Người tiêu dùng bị “lờ đi” trong vụ C2 và Rồng đỏ “nhiễm chì“?

Người tiêu dùng bị “lờ đi” trong vụ C2 và Rồng đỏ “nhiễm chì“?
(PLO) - Việc sản phẩm C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì cao hơn mức công bố cùng những vi phạm khác đã được Thanh tra Bộ Y tế xử phạt đối với Công ty TNHH URC Hà Nội số tiền hơn 5,8 tỷ đồng. Nhưng vấn đề khắc phục hậu quả, bồi thường cho những người lỡ uống phải thứ nước giải khát “nhiễm chì” … như thế nào lại đang là câu hỏi mà người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Để có cái nhìn khách quan và giải đáp phần nào dư luận, phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Ông đánh giá thế nào về việc cơ quan chức năng xử phạt đối với Công ty TNHH URC Hà Nội số tiền hơn 5,8 tỷ? Liệu rằng mức phạt này vẫn là nhẹ so với mức độ vi phạm của công ty?

Tôi cho rằng, mức phạt mà Thanh tra Bộ Y tế đưa ra là phù hợp với quy định của pháp luật. Theo đó hành vi sản xuất hai lô sản phẩm có hàm lượng chì vượt mức công bố vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 điều 17 Nghị định 80/2013/NĐ-CP có mức phạt từ 6.000.000 đến 10.000.000 đồng; hành vi bán hai lô sản phẩm này ra thị trường thì mức phạt từ 01 lần đến 02 lần tổng giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm tại thời điểm vi phạm đối với hành vi bán sản phẩm, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng theo quy định tại khoản 5 điều 20 Nghị định 80/2013/NĐ-CP.

Tôi hi vọng rằng , đây sẽ là mức phạt khá cao khiến doanh nghiệp không dám lặp lại hành vi vi phạm và phải kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu, sản phẩm của mình trước khi bán ra thị trường. Việc xử phạt đối với Cty TNHH URC Hà Nội cũng góp phần cảnh báo, răn đe đối với cá nhân, tổ chức khác nếu có hành vi vi phạm tương tự.

Tuy nhiên, việc xử phạt cũng không thể giải quyết hết được mọi vấn đề bởi thực tế số lượng sản phẩm vi phạm mà Cty TNHH URC Hà Nội tung ra thị trường đến tay người tiêu dùng là rất lớn.

Doanh nghiệp vi phạm thì bị xử phạt, tiền phạt được nộp vào ngân sách nhà nước, còn người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thì phải… tự gánh chịu trong khi họ là người trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi lô hàng không phù hợp chất lượng nêu trên. Như vậy, số lượng lớn người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, quyền lợi của họ được đảm bảo như thế nào hiện… không được đề cập. Họ không được bồi thường, không nhận được bất kỳ một lời xin lỗi nào tư phía nhà sản xuất và cơ quan chức năng. Chính vì thế, dư luận có quan điểm cho rằng mức phạt tiền hơn 5,8 tỷ đồng đối với CTy TNHH URC Hà Nội vẫn còn “quá nhẹ” cũng là có cơ sở.

Theo ông đâu là nguyên nhân khiến quyền lợi của người uống phải nước “nhiễm chì” không được đảm bảo ở đây? Việc người tiêu dùng uống “thứ nước” này thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Hiện nay, mặc dù luật pháp có những quy định bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong chính Luật bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản luật khác. Xong trên thực tế, khi xảy ra những trường hợp tương tự như vụ việc này thì việc bảo vệ quyền lợi của họ là không khả thi.

2. Luật sư Trương Anh Tú: “Việc thu hồi các loại nước giải khát C2, Rồng đỏ “nhiễm chì” rất đơn giản, chứ không khó như cách mà người ta khơi khơi nói rằng… “không thể thu hồi”. Vấn đề ở đây là Cty TNHH URC Hà Nội có thật tâm muốn thu hồi để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, của người tiêu dùng hay không mà thôi.”
2. Luật sư Trương Anh Tú: “Việc thu hồi các loại nước giải khát C2, Rồng đỏ “nhiễm chì” rất đơn giản, chứ không khó như cách mà người ta khơi khơi nói rằng… “không thể thu hồi”. Vấn đề ở đây là Cty TNHH URC Hà Nội có thật tâm muốn thu hồi để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, của người tiêu dùng hay không mà thôi.”

