Ngăn tài xế nghiện ma túy bằng cách nào?

0:00 / 0:00
0:00
Thực trạng tài xế sử dụng ma túy vẫn chưa được kiểm soát. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra do các lái xe “phê” ma túy. Cần làm gì để giảm bớt hoặc loại bỏ được tình trạng này?

Hiểm họa từ tài xế “phê” ma tuý

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 5.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 2.600 người, bị thương gần 3.800 người. Có khoảng 4% nguyên nhân xảy ra TNGT do tài xế sử dụng rượu bia, 0,07% do sử dụng ma túy.

Tại một số địa phương, qua kiểm tra và xử lý nhiều vụ TNGT, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện nhiều lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn bất thường, như lái xe lao thẳng vào nhà dân, vượt dải phân cách lao xuống ruộng... Nhiều vụ khác dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người thiệt mạng như tại Long An, Hải Dương.

Theo một số lái xe công-ten-nơ chạy đường dài tại Hải Phòng, họ phải sử dụng ma túy để tránh buồn ngủ trong quá trình vận hành xe liên tục cả ngày lẫn đêm, chủ yếu là ban đêm nhằm nhận và trả hàng đúng tiến độ, tăng chuyến, thêm thu nhập. Thường mỗi chuyến xe chở hàng dù không chịu áp lực tăng ca, tăng chuyến cũng phải vận hành xe ít nhất hai đêm, một ngày. Trên xe thường chỉ có một lái, một phụ nên lái xe ít khả năng thức trắng vài ba đêm liền nếu không dùng heroin.

Ðể giữ sự tỉnh táo trong suốt chuyến đi, cứ vài giờ các tài xế lại dùng một liều nhỏ. Trường hợp dùng nhiều hoặc không dùng đều bị “đói hoặc phê thuốc” gây buồn ngủ, vận hành xe sẽ rất nguy hiểm. Trong trường hợp dùng heroin liên tục dài ngày vẫn có thể tỉnh táo để lái xe, nhưng các giác quan bị hạn chế, phản ứng không được linh hoạt. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc do xe công-ten-nơ gây ra.

Vì sao khó xử lý?

Trước tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích có chiều hướng ngày càng tăng, lực lượng chức năng nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý lái xe sử dụng ma túy, nồng độ cồn. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn.

Điển hình là việc khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều tài xế tìm mọi cách trốn tránh, tỏ thái độ thiếu hợp tác như không cho lấy nước tiểu xét nghiệm. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, chủ xe vì chạy theo lợi nhuận còn thiếu trách nhiệm trong quản lý tài xế, giao xe cho người có sử dụng ma túy. Ðể né tránh việc kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng, khi cấp, đổi giấy phép lái xe định kỳ, các lái xe hoặc các chủ xe thường chọn biện pháp “mua” giấy khám sức khỏe hoặc sử dụng giấy phép giả để lưu thông.

Theo Thượng tá Lê Huy Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông, Học viện Cảnh sát nhân dân, việc kiểm soát lái xe nghiện ma túy hiện chưa làm từ gốc mà chỉ làm phần ngọn. Để kiểm soát lái xe nghiện ma túy phải kiểm soát ngay từ đầu vào, từ khâu dạy lái xe, như điều kiện được học lái xe phải có giấy xác nhận không nghiện ma túy của chính quyền địa phương vì địa phương là nơi trực tiếp theo dõi, nắm được ai là người nghiện ma túy và đưa vào danh sách quản lý toàn quốc. Đây là căn cứ để những cơ sở đào tạo lái xe loại bỏ người nghiện ma túy.

Còn theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc loại bỏ lái xe nghiện ma túy từ khâu đào tạo rất khó thực hiện. Bởi khi nhập học, học viên phải nộp giấy khám sức khỏe đủ điều kiện cho cơ sở đào tạo lái xe. Tuy nhiên, khó có thể phát hiện người nào sử dụng ma túy nếu chỉ căn cứ vào giấy khám sức khỏe, cơ sở đào tạo không có chức năng kiểm tra học viên có nghiện ma túy hay không.

