Ngày xuân nói chuyện hát chèo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Khi hàng vạn người vẫn bỏ số tiền kha khá để đi nghe những ca sĩ mà họ ưa thích hát trên những rạp lớn, thì cũng có nhiều người ưa những chiếu chèo đêm xuân bình dị, ấm cúng và đậm đà. Đi xem những đêm chèo mà các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn, tôi nhận ra rằng, vẫn còn nhiều người thích nghe hát chèo lắm

Tự hào chèo

Đúng như nghệ sĩ ưu tú Minh Thu - một trong những nghệ sĩ chèo nổi tiếng hiện nay nói rằng, chèo phải nghe, phải xem trực tiếp mới cảm nhận hết cái hay của nó. Những vở chèo cổ đầy ám ảnh, làm nức lòng biết bao khán giả nhiều thời đó là: Bài ca giữ nước, Đồng tiền Vạn Lịch, Lưu Bình Dương Lễ, Nghêu sò ốc hến, Quan Âm Thị Kính, Từ Thức gặp tiên... thì đến nay vẫn được yêu thích. Niềm đam mê chèo của người dân Việt được thể hiện trong các câu thơ sau: “Ăn no rồi lại nằm khoèo/ Nghe giục trống chèo vỗ bụng đi xem/ Chẳng thèm ăn chả ăn nem/ Thèm no cơm tẻ, thèm xem hát chèo”. 

Hay, trong thơ Nguyễn Bính đã có những câu thơ rộn ràng chất xuân, hội hè: “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/ Hoa xoan lớp lớp rụng rơi đầy/ Hội chèo làng Ðặng đi qua ngõ/ Mẹ bảo thôn Đoài hát tối nay”. Từ bao đời nay hát chèo đã trở thành một loại hình sinh hoạt văn hóa nghệ thuật quen thuộc của người dân Việt Nam, nuôi dưỡng đời sống tinh thần dân tộc bởi cái chất trữ tình đằm thắm sâu sắc. Trong kho tàng văn hóa nghệ thuật dân gian dân tộc, chèo là một loại hình sân khấu kịch hát đậm đà tính dân tộc, với sự kết hợp nhuần nhuyễn của hàng loạt yếu tố: ca, vũ, nhạc, kịch mang tính nguyên hợp vô cùng độc đáo.

Chèo phát triển mạnh ở đồng bằng Bắc Bộ. Loại hình sân khấu này phát triển cao, giàu tính dân tộc. Chèo mang tính quần chúng và được coi là một loại hình sân khấu của hội hè với đặc điểm sử dụng ngôn ngữ đa thanh, đa nghĩa kết hợp với cách nói ví von giàu tính tự sự, trữ tình. Nếu sân khấu truyền thống Trung Quốc có đại diện tiêu biểu là Kinh kịch của Bắc Kinh và sân khấu Nhật Bản là kịch nô thì đại diện tiêu biểu nhất của sân khấu truyền thống Việt Nam là chèo.

Không giống tuồng chỉ ca tụng hành động anh hùng của các giới quyền quý, chèo còn miêu tả cuộc sống bình dị của người dân nông thôn. Nhiều vở chèo còn thể hiện cuộc sống vất vả của người phụ nữ sẵn sàng hy sinh bản thân vì người khác. Nội dung của các vở chèo lấy từ những truyện cổ tích truyện Nôm, được nâng lên một mức cao bằng nghệ thuật sân khấu mang giá trị hiện thực và tư tưởng sâu sắc.

Trong chèo, cái thiện luôn thắng cái ác, các sỹ tử tốt bụng, hiền lành, luôn đỗ đạt, làm quan còn người vợ thì tiết nghĩa, cuối cùng sẽ được đoàn tụ với chồng. Các tích trò chủ yếu lấy từ truyện cổ tích, truyện Nôm; ca vũ nhạc từ dân ca dân vũ; lời thơ chủ yếu là thơ dân gian.

Nghệ sĩ hài Xuân Hinh trong một vở chèo (Ảnh từ internet)
Nghệ sĩ hài Xuân Hinh trong một vở chèo (Ảnh từ internet)

Và nước mắt chèo

Thế nhưng, không thể không nói đến chuyện giờ đây lớp trẻ dường như xa rời chèo. Nhiều diễn viên trẻ của các nhà hát chèo phải chạy sô, làm nhiều việc khác để kiếm sống. Lương của họ không đủ sống, tiền bồi dưỡng một đêm diễn, thậm chí chưa đủ một bao thuốc. Trong khi, nhiều ca sĩ hát một bài đã thu về cả chục triệu đồng. Giới trẻ ngày nay nô nức với những dòng nhạc sôi động như Hiphop, Pop, Rap... những loại hình nghệ thuật liên quan nhiều đến hình thể như múa thoát y, múa cột, nhảy đầm... Họ coi chèo là loại hình xa lạ, kém hấp dẫn, không phù hợp với thời hiện đại.

