Người tiêu dùng bị “lờ đi” trong vụ C2 và Rồng đỏ “nhiễm chì“?

Người tiêu dùng bị “lờ đi” trong vụ C2 và Rồng đỏ “nhiễm chì“?
(PLO) - Việc sản phẩm C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì cao hơn mức công bố cùng những vi phạm khác đã được Thanh tra Bộ Y tế xử phạt đối với Công ty TNHH URC Hà Nội số tiền hơn 5,8 tỷ đồng. Nhưng vấn đề khắc phục hậu quả, bồi thường cho những người lỡ uống phải thứ nước giải khát “nhiễm chì” … như thế nào lại đang là câu hỏi mà người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Để có cái nhìn khách quan và giải đáp phần nào dư luận, phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Ông đánh giá thế nào về việc cơ quan chức năng xử phạt đối với Công ty TNHH URC Hà Nội số tiền hơn 5,8 tỷ? Liệu rằng mức phạt này vẫn là nhẹ so với mức độ vi phạm của công ty?

Tôi cho rằng, mức phạt mà Thanh tra Bộ Y tế đưa ra là phù hợp với quy định của pháp luật. Theo đó hành vi sản xuất hai lô sản phẩm có hàm lượng chì vượt mức công bố vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 điều 17 Nghị định 80/2013/NĐ-CP có mức phạt từ 6.000.000 đến 10.000.000 đồng; hành vi bán hai lô sản phẩm này ra thị trường thì mức phạt từ 01 lần đến 02 lần tổng giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với hành vi bán sản phẩm, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng theo quy định tại khoản 5 điều 20 Nghị định 80/2013/NĐ-CP.

Tôi hi vọng rằng , đây sẽ là mức phạt khá cao khiến doanh nghiệp không dám lặp lại hành vi vi phạm và phải kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu, sản phẩm của mình trước khi bán ra thị trường. Việc xử phạt đối với Cty TNHH URC Hà Nội cũng góp phần cảnh báo, răn đe đối với cá nhân, tổ chức khác nếu có hành vi vi phạm tương tự.

Tuy nhiên, việc xử phạt cũng không thể giải quyết hết được mọi vấn đề bởi thực tế số lượng sản phẩm vi phạm mà Cty TNHH URC Hà Nội tung ra thị trường đến tay người tiêu dùng là rất lớn.

Doanh nghiệp vi phạm thì bị xử phạt, tiền phạt được nộp vào ngân sách nhà nước, còn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thì phải… tự gánh chịu trong khi họ là người trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi lô hàng không phù hợp chất lượng nêu trên. Như vậy, số lượng lớn người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, quyền lợi của họ được đảm bảo như thế nào hiện… không được đề cập. Họ không được bồi thường, không nhận được bất kỳ một lời xin lỗi nào tư phía nhà sản xuất và cơ quan chức năng. Chính vì thế, dư luận có quan điểm cho rằng mức phạt tiền hơn 5,8 tỷ đồng đối với CTy TNHH URC Hà Nội vẫn còn “quá nhẹ” cũng là có cơ sở.

Theo ông đâu là nguyên nhân khiến quyền lợi của người uống phải nước “nhiễm chì” không được đảm bảo ở đây? Việc người tiêu dùng uống “thứ nước” này thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Hiện nay, mặc dù luật pháp có những quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong chính Luật bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản luật khác. Xong trên thực tế, khi xảy ra những trường hợp tương tự như vụ việc này thì việc bảo vệ quyền lợi của họ là không khả thi.

2. Luật sư Trương Anh Tú: “Việc thu hồi các loại nước giải khát C2, Rồng đỏ “nhiễm chì” rất đơn giản, chứ không khó như cách mà người ta khơi khơi nói rằng… “không thể thu hồi”. Vấn đề ở đây là Cty TNHH URC Hà Nội có thật tâm muốn thu hồi để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, của người tiêu dùng hay không mà thôi.”
2. Luật sư Trương Anh Tú: “Việc thu hồi các loại nước giải khát C2, Rồng đỏ “nhiễm chì” rất đơn giản, chứ không khó như cách mà người ta khơi khơi nói rằng… “không thể thu hồi”. Vấn đề ở đây là Cty TNHH URC Hà Nội có thật tâm muốn thu hồi để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, của người tiêu dùng hay không mà thôi.”

