Nghi ngại pháp lý của ACV và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 và tầm nhìn đến 2030. Ảnh VNN
Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 và tầm nhìn đến 2030. Ảnh VNN
(PLVN) - Thủ tướng yêu cầu xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không nhưng ACV tiếp tục được ưu ái đề nghị chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ga T3 Tân Sơn nhất. Thủ tướng duyệt công suất nhà ga Tân Sơn Nhất 45 triệu khách/năm nhưng sau đó Bộ GT – VT nâng lên 50 triệu khách. Tổng vốn đầu tư do ACV đề xuất cũng cao bất thường.

Lại tăng độc quyền cho ACV

Trong khi Quốc hội vừa từ chối chỉ định cụ thể Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư sân bay quốc tế Long Thành thì Bộ GT – VT và Bộ KH – ĐT lại vừa kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (nhà ga T3) và giao cho ACV làm chủ đầu tư.

ACV đang độc quyền quản lý, khai thác 21/22 sân bay ở nước ta và gần đây, sân bay càng quá tải thì ACV càng lãi lớn. Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo phải xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không.

Tại quyết định số 236 ngày 23/2/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, Thủ tướng đã chỉ rõ: “Huy động tối đa mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không và cung cấp dịch vụ hàng không”.  

Tuy nhiên, dự án nhà ga T3 có vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, AVC tiếp tục được chọn. Điều bất thường là ngay từ khâu chuẩn bị lập dự án đầu tư, mọi công tác chuẩn bị đều nhắm đến việc giao ACV làm chủ đầu tư. Vì vậy, không có bài thầu nào được đưa ra để các nhà đầu tư khác đấu thầu cạnh tranh với ACV.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật BASICO, thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, “về mặt pháp lý thì đây là điều rất bất thường vì được chuẩn bị trong một thời gian khá dài, nhưng dường như mọi thứ đều được dồn cho duy nhất ACV. Trong khi theo Luật Đấu thầu và Luật Đầu tư, với một dự án đầu tư như vậy, lẽ tất nhiên là phải đấu thầu để tăng sự minh bạch, giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả dự án. Chỉ định thầu chỉ đặt ra trong trường hợp cấp bạch đặc biệt mà gần như không còn lựa chọn nào khác.

Thế nhưng, tại nhà ga T3, các nhà đầu tư khác tiếp tục bị loại bỏ thẳng thừng bởi ý chí khăng khăng phải giao ACV làm chủ đầu tư dự án này. Trong khi, hậu quả của sự độc quyền và kém hiệu quả trong việc sử dụng vốn, tài sản nhà nước đã có rất nhiều bài học nhãn tiền.

Hơn nữa, việc chỉ định ACV làm chủ đầu tư Nhà ga T3 là đi ngược lại chủ trương của Đảng, Nhà nước và tinh thần của Luật Đầu tư công cũng như Luật Đấu thầu. Điều đáng lo ngại nhất là ACV sẽ phải đối mặt với một thách thức có thể thấy trước gần như không thể vượt qua. Đó là vấn đề vướng mắc cố hữu về thủ tục, thẩm quyền trong quá trình triển khai những công trình lớn và phức tạp đối với một doanh nghiệp 95% vốn Nhà nước”.

Vượt công suất 5 triệu khách so với quyết định của Thủ tướng

Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư nhà ga T3 do Bộ trưởng KH – ĐT Nguyễn Chí Dũng ký trình Thủ tướng đã dẫn ra Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng và Bộ trưởng GT – VT.

Tuy Bộ KH –ĐT không đánh giá, nêu quan điểm cụ thể về 2 Quyết định này nhưng qua tìm hiểu cụ thể thì tại Quyết định số 236 ngày 23/2/2018 của Thủ tướng, sân bay Tân Sơn Nhất có công suất là 45 triệu khách/năm.

Thế nhưng ngày 31/8/2018, Bộ trưởng Bộ GT - VT ra Quyết định số 1942 quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu khách/năm, vượt 5 triệu khách/năm so với công suất Thủ tướng đã ký duyệt.

Cụ thể, theo quyết định 1942 của Bộ trưởng GT - VT, nhà ga T1, T2 hiện có công suất 28 triệu khách/năm và đầu tư nâng lên 30 triệu khách/năm; nhà ga T3 có công suất 20 triệu khách/năm. Theo Luật sư Đức, đây là cách làm tùy tiện, không chấp hành nghiêm Quyết định củaThủ tướng mới ban hành trước đó có nửa năm.  

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, đến 2025, giai đoạn 1 sân bay Long Thành (có vốn đầu tư trên 110.000 tỷ đồng, công suất 25 triệu khách/năm), theo kế hoạch cũng sẽ hoàn thành cùng thời điểm với nhà ga T3. Việc Bộ GT – VT nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của 2 sân bay này.

Chưa đủ cơ sở về quy mô dự án 

Quy mô dự án nhà ga T3 cũng có vấn đề. Theo hồ sơ dự án được ACV giải trình, quy mô dự án nhà ga T3 có 9 hạng mục chính, trong đó nhà ga 3 tầng có diện tích 110.000m2. Tuy nhiên, theo Bộ KH – ĐT, đề xuất diện tích sàn nhà ga T3 của ACV được xác định trên cơ sở áp dụng mức cao nhất của tiêu chuẩn Việt Nam (16 m2/hành khách).

Ngoài ra, việc đề xuất quy mô hạng mục nhà để xe và khu dịch vụ hàng không 13 tầng, diện tích 130.000 m2 và các hạng mục khác mới chỉ dựa vào quy hoạch tại Quyết định số 1942/2018 của Bộ GT – VT mà chưa có phân tích cơ sở lưa chọn quy mô hợp lý với nhu cầu sử dụng. Vì vậy, Bộ KH – ĐT đề nghị ACV rà soát, phân tích kỹ về cơ sở lựa chọn quy mô các hạng mục nhằm phù hợp với thực tế, tránh lãng phí.

Trước đó, tại dự án này, chỉ thông qua báo cáo của ACV, Bộ KH – ĐT đã chỉ ra bất hợp lý về tổng vốn đầu tư dự án do ACV đưa ra là 11.430 tỷ đồng. Ngay sau đó, ACV đã giảm 440 tỷ đồng, xuống còn 10.990 tỷ đồng! Hiện nay, Bộ KH – ĐT đang yêu cầu ACV tiếp tục rà soát, tính toán lại tổng mức đầu tư này.

Tương tự, nhà ga T3 là dự án bắt buộc phải lập và phải được Bộ TN – MT duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng đến thời điểm trình phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án này chưa hoàn thiện pháp lý về báo cáo đánh giá tác động môi trường.  

Theo chỉ đạo của Chính phủ hồi tháng 8, Bộ GT – VT phải khởi công nhà ga T3 chậm nhất 31/12/2019. Thế nhưng, đến nay, ACV và T3 vẫn chưa được phê duyệt và còn bộn bề quan ngại.

"Những dự án chỉ định thầu thường gây nhiều nghi ngại, dự án lớn như nhà ga T3 chỉ định ACV làm chủ đầu tư vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ như hiện nay càng nhạy cảm và có lý để quan ngại. Nếu không sau này xảy ra vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm, mà có chịu trách nhiệm thì cũng khó khắc phục được hậu quả. Nhiều cử tri cũng nêu băn khoăn này với tôi. Không có lý do gì để chỉ giao ACV làm nhà ga T3. Nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn hoàn toàn có thể đấu thầu sòng phẳng với ACV. Không nên để ACV độc quyền đầu tư, khai thác, kinh doanh cảng hàng không như hiện nay."

Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.