Chèo cũng được an ủi, vì còn có nhiều nghệ sĩ tha thiết với chèo. Họ coi chèo là lẽ sống, là linh hồn của mình. Họ ra sức phát huy, gìn giữ, đưa chèo vào đời sống nhân dân, để chèo sống mãi. Đi nhiều vùng đất, tôi còn nhận ra nhiều làng chèo vẫn phát triển, vẫn yêu đời, cất lên tiếng hát. Như chèo làng Khuốc (Thái Bình), làng chèo Trung Lập, chèo Tàu Tân Hội (Hà Nội), làng chèo Thiết Trụ (Hưng Yên), Câu lạc bộ chèo Thái Bình (xã Ya Ly, huyện biên giới Sa Thầy, tỉnh Kon Tum)...

Thế nhưng so với sự thay đổi chóng mặt của xã hội, nghệ thuật chèo vẫn đang bị lép vế. Chúng ta làm sao không đau lòng, khi nhiều em nhỏ đã biết học đòi nhảy múa theo lối tây hóa, mà hỏi đến chèo, tuồng là gì chúng chưa từng nghe nói. Chúng ta hãy yêu lấy chèo, hãy dạy cho con cái chúng ta yêu lấy chèo, để yêu lấy những điều đẹp đẽ, giản dị trong kho tàng văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Và để mỗi mùa xuân đến, chúng ta vui vì có chèo, vì chèo mà xuân thêm ý nghĩa, tròn trịa.

Đọc thêm

Hàn Quốc “bắt tay” Việt Nam làm phim gia đình

Hàn Quốc “bắt tay” Việt Nam làm phim gia đình
(PLVN) - “Mang mẹ đi bỏ” là dự án điện ảnh hợp tác Việt - Hàn, quy tụ dàn diễn viên thực lực giữa hai quốc gia bao gồm: Hồng Đào, Tuấn Trần, Juliet Bảo Ngọc, Jung Il Woo... dự kiến khởi chiếu vào ngày 1/8/2025.

'Đừng buồn phiền nữa'’- ca khúc hướng tới chữa lành cho giới trẻ

Ca sĩ Tùng Dương nhắn nhủ: "Cuộc đời của mình hãy tự vẽ giấc mơ" (ảnh H.S)
(PLVN) - Giọng hát nhiều trải nghiệm của Tùng Dương cùng phần âm nhạc mới mẻ của Darrys và JustaSuy khiến bài hát ‘’Đừng buồn phiền nữa’’ của nhạc sĩ Nguyễn Thương như một khoảng lặng giúp mỗi người nhìn lại những vấp ngã đã qua, những khó khăn trước mắt để cố gắng bước tiếp vượt lên và thành công...

Tình quê hương thấm đẫm trong 'Tình đất phù sa'

Ca khúc "Tình đất phù sa" ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên, con người, tôn vinh các lễ hội truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ. (Ảnh: Hưng Yên Tourism)
(PLVN) - Ca khúc "Tình đất phù sa" ngợi ca vẻ đẹp của đồng bằng Bắc Bộ, nơi hội tụ những giá trị văn hóa lịch sử lâu đời. Ở nơi đó, những người dân cần cù lam lũ, chịu thương, chịu khó, vượt mọi gian khổ, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ca sĩ Tùng Dương xúc động hát Quốc ca tại Nhật Bản

Các nghệ sĩ cùng hát Quốc ca tại Festival “Trái tim Việt Nam - 50 năm hòa chung một nhịp”. (ảnh BTC)
Tại Festival “Trái tim Việt Nam - 50 năm hòa chung một nhịp”, giữa không gian rực rỡ cờ hoa với những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong tay người Việt tại Nhật, tiếng hát Quốc ca hào sảng, hùng tráng vang lên giữa lòng nước Nhật như tiếng gọi từ quê hương, như nhịp đập chung của hàng nghìn trái tim cùng hướng về đất mẹ.

Trường tồn sức sống những khúc ca giải phóng

Người dân Sài Gòn vui mừng hòa cùng ca khúc Đất nước trọn niềm vui trong ngày đất nước nối liền một dải. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Trong những ngày hân hoan của những chiến thắng oanh liệt, đã có hàng trăm ca khúc ra đời để chào mừng ngày vui của dân tộc, đất nước độc lập, non sông thu về một mối. Mỗi khúc tráng ca mang một câu chuyện gắn liền với lịch sử, để qua các giai điệu, thế hệ sau hiểu rõ hơn giá trị của chiến thắng làm nên Việt Nam của thời đại mới. Những giai điệu hào hùng ấy đã góp phần thúc giục hào khí của Nhân dân cả nước tiến lên với niềm tin sắt đá về một nước Việt Nam độc lập, thống nhất...

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay

Chuyện ít biết về ca khúc vượt mốc 2 tỷ lượt xem trong đại lễ 30/4 năm nay
(PLVN) - Gần đây, ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, vượt 2 tỷ lượt xem (tổng số lượt xem trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok…). Bài hát mang giai điệu hào hùng, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với cha ông, những người có công lao lớn trong công cuộc giữ nước.

Dalat Best Dance Crew 2025 không bán vé

Dalat Best Dance Crew 2025 không bán vé
(PLVN) - Ông Trần Đình Tài - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen cho biết chương trình Dalat Best Dance Crew 2025 sẽ mở cửa tự do để khán giả có thể hòa cùng vũ điệu sôi động của các nhóm nhảy.