Nhà thơ Phan Huyền Thư: Tro cốt tôi cũng là câu thơ

Nhà thơ Phan Huyền Thư: Tro cốt tôi cũng là câu thơ
(PLVN) - Lâu rồi tôi mới gặp lại nhà thơ, nhà biên kịch, đạo diễn điện ảnh Phan Huyền Thư. Huyền Thư với tôi là người cũ gặp lại. Chị từng viết “Nằm nghiêng” (thơ, NXB Hội Nhà văn, 2002); “Rỗng ngực” (thơ, NXB Lao Động, 2005); “Sẹo độc lập” (thơ, NXB Hội Nhà văn, 2014). Tên tập thơ như "cú ngã định mệnh”, chị bị vướng nghi án “đạo thơ”, người ta làm “ầm lên” có dụng ý. Người ta có cảm giác như Phan Huyền Thư lui vào “ẩn dật”. Kỳ thực không phải.

Tên đầy đủ của chị là Phan Thị Huyền Thư, sinh năm 1972 tại Hà Nội, là con “nhà nòi” trong một gia đình nghệ thuật, gốc Hà Nội, bố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa và mẹ NSND Thanh Hoa. Sau khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc Việt Nam 1989, Phan Huyền Thư học Văn khoa Đại học Tổng hợp Hà Nội. 

Sau khi ra trường, chị viết báo, phê bình nghệ thuật đến năm 1999 thì về đầu quân cho Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương. Phan Huyền Thư từng học đạo diễn phim tài liệu Aterlier varan, Cộng hòa Pháp và trở thành giảng viên điện ảnh trực tiếp tại Trung tâm Điện ảnh trẻ. Chị trở thành chuyên viên sáng tạo nghệ thuật và truyền thông từ năm 2011.

Tôi gặp Phan Huyền Thư lần đầu năm 2003, dẫu là khách hàng quen của Aladdin, thập niên 90. Lần gặp ấy, Phan Huyền Thư nắn nót đề tặng tôi tập thơ "Nằm nghiêng"- tập thơ đầu tay của chị. 

Từ thuở “ban đầu” ấy, đến nay thơ của Phan Huyền Thư đã có mặt trong hầu hết các tuyển tập giới thiệu thơ Việt Nam bằng nhiều thứ ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha,… Thơ của chị cũng đến với môi trường hàn lâm tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. 

Chị tâm sự “Phải sống dưới bóng của những người nổi tiếng nhiều khi là một sự đầy ải”. Thời thanh niên, ngang tàng và đôi khi ngỗ nghịch, Phan Huyền Thư không muốn nghe những câu nói đại loại như: con nhà nòi thì hát hay là chuyện đương nhiên hoặc con nhà nòi mà hát dở thế. Vậy nên, dù rất nuối tiếc, Huyền Thư quyết tâm rời xa chiếc micro, tạo dấu ấn riêng của mình.

Năm 1989 tiểu thư của nhạc sỹ Phan Lạc Hoa học Tổng hợp Văn như một sự khẳng định với gia đình cũng như người quen rằng, Phan Huyền Thư sẽ tiếp nối, bằng con đường riêng. Chị viết truyện ngắn. Huyền Thư thích lối viết trần trụi, gai góc của Phạm Thị Hoài, một số truyện ngắn của chị cũng được viết theo phong cách đó.

Thế nhưng, Phan Huyền Thư chỉ thật sự lột xác khi chị đến với thơ. Sự lãng mạn, khả năng cảm thụ âm nhạc, học vấn cũng như sự nổi loạn trong sáng tác, chị sớm trở thành một trong những nhà thơ gây ảnh hưởng lớn đến độc giả. Huyền Thư không đoạn tuyệt với thi ca truyền thống, nhưng chị muốn thơ không còn phải lệ thuộc vào niêm luật, về quy tắc như trước nữa. Chị quan niệm, thơ phải góp phần giải phóng năng lượng của con người.

“Nằm nghiêng” là tên một bài thơ trong tập “Nằm nghiêng”, tập thơ đầu tay, Chị quan niệm về nằm nghiêng ra sao? 

“Nằm nghiêng ở trần thương kiếp nàng Bân/ngón tay rỉ máu. Nằm nghiêng/ khe cửa ùa ra một dòng ấm/ cô đơn. Nằm nghiêng/ cùng sương triền đê đôi bờ/ ỡm ờ nước lũ/ Nằm nghiêng lạnh/ hơi lạnh cũ. Ngoài đường khô tiếng ngáy/ Nằm nghiêng. Mùa đông/ nằm nghiêng trên thảm gió mùa. Nằm nghiêng/ nứt nẻ khóe môi/ đã lâu không vồ vập răng lưỡi/ Nằm nghiêng/ xứ sở bốn mùa nhiệt đới, tự dưng nhói đau/ sau lần áo lót có đệm mút dầy/ nằm nghiêng/ về đây”.

Cảm thụ về “Nằm nghiêng” của Phan Huyền Thư không dễ. “Nằm nghiêng” để lắng nghe, để phản vệ? Hay “nằm nghiêng” vì một số phận, một nghiệp vận? Cái thế phải nằm nghiêng của một số phận, của mẹ Âu cơ, của một dân tộc.

Phương pháp tư duy Phan Huyền Thư, cá tính Phan Huyền Thư...đã làm chị phải hứng chịu nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí gay gắt và còn hơn thế nữa. Nhiều người lên án chị, cho rằng chị và những nhà thơ cùng thế hệ đang làm hỏng tiếng Việt, làm hỏng thơ Việt truyền thống. Nhiều lúc, Huyền Thư muốn gào thét để xả nỗi uất ức trong lòng. 

