Mặt trái của ngân hàng 4.0: Khi khách hàng chưa kịp thích ứng với sự thay đổi công nghệ

(PLVN) - Tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, thông qua việc lấy cắp những thông tin quan trọng như mã OTP đang leo thang, nhưng vấn đề không nằm ở các nhà băng.
Mặt trái của ngân hàng 4.0: Khi khách hàng chưa kịp thích ứng với sự thay đổi công nghệ

"Vừa đọc xong 3 mã OTP gửi về điện thoại cho một người xưng là bộ phận ngân hàng, tiền trong tài khoản anh T bị chuyển sạch"; "Chưa tới 5 phút sau một cuộc điện thoại, gần 20 triệu đồng trong tài khoản khách hàng biến mất"; "Chỉ trong vài ngày, nhiều nữ giáo viên ở Quảng Trị bị đối tượng lạ gọi điện thoại uy hiếp, lấy số tài khoản, mật khẩu, mã xác thực OTP lừa từ vài triệu đến vài chục triệu đồng". Những thông tin trên không khó bắt gặp trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trong thời gian gần đây. 

Từ đầu tháng 8 đến nay, chỉ tính riêng những vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến mã bảo mật OTP trên các phương tiện thông tin đã lên tới hai con số. Thủ đoạn không có gì đặc biệt và thường dùng chung một công thức: liên lạc từ xa, qua email hoặc điện thoại; giả danh nhân viên ngân hàng, người bán hàng; yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt mã OTP; và cuối cùng, tiền trong tài khoản khách hàng "bốc hơi". 

OTP, viết tắt của One Time Password, là loại mật khẩu một lần bị giới hạn thời gian sử dụng. Đoạn mã bằng số, thường gồm 4 đến 6 ký tự, xuất hiện khi khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán ngân hàng, như mua hàng online hay chuyển khoản, và được xem là lớp bảo mật thứ hai bên cạnh mật khẩu, giúp sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn hơn.

Vậy tại sao liên tục những vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến OTP, khi mà xác suất đoán đúng một chuỗi 6 số gần tương đương với xác suất để một người bị sét đánh? Từ những lập luận trên, câu trả lời thực tế là liên quan đến hành vi của khách hàng.

Từ đầu năm, liên tục các nhà băng đã ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo, giả danh nhân viên ngân hàng để lấy mã OTP của khách hàng. 

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trong thông báo mới nhất đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP cho người khác trong bất cứ trường hợp nào, kể cả yêu cầu của những người gọi đến tự xưng là nhân viên ngân hàng. 

"Ngân hàng đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng. Thực tế, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật, đặc biệt là mật khẩu, mã OTP. Vì vậy, nếu có người tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp những thông tin này, chắc chắn đó là đối tượng lừa đảo”, ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank chia sẻ.

Như VPBank, ngay trong tin nhắn cung cấp mã OTP đã có khuyến cáo: “Không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng", tuy nhiên vẫn có những khách hàng lơ là, mất cảnh giác. 

Techcombank, TPBank, HDBank hay nhiều nhà băng khác gần đây cũng liên tục cảnh báo về tình trạng này và khuyến khị khách hàng tuân thủ theo các quy định về giao dịch, đặc biệt là bảo mật về thông tin. 

Tuy nhiên, những trường hợp mất tiền do để lộ mã OTP, thông tin tài khoản, thực tế, vẫn đang diễn ra. Những vụ việc này, cả số lượng và quy mô, còn đang có dấu hiệu tăng nhanh, bất chấp những cảnh báo được đưa ra liên tục.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang thay đổi từng ngày bộ mặt của ngành tài chính, đặc biệt là ngân hàng. Nhiều xu hướng mới xuất hiện, như Fintech, trung gian thanh toán, P2P Lending, được các chuyên gia nhận định sẽ là thách thức cho các nhà băng trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, gần đây đã có thêm nhận định khác cho rằng, không chỉ cạnh tranh về lĩnh vực hoạt động, thách thức của các ngân hàng còn đến từ việc thích nghi của khách hàng với những xu hướng mới.

Những biện pháp xác thực, đảm bảo an toàn giao dịch điện tử cũng song hành với những xu hướng mới, đó là định danh điện tử (e-KYC) sắp có hành lang pháp lý, bảo mật bằng sinh trắc học, công nghệ blockchain... dự báo sẽ là tương lai của ngành ngân hàng. Nhưng khi công nghệ càng mới, càng hiện đại, hành vi của khách hàng đang đặt ra một bài toán mới, như trường hợp những vụ chiếm đoạt thông qua ăn cắp mã OTP gần đây. 

Văn Hùng
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quy định mới về ghi hạn sử dụng trên hàng hóa

Quy định mới về ghi hạn sử dụng trên hàng hóa
(PLVN) - Tại Thông tư 05/2019/TT-BKHCN quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 về nhãn hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đã nêu rõ quy định về vị trí ghi nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa.

Diễn biến vụ Doanh nghiệp xây chợ bị “lật kèo” tại Bạc Liêu: Chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Thanh tra Chính phủ

Diễn biến vụ Doanh nghiệp xây chợ bị “lật kèo” tại Bạc Liêu: Chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Thanh tra Chính phủ
(PLVN) - Vụ việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Tài Lộc (số 17 đường số 17, phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP HCM), bị cơ quan chức năng Bạc Liêu lấy dự án Chợ mới Hộ Phòng - Bạc Liêu giao Công ty TNHH hai thành viên Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Phước Vinh (Cty Phước Vinh) mà không bồi thường, mới đây đã có diễn biến mới.
Loading...

Truy nã tên cướp tuổi 18

Truy nã tên cướp tuổi 18
Võ Vũ Bảo tham gia nhóm cướp chuyên chọn nơi vắng chặn đường gây 20 vụ cướp xe lúc nửa đêm, trên địa bàn Đồng Tháp, Hậu Giang, Long An, Đồng Nai...

Bài học cho Đảng, Nhà nước về đào tạo cán bộ

Bài học cho Đảng, Nhà nước về đào tạo cán bộ
Khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Bác Hồ về việc thành lập các Trường Thiếu sinh quân, Thủ tướng bày tỏ “rất ấn tượng” về những Thiếu sinh quân Việt Nam - một lớp cán bộ đức độ, tài năng, trung thành với Tổ quốc, “không có ai phản bội, đầu hàng, không ai bị tù tội vì tham ô, lừa đảo”.
Nhấc máy lên để khách hàng được phục vụ tốt hơn

Nhấc máy lên để khách hàng được phục vụ tốt hơn

(PLVN) - “Mỗi lần chuông đổ là một lần có thêm thông tin. Từ tin báo mất điện đến lưới gặp sự cố hay những phản hồi về thái độ phục vụ của công nhân, đơn vị cơ sở… Điều đó giúp ngành Điện hiểu rõ về mình và hiểu hơn khách hàng đang muốn gì ở mình”, ông Nguyễn Trọng Phụng - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC nói. 

Kỷ luật cảnh cáo cán bộ trại giam trục lợi từ thân nhân phạm nhân

Kỷ luật cảnh cáo cán bộ trại giam trục lợi từ thân nhân phạm nhân
Ông Hồ đã vi phạm quy định trong việc tổ chức cho thân nhân các can, phạm nhân; tự ý mua hàng về bán công khai cho thân nhân vào thăm gặp các can, phạm nhân; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, kiểm tra, lục soát, điều tra làm rõ, thu giữ và xử lý đồ vật cấm...