Ngành nào 'hot' trong kỳ tuyển sinh năm 2021?

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thống kê, An ninh quốc phòng, Báo chí và thông tin, Nghệ thuật, Du lịch khách sạn, Dịch vụ cá nhân, Khoa học xã hội và hành vi là những ngành được nhiều thí sinh chọn làm nguyện vọng 1 trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) vừa đưa ra số liệu thống kê nguyện vọng của 15 trên tổng số 24 nhóm ngành tuyển sinh năm 2021.

Số liệu thống kê tổng hợp của Bộ GD&ĐT cho thấy trong năm 2021, toàn hệ thống có 3,8 triệu nguyện vọng đăng ký tuyển sinh và gần 550.000 chỉ tiêu.

Theo Bộ GD&ĐT, việc đánh giá tình hình, xu hướng đăng ký ngành năm 2021 cần căn cứ số liệu đăng ký nguyện vọng 1, vì nó thể hiện ưu tiên đầu tiên, mong muốn, mục tiêu của thí sinh.

Những ngành được nhiều thí sinh chọn làm nguyện vọng 1 trong kỳ tuyển sinh năm nay là: An ninh quốc phòng, Báo chí và thông tin, Nghệ thuật, Du lịch khách sạn, Dịch vụ cá nhân, Khoa học xã hội và hành vi.

Trong đó, An ninh quốc phòng là ngành có tỷ lệ cạnh tranh nguyện vọng 1 cao nhất với 35.596 thí sính đăng ký xét tuyển, gấp gần 5,67 lần so với tổng 6.280 chỉ tiêu.

Xếp vị trí thứ hai là nhóm ngành báo chí và thông tin với gần 2.400 nguyện vọng 1 trên tổng số hơn 6.500 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ chọi 3,11.

Nhóm ngành kinh doanh và quản lý có số lượng nguyện vọng nhiều nhất với trên 1,25 triệu nguyện vọng, chiếm đến 32,77% trong tổng số trên 3,8 triệu nguyện vọng. Đây cũng là nhóm ngành có số lượng nguyện vọng 1 nhiều nhất, với trên 220.700 thí sinh đăng ký.

Tuy nhiên, do nhóm ngành này có số lượng chỉ tiêu lớn nhất, với gần 118.600 chỉ tiêu, nên tính theo tỷ lệ cạnh tranh nguyện vọng 1 trên chỉ tiêu, tỷ lệ chọi của nhóm ngành kinh doanh và quản lý là 1,86, xếp thứ 6 trong số các nhóm ngành được công bố.

Thống kê cũng cho thấy trong số trên 1,25 triệu nguyện vọng của nhóm ngành kinh doanh và quản lý có đến trên 1 triệu là từ nguyện vọng 2 trở lên. Số nguyện vọng 1 chỉ chiếm 17,6% tổng số nguyện vọng.

Thống kê chỉ tiêu, số lượng nguyện vọng đăng ký theo lĩnh vực của Bộ GD&ĐT.
 Thống kê chỉ tiêu, số lượng nguyện vọng đăng ký theo lĩnh vực của Bộ GD&ĐT.

Cũng theo thống kê, có 3 nhóm ngành có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn chỉ tiêu. Ngành thú y có 3.100 chỉ tiêu nhưng chỉ có 2.371 nguyện vọng 1. Ngành khoa học sự sống có 5.938 chỉ tiêu nhưng chỉ có 1.552 nguyện vọng 1. Thấp nhất là ngành khoa học tự nhiên, có 4.525 chỉ tiêu nhưng chỉ có 912 thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1.

Việc thí sinh đăng ký tập trung một số nhóm ngành thể hiện xu hướng nghề nghiệp thay đổi theo từng năm, từng giai đoạn, đồng thời thể hiện nguyện vọng của thí sinh theo sự dịch chuyển của thị trường lao động và nền kinh tế.

Theo phân tích của Vụ Giáo dục Đại học, việc thí sinh đăng ký tập trung vào một số nhóm ngành không nên hiểu là lệch, vì đó là xu hướng nghề nghiệp của năm, của từng giai đoạn (là ngành “hot”, thu nhập đang cao), thể hiện nguyện vọng của thí sinh và bộc lộ phần nào nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động, của nền kinh tế. Đây là điều hết thức bình thường. 

Bộ GD&ĐT lưu ý với những nhóm ngành, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn, khả năng trúng tuyển khó hơn. Đây sẽ là thách thức với các thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.