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ nhiều phía. Phía cơ quan nhà nước chỉ tập trung vào vấn đề xử phạt khi có vi phạm mà chưa quan tâm đến vấn đề xung quanh như là có bao nhiêu người sử dụng sản phẩm này, ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao, cơ chế kiểm tra sự tác động lên sức khỏe của người tiêu dùng để đánh giá hậu quả của sản phẩm… 

Phía người tiêu dùng thì thờ ơ với chính quyền lợi của mình, đơn giản với suy nghĩ lần sau không sử dụng sản phẩm này nữa. Còn phía doanh nghiệp thì nộp phạt và tìm cách “lờ đi”, chuẩn bị ra mắt sản phẩm khác…. và còn rất nhiều nguyên nhân khác.

Do vậy, để bảo đảm quyền lời cho mình, mỗi người tiêu dùng khi quyền lợi bị xâm phạm cần chủ động tích cực lên tiếng, đấu tranh bảo vệ quyền lợi của chính mình và những người xung quanh – việc ngày càng có nhiều người tiêu dùng tích cực lên tiếng, sẽ là tiếng chuông cảnh cáo nghiêm khắc để những doanh nghiệp không còn tâm lý “nhắm mắt làm bừa” nữa.

Theo tôi, người chịu trách nhiệm đầu tiên là doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ những lô sản phẩm “nhiễm chì” cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Tiếp đó, cơ quan quản lý về tiêu chuẩn, cấp phép, lưu thông hàng hóa trên thị trường vì lỗi đã để xảy ra hàng hóa không đủ tiêu chuẩn vẫn lưu thông trên thị trường - không phát hiện, xử lý kịp thời, xét nghiệm làm không tốt. Nhưng trách nhiệm đến mức cụ thể để đền bù, sai trái như thế nào thì khó xác định.

Vậy quan điểm của ông như thế nào khi lô hàng hóa nước giải khát “nhiễm chì” tương ứng số tiền 3,9 tỷ đồng đã… bán hết ra thị trường, được cho là không thể thu hồi?

Tôi thấy rằng, việc thu hồi các loại nước giải khát C2, Rồng đỏ “nhiễm chì” rất đơn giản, chứ không khó như cách mà người ta khơi khơi nói rằng… “không thể thu hồi”. Vấn đề ở đây là Cty TNHH URC Hà Nội có thật tâm muốn thu hồi để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, của người tiêu dùng hay không mà thôi.

Theo tôi, nhà sản xuất có thể thông báo rộng rãi trên báo, đài, ti vi… để người dân biết nội dung lô hàng “nhiễm chì” mà người dân đã trót mua, thì liên hệ với nhà sản xuất để trả lại, hoặc đem trả ngay cho đại lý, để lấy lại tiền. Hoặc xét thấy giá trị kinh tế của sản phẩm không lớn lắm, thì… vứt bỏ đi, không nên sử dụng. Thông báo công khai rộng rãi các sản phẩm có mã ký hiệu, yêu cầu các đại lý dừng lại không được bán, ai bán thì xử phạt nặng.

Cơ quan chức năng cũng có trách nhiệm thu hồi nhưng chi phí do doanh nghiệp phải bỏ ra. Đây là việc phải làm vì quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, chứ không thể đưa ra bất cứ lý do gì, để bao biện cho việc để sản phẩm kém chất lượng “lẩn khuất” trên thị trường âm thầm đầu độc người tiêu dùng. 