Để khắc phục tình trạng này, ông Thống cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe. Nếu trung tâm đào tạo nghi ngờ giấy khám sức khỏe giả có thể tra cứu trên dữ liệu này. Khi học xong ra hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, lái xe đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Doanh nghiệp sử dụng lao động, ngay từ khâu đầu vào phải có xét nghiệm, khám sức khỏe để kiên quyết không nhận những người dương tính với chất ma túy. Bên cạnh đó, trong quá trình hành nghề, định kỳ cần được xét nghiệm để kịp thời phát hiện và loại bỏ những lái xe có sử dụng ma túy.

Nhiều ý kiến khác cho rằng, hiện nay chế tài xử phạt còn quá nhẹ, chưa thể hiện được sự răn đe, phòng ngừa. Theo Nghị định 100/2019/NĐ/CP của Chính phủ, tài xế sử dụng chất kích thích chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất là 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

Một số đơn vị đã có đề xuất gửi tới các bộ, ngành liên quan cần phải tước giấy phép vĩnh viễn đối với những trường hợp đã trở thành đối tượng nghiện. Ngoài việc xử lý hành chính, cần xem xét xử lý hình sự lái xe nghiện ma túy và xử lý trách nhiệm của cả doanh nghiệp sử dụng tài xế đó.

Đọc thêm

Bài học cho các hãng hàng không

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại một hội thảo bàn về liên kết phát triển bền vững hàng không - du lịch được tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện một hãng hàng không đã nêu ra hậu quả của việc suốt một quãng thời gian dài một số hãng hàng không cạnh tranh bằng vé giá rẻ. Để rồi đến nay một số hành khách có tâm lý “chỉ vài trăm ngàn đồng là được bay”, dẫn đến một nghịch lý một số hãng bay “càng bay, càng lỗ”.

Xe ô tô bất ngờ cháy dữ dội khi đang lưu thông

Hiện truường vụ cháy xe ô tô.
(PLVN) - Xe ô tô biển kiểm soát 30A... đang lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh hướng đi đường Láng (TP Hà Nội) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội, lực lượng phòng cháy chữa cháy quận Đống Đa (TP Hà Nội) đã khẩn trương tới hiện trường, cùng người dân kịp thời khống chế được ngọn lửa.

Nút giao Dung Quất - Trì Bình trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dang dở: Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Ngãi đề nghị sớm hoàn thành

Hiện trạng nút giao đã dừng thi công từ lâu, hiện vẫn chưa khớp nối. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Ngày 12/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ngãi do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy làm Trưởng đoàn, đã có buổi đi khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị về nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất.

Rà soát các trường sử dụng ô tô đưa đón học sinh ở Quảng Ninh

Rà soát các trường sử dụng ô tô đưa đón học sinh ở Quảng Ninh
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Ninh mới có văn bản giao Sở GT-VT phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo rà soát các trường học có hoạt động sử dụng ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Hà Nội có thêm tuyến xe buýt mới

Tuyến buýt số 71 đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu của sinh viên và người dân đi lại
(PLVN) - Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội mới chính thức vận hành tuyến xe buýt không trợ giá số 71 Công viên Nghĩa Đô - Đại học Quốc gia Hà Nội (cơ sở Hòa Lạc). Trên tuyến sử dụng loại phương tiện 20 chỗ, giá vé toàn tuyến 35.000 đồng/lượt.

Tăng cường phạt nguội ô tô vận tải khách vi phạm tại Hà Nội

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sở Giao thông vận tải Hà Nội mới đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố và UBND các quận, huyện mở rộng xử phạt thông qua việc trích xuất từ hình ảnh các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách vi phạm trên các tuyến đường đón trả khách, đặc biệt các tuyến đường xung quanh bến xe...