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ nhiều phía. Phía cơ quan nhà nước chỉ tập trung vào vấn đề xử phạt khi có vi phạm mà chưa quan tâm đến vấn đề xung quanh như là có bao nhiêu người sử dụng sản phẩm này, ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao, cơ chế kiểm tra sự tác động lên sức khỏe của người tiêu dùng để đánh giá hậu quả của sản phẩm… 

Phía người tiêu dùng thì thờ ơ với chính quyền lợi của mình, đơn giản với suy nghĩ lần sau không sử dụng sản phẩm này nữa. Còn phía doanh nghiệp thì nộp phạt và tìm cách “lờ đi”, chuẩn bị ra mắt sản phẩm khác…. và còn rất nhiều nguyên nhân khác.

Do vậy, để bảo đảm quyền lời cho mình, mỗi người tiêu dùng khi quyền lợi bị xâm phạm cần chủ động tích cực lên tiếng, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của chính mình và những người xung quanh – việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng tích cực lên tiếng, sẽ là tiếng chuông cảnh cáo nghiêm khắc để những doanh nghiệp không còn tâm lý “nhắm mắt làm bừa” nữa.

Theo tôi, người chịu trách nhiệm đầu tiên là doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ những lô sản phẩm “nhiễm chì” cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Tiếp đó, cơ quan quản lý về tiêu chuẩn, cấp phép, lưu thông hàng hóa trên thị trường vì lỗi đã để xảy ra hàng hóa không đủ tiêu chuẩn vẫn lưu thông trên thị trường - không phát hiện, xử lý kịp thời, xét nghiệm làm không tốt. Nhưng trách nhiệm đến mức cụ thể để đền bù, sai trái như thế nào thì khó xác định.

Vậy quan điểm của ông như thế nào khi lô hàng hóa nước giải khát “nhiễm chì” tương ứng số tiền 3,9 tỷ đồng đã… bán hết ra thị trường, được cho là không thể thu hồi?

Tôi thấy rằng, việc thu hồi các loại nước giải khát C2, Rồng đỏ “nhiễm chì” rất đơn giản, chứ không khó như cách mà người ta khơi khơi nói rằng… “không thể thu hồi”. Vấn đề ở đây là Cty TNHH URC Hà Nội có thật tâm muốn thu hồi để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, của người tiêu dùng hay không mà thôi.

Theo tôi, nhà sản xuất có thể thông báo rộng rãi trên báo, đài, ti vi… để người dân biết nội dung lô hàng “nhiễm chì” mà người dân đã trót mua, thì liên hệ với nhà sản xuất để trả lại, hoặc đem trả ngay cho đại lý, để lấy lại tiền. Hoặc xét thấy giá trị kinh tế của sản phẩm không lớn lắm, thì… vứt bỏ đi, không nên sử dụng. Thông báo công khai rộng rãi các sản phẩm có mã ký hiệu, yêu cầu các đại lý dừng lại không được bán, ai bán thì xử phạt nặng.

Cơ quan chức năng cũng có trách nhiệm thu hồi nhưng chi phí do doanh nghiệp phải bỏ ra. Đây là việc phải làm vì quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, chứ không thể đưa ra bất cứ lý do gì, để bao biện cho việc để sản phẩm kém chất lượng “lẩn khuất” trên thị trường âm thầm đầu độc người tiêu dùng. 

Còn nếu cơ quan chức năng hay doanh nghiệp “không thể thu hồi” sản phẩm kém chất lượng - để xảy ra tình trạng lẫn lộn sản phẩm kém chất lượng với sản phẩm đạt chất lượng… bán ngoài thị trường. Thì đương nhiên người tiêu dùng có quyền tẩy chay đối với tất cả sản phẩm của doanh nghiệp vi phạm sản xuất ra, bởi họ không dại gì bỏ tiền ra để mua sản phẩm mà không thể biết sản phẩm nào là tốt, sản phẩm nào là độc hại.

Trận trọng cảm ơn luật sư!

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.