Còn nếu cơ quan chức năng hay doanh nghiệp “không thể thu hồi” sản phẩm kém chất lượng - để xảy ra tình trạng lẫn lộn sản phẩm kém chất lượng với sản phẩm đạt chất lượng… bán ngoài thị trường. Thì đương nhiên người tiêu dùng có quyền tẩy chay đối với tất cả sản phẩm của doanh nghiệp vi phạm sản xuất ra, bởi họ không dại gì bỏ tiền ra để mua sản phẩm mà không thể biết sản phẩm nào là tốt, sản phẩm nào là độc hại.

Trận trọng cảm ơn luật sư!

Tin cùng chuyên mục

Agibot giới thiệu những con robot được sản xuất hàng loạt của mình trong một video. (Ảnh: Agibot)

Start-up Trung Quốc sản xuất hàng loạt robot đa năng

(PLVN) - Agibot, một start-up về robot của Trung Quốc ra mắt vào tháng 2 năm 2023, đã gây chú ý lớn trong ngành khi thông báo đã bắt đầu sản xuất hàng loạt robot đa năng. Trong khi đó, Tesla – gã khổng lồ xe điện của Mỹ – dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người vào năm 2026.

Đọc thêm

Sáng kiến an ninh mạng vươn tầm quốc tế

Đại tá Nguyễn Tiền Giang, UVBTV, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh 86 tặng khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia các cuộc thi, giải thưởng trong nước và quốc tế. (Ảnh trong bài: Trung tâm 586)
(PLVN) - Trước bối cảnh quốc tế đầy biến động, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên không gian mạng ngày càng đối mặt nhiều thách thức, từ sự phức tạp của các hệ thống mạng trọng yếu, nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công mạng tinh vi đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn cao. Thực tế yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội phải không ngừng nâng cao năng lực, sáng tạo trong cách tiếp cận, tiếp cận thành tựu khoa học công nghệ thế giới, góp phần xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc trên mặt trận số.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng toàn cầu

EU thúc đẩy hợp tác xây dựng khả năng phòng thủ mạng hiệu quả trong liên minh. (Ảnh: europeanfiles.eu)
(PLVN) - Kỷ nguyên số hóa đã mở ra một chương mới trong cách các quốc gia vận hành và bảo vệ chủ quyền. Từ việc xây dựng chính phủ số để cải thiện hiệu quả quản lý, đến chuyển đổi số trong quân đội nhằm nâng cao sức mạnh quốc phòng, các quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc đảm bảo an ninh mạng trước các mối đe dọa toàn cầu ngày càng phức tạp.

VNPT chính thức cung cấp dịch vụ Vinaphone 5G

VinaPhone 5G phủ sóng 63/63 Tỉnh, thành phố, chú trọng các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội, cung cấp dịch vụ không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới.
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, trong khuôn khổ Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã công bố chính thức cung cấp dịch vụ VinaPhone 5G siêu tốc độ, siêu trải nghiệm.

Bảo đảm cung ứng điện trong các dịp lễ, Tết năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục trong các dịp lễ, Tết và sự kiện chính trị, văn hóa lớn năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các tập đoàn và đơn vị liên quan lập phương án vận hành, huy động tối ưu các nguồn điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhiên liệu và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố, góp phần phục vụ các hoạt động trọng đại của đất nước.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Diễn tập an ninh mạng quốc gia - đề cao sự phối hợp nhịp nhàng

Các đội diễn tập từ chính những tình huống có thật. (Ảnh: A05)
(PLVN) - Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức diễn tập an ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

EU khởi động dự án hệ thống vệ tinh an ninh mới trị giá hơn 10 tỷ Euro

Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: SpaceX)
(PLVN) - Liên minh Châu Âu vừa ký kết các hợp đồng quan trọng để triển khai dự án hệ thống vệ tinh IRIS² trị giá 10,6 tỷ euro (11,1 tỷ USD), nhằm đối phó với sự phát triển mạnh mẽ của Starlink do Elon Musk dẫn đầu và các mạng internet vệ tinh khác. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực củng cố chủ quyền số và an ninh thông tin của Châu Âu.