Những lúc như vậy, Huyền Thư không tránh khỏi trầm uất, mặc dù chị đã cố tập cho mình một khả năng bình tĩnh trước mọi thị phi vốn không xa lạ gì với chị và những người thân trong gia đình. 

Một lĩnh vực khác cũng giúp chị gặt hái được nhiều thành công là phim tài liệu. Khi làm việc ở Tạp chí Thế giới Điện ảnh, do đặc thù công việc mà Thư quen rồi thân với các nghệ sĩ điện ảnh tài liệu. Hồi đó, ở Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương có một quan niệm về nghề rằng, thường với phim tài liệu, các đạo diễn nên xuất phát từ quay phim hoặc biên kịch. 

Xuất phát từ quay phim sẽ có lợi thế về tư duy hình, còn xuất phát từ biên kịch sẽ có lợi thế về câu chữ, cách lập ý, rồi lời bình. Chính vì thế, Phan Huyền Thư được các bậc cha chú, đàn anh mời về đầu quân cho Hãng. Tôi đã gặp Phan Huyền Thư ở đó. “Con bé này quá thông minh”, cứ nhớ mãi câu nói của đạo diễn Đào Thanh Tùng, sếp của Huyền Thư.

Phan Huyền Thư được người Pháp đào tạo chuyên nghiệp về đạo diễn điện ảnh hiện thực. Phim của chị đã được hàng chục giải thưởng và tuyển chọn chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế và các trường đại học lớn trên thế giới.

Người xem tìm thấy trong phim của chị ngày càng đời hơn, sâu xa hơn. Đôi khi đó là thân phận của những đứa trẻ chưa kịp chào đời. Đôi khi đó là cuộc sống của những người có hoàn cảnh đặc biệt. Làm phim về những đề tài như thế này rất dễ sa đà vào việc tạo sự thương vay khóc mướn rồi gây cho người xem cảm giác khó chịu. May thay, Huyền Thư tránh được lối mòn ấy. Chị kể chuyện dung dị như chính cuộc sống. 

Một số phim tài liệu của Phan Huyền Thư đã “xuất khẩu” được, như “Quyền được học” (năm 2006, Giải Báo chí), “Cha mẹ xin lỗi con” (năm 2007, Cánh Diều Bạc), …Các phim gần đây do Huyền Thư đạo diễn là “Biển của người Việt”, năm 2013, “Ba Mùa”, năm 2016. Năm 2013, chính Phan Huyền Thư là biên kịch của bộ phim “nặng ký”: “Lịch sử Chính phủ Việt Nam” gồm 03 tập.

Phan Huyền Thư cho rằng, đối với chị, việc một số bộ phim của chị được chọn chiếu trên BBC Worldwide trên 8 múi giờ quốc tế trong chuyên mục “My country” là một sự may mắn. Nếu nói đến nỗ lực cá nhân để tự thuyết phục mình trong việc làm phim tài liệu thì Phan Huyền Thư thấy đáng ghi nhận bản thân trong cuộc thi ASIAN PICHT năm 2008. Một mình Phan Huyền Thư “đấu” với 193 dự án và vào vòng trong với 13 nước. Rồi lại giành được một trong ba gói sản xuất cho phim của mình cùng với Trung Quốc và Ấn Độ. 

Thế hệ 7X nhưng Phan Huyền Thư đã có một sự nghiệp đủ để tự hào: 07 bộ phim chị biên kịch hoặc đạo diễn đạt Cánh Diều Bạc, 01 phim Cánh Diều Vàng (Chất Xám, năm 2008), một số phim đạt giải khác. 

Gần đây, khi tôi nhắc đến Phan Huyền Thư trên trang cá nhân, một bạn “phây” hỏi: “Tài năng như Phan Huyền Thư sao dính vào chuyện đạo thơ?” Thực sự đây là một dấu hỏi, một “án mờ” của văn chương. Tôi nhớ, khi xảy ra chuyện tưởng như “động trời” này, nhà thơ Trần Quang Quý tâm sự: “Không hiểu sao, con bé Phan Huyền Thư– anh âu yếm thế, lại xảy ra chuyện này?”. Trần Quang Quý là “huynh” cả ngoài đời lẫn văn chương của Phan Huyền Thư không khỏi thắc mắc. Và như lẽ thường của người hiểu nhau, anh không tin. Giữa ồn ào và thị phi, Phan Huyền Thư im lặng.

Phan Huyền Thư đã sống. đang sống và vẫn sống bằng viết và sản xuất các format chương trình truyền hình, điện ảnh, sân khấu và ca nhạc. Điều mừng là, Phan Huyền Thư trở lại với thơ, xuất bản tập thơ mang tên “Đạo thơ”. Được biết chị sắp công bố “Thạch sùng gỗ”, tập truyện ngắn, tuyển các tác phẩm chị đã từng viết trong quãng thời gian từ 1993 đến 2018.

“Tôi vẫn viết/dù bạn có ghét tôi đến đâu/ dù bạn có chê bai tôi thế nào/ dù bạn có dày vò đay nghiến tôi ra sao....”. Bởi với Phan Huyền Thư “tro cốt tôi cũng là câu thơ/ mộ chí tôi cũng là bài thơ/ tên tôi cũng là tứ thơ...” (Đạo thơ).

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.