình để đem lại an lành cho bản thân, cho cuộc sống!”.

"Hãy nhớ rằng không có hạnh phúc trong sự sở hữu hay sự thâu nhận, mà chỉ có trong sự trao tặng. Hãy mở rộng vòng tay - Hãy chia sẻ - Hãy ghì ôm. Hạnh phúc là một loại nước hoa, mà khi bạn rưới lên những người khác, thế nào cũng có một vài giọt dính trên người bạn", Og Mandino (1923 - 1996) là cựu Chủ tịch Tạp chí Success Unlimited và là người viết sách truyền cảm hứng từng chia sẻ như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Biết từ bỏ là khi tìm thấy sự bình an

Biết từ bỏ là khi tìm thấy sự bình an
(PLVN) - Thay vì mãi chạy theo những điều xa vời, chúng ta nên học cách hài lòng với những gì mình đang có. Biết từ bỏ là khi chúng ta thật sự tìm thấy sự tự do, sự bình an...

Đừng chờ đến ngày mai để nói lời yêu thương

Đừng chờ đến ngày mai để nói lời yêu thương
(PLVN) -  Đừng chờ đến ngày mai để nói lời yêu thương, bởi đôi khi, một phút ngập ngừng cũng có thể là một cơ hội đã vụt mất. Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng, trân trọng từng khoảnh khắc...

Độc lạ những đám cưới trang trí bằng rau củ quả

Trang trí lễ cưới bằng rau quả tạo nên sự độc đáo, mới lạ.
(PLVN) - Dùng cà chua, ớt chuông, súp lơ, vải thiều để trang trí đám cưới hoặc làm hoa cưới cầm tay... là những cách làm độc đáo mà nhiều cặp đôi lựa chọn áp dụng trong ngày trọng đại của mình. Vừa sáng tạo lại tiết kiệm, những đám cưới độc lạ này nhận được vô vàn lời khen từ cư dân mạng.

Khi vẻ ngoài không thể 'chữa lành' khoảng trống tâm hồn

Giá trị bền vững để giữ gìn hạnh phúc lâu dài lại không nằm ở vẻ bề ngoài mà xuất phát từ chính phẩm chất, lối sống, sự thấu hiểu và lòng kiên nhẫn. (Nguồn: Lovepik)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, ngoại hình dần trở thành chuẩn mực quan trọng trong việc đánh giá giá trị bản thân, đặc biệt đối với nhiều chị em phụ nữ, khiến họ lao vào cuộc đua làm đẹp, sửa sang nhan sắc. Tuy nhiên, cuộc săn tìm vẻ đẹp bề ngoài lại không thể lấp đầy những khoảng trống về tinh thần, không thể "chữa lành" tâm hồn bên trong cho nhiều người.

Đức Phật và những loại cây trong kinh điển

Đức Phật và những loại cây trong kinh điển
Trong suốt bốn mươi lăm năm hoằng hoá suốt lưu vực sông Hằng (Ganges) và vùng chân núi Hy Mã Lạp Sơn, Đức Phật đã sống rất nhiều trong rừng. Cây thường được nhắc đến trong Kinh điển, và nhiều loại cây khác cũng gắn bó cuộc đời Đức Phật. 

Hòa thượng Lý Sa Mouth góp sức điểm tô phum sóc ở Bạc Liêu

Hòa thượng Lý Sa Mouth góp sức điểm tô phum sóc ở Bạc Liêu
(PLVN) - Khi mới 16 tuổi, Lý Sa Mouth đã vào chùa quy y để báo hiếu cha mẹ, vừa học phổ thông vừa học lớp Phật học để cống hiến lâu dài cho nhà chùa. Đây cũng là một tiền đề quan trọng để ông nắm bắt tốt hơn chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và vận dụng linh hoạt trong quá trình tu tập của mình.

Các ngày tốt trong tháng cần lưu ý

Các ngày tốt trong tháng cần lưu ý
(PLVN) - Lịch âm của tháng 10 tương đương với tháng 11 dương lịch. Vào thời điểm này trong năm, thời tiết bắt đầu có sự chuyển giao giữa mùa thu và mùa đông nên trời bắt đầu có những cơn rét đầu mùa.

Chùa Thiên Mụ: Điểm tâm linh không thể bỏ qua khi đến Huế

Chùa Thiên Mụ: Điểm tâm linh không thể bỏ qua khi đến Huế
(PLVN) - Chùa Thiên Mụ (còn được gọi là Chùa Linh Mụ) không chỉ là ngôi chùa cổ kính nằm bên dòng sông Hương, mà còn là ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam hiện lên giữa bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng đất cố đô Huế. Ngay từ khoảnh khắc bước chân lên con đường dẫn vào chùa, một cảm giác yên bình và tĩnh lặng len lỏi vào tâm hồn.

Những việc nên làm trong ngày vía Đức Phật Dược Sư

Những việc nên làm trong ngày vía Đức Phật Dược Sư
(PLVN) - Ngày 31/10 (tức 29/9 âm lịch) là ngày Vía Phật Dược Sư - vị Phật đại diện cho sự trọn vẹn của Phật quả ngự cõi phía Đông (là cõi Tịnh Lưu ly), Ngài có thể giúp dân chúng tăng phước, tăng thọ, tiêu trừ tai nạn.

Những ‘tuyệt chiêu” giúp chị em phụ nữ trở nên thần thái, sang trọng

Các nữ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Pháp luật Việt Nam tham gia khóa học về thần thái, phong cách thanh lịch.
(PLVN) - Phụ nữ có ngoại hình xinh đẹp là một lợi thế nhưng phụ nữ có thần thái thì thực sự được nhiều người ngưỡng mộ. Những người phụ nữ này không chỉ nữ toát lên vẻ đẹp sang trọng lôi cuốn, thu hút ánh nhìn từ mọi người mà còn tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp làm tiền đề trên con đường thành công trong cuộc sống và công việc. Vậy làm sao để trở thành một người phụ nữ thần thái và sang trọng?

10 nguyên tắc đạo đức Phật giáo dành cho doanh nghiệp

10 nguyên tắc đạo đức Phật giáo dành cho doanh nghiệp
Mặc dù đạo Phật không đưa ra các tiêu chí hướng dẫn cụ thể nào cho đạo đức kinh doanh, nhưng các nguyên tắc đạo đức cơ bản, có thể được điều chỉnh để tạo ra khuôn vàng thước ngọc cho hành vi đạo đức trong thế giới kinh doanh.

Khi tâm hồn cũng cần được “thải độc”

Nhiều người chọn thiền định như một phương pháp “thanh lọc” tâm trí, “thải độc” tâm hồn. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Trong cuộc sống hiện đại, khái niệm “thải độc” đã trở nên phổ biến và người ta thường liên tưởng đến việc thanh lọc cơ thể khỏi các độc tố thông qua các phương pháp như detox, ăn kiêng, tham gia các liệu trình sức khỏe. Tuy nhiên, có một khía cạnh ít được chú ý nhưng không kém phần quan trọng, đó là việc thải độc cho tâm trí thì nhiều người đang “bỏ quên”.