Nếu Carlsberg có được Habeco, trật tự thị trường bia sẽ được chia lại?

(PLO) -Carlsberg đã chờ đợi Bia Hà Nội gần 1 thập kỷ với mong muốn phân chia lại thị trường bia Việt Nam theo hướng minh bạch, cạnh tranh, có lợi cho người tiêu dùng hơn. 
Doanh số bán ra và thị phần của Habeco Doanh số bán ra và thị phần của Habeco

Miếng bánh ngon không được chia đều?

Với mức tiêu thụ 3,8 tỷ lít năm 2015, Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn nhất Châu Á. Theo cơ quan nghiên cứu ngành bia Canadean, năm 2015, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 41 lít/người, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản tại Châu Á, với mức tăng trưởng 6-6,5%/năm. Lý do khiến Việt Nam trở thành thị trường lớn đối với bia là thức uống này được đặc biệt ưa chuộng tại đây.

Hiện năng lực sản xuất của toàn ngành bia đã đạt 4,8 tỷ lít. Theo quy hoạch ngành bia của Bộ Công Thương, giá trị sản xuất ngành đến năm 2020 đạt 90.500 tỷ đồng. Thị trường bia Việt là miếng bánh ngon nhưng không chia đều cho tất cả. 4 doanh nghiệp lớn nhất đang thống lĩnh chiếm tới 90% thị trường bia Việt đó là Sabeco, Heineken NV, Habeco và Carlsberg.

Theo nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Sabeco là doanh nghiệp có thị phần bán bia lớn nhất Việt Nam, chiếm 40% lượng tiêu thụ cả nước, đối thủ Heineken NV cũng đang tăng tốc rất nhanh nắm giữ 25% thị trường. Trong khi đó, Habeco đang bị tụt lại, đánh mất thị phần số 2 vào tay Heineken, hiện chỉ nắm 18% thị phần, ngoài ra Carlsberg nắm giữ 10.8% thị phần. Ngoài ra, thị trường bia còn có sự góp mặt của các đại gia đình đám như Sapporo, AB InBev, Masan song thị phần vẫn ở mức khiêm tốn. 

Nếu Carlsberg có được Habeco, trật tự thị trường bia sẽ được chia lại?  ảnh 1
Habeco hiện nắm 18% thị phần trên thị trường bia Việt Nam

Tên gọi của các loại bia đã phần nào thể hiện được thị trường chiếm lĩnh. Sabeco thống lĩnh thị trường miền Nam với các loại bia trung cấp, cao cấp vừa túi tiền như Saigon Export, Saigon Lager, Saigon Special, 333. Habeco lại tập trung ở phân khúc thấp và trung cấp với nhãn hiệu nổi tiếng là Bia Hà Nội. Carlsberg tiêu thụ lớn nhất ở miền Trung và một phần ra Bắc, với các dòng bia hợp túi tiền người Việt như Huda, Huda Gold, Tuborg…

Đáng chú ý, Heineken NV là một gã khổng lồ tập trung vào phân khúc cao cấp với các dòng bia nổi tiếng như Heineken, Tiger, Tiger Crystal, Larue, Strongbow… 

Heineken NV hoạt động tại Việt Nam thông qua hai công ty con là Heineken Vietnam Brewery và APB Hà Nội. Heineken NV có thị phần 67% tại phân khúc cao cấp tại Việt Nam, trong đó 40% thuộc về thương hiệu Tiger và 27% thuộc về thương hiệu Heineken. Đối thủ chính tại phân khúc này là Sabeco với thương hiệu Saigon Special, thị phần ước đạt 28%. 

Sản lượng bán ra của Heinerken NV đạt tăng trưởng kép 14% trong giai đoạn 2012 - 2015. Trong đó nhãn hiệu Tiger, có giá vừa túi tiền, là yếu tố trụ cột, với sản lượng bán ra đạt tăng 36%/năm. Sản lượng bán ra của Sabeco tăng 6,4% từ 2012-2015, cao hơn so với con số của toàn ngành là 4,5%. 

Như vậy, phần lớn ngành bia hiện trong tay Heineken, Sabeco. Hơn nữa, Heineken lại là cổ đông lớn của Sabeco và đang lên kế hoạch mua lại cổ phần khi Nhà nước thoái vốn tại đây. Cuộc đua ngành bia tưởng chừng như gay gắt nhưng thực chất lại nằm trong tay hai gã khổng lồ có mối liên hệ mật thiết với nhau.  

Về phía Carlsberg, hãng này cho biết thị phần bia ổn định và có sự tăng trưởng năm 2016 nhờ tung ra thương hiệu Tuborg nhắm vào người tiêu dùng trẻ tuổi, thích tiệc tùng của Việt Nam.

So với các nỗ lực xây dựng thương hiệu và tiếp thị của Sabeco và Heineken, Habeco bị trượt dài trong cuộc đua, thị phần bị thu hẹp khi Sabeco mở rộng ra miền Bắc. Theo nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, thị phần của Sabeco ở miền Bắc đã tăng từ 10% trong năm 2014 lên 14% trong năm 2015 và 15,5% trong 6 tháng đầu năm 2016.

Nếu Carlsberg mua được Habeco, trật tự ngành được sắp xếp lại?

Ông vua bia miền Bắc đang tụt dốc do thiếu hụt thương hiệu và sản phẩm trong khi các đối thủ cạnh tranh đang đẩy mạnh Bắc tiến. Doanh thu, lợi nhuận, thị phần đều có xu hướng giảm. Habeco đang đối mặt với những thử thách do không thành công trong phân khúc cao cấp vốn đang là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường bia Việt Nam. Trúc Bạch, dòng sản phẩm cao cấp của Habeco, đã thất bại do khả năng làm thương hiệu và marketing yếu.

Năm 2008, cổ phiếu BHN được đấu giá công khai với giá khởi điểm 50.0000 đồng. Khi đó, 5 nhà đầu tư đã đăng ký mua nhưng Carlsberg đã lọt vào mắt xanh và mua vào 16% vốn cổ phần của Habeco. Hai bên đã ký bản cam kết với điều khoản riêng, trong đó có quyền ưu tiên mua cổ phần khi Chính phủ thoái vốn tại Habeco. Hiện tại Carlsberg đang sở hữu 17,5% sau khi mua thêm 1,5% trên thị trường tự do. Năm 2012, Carlsberg được chấp thuận nâng sở hữu lên 30% tại Habeco nhưng sau đó thay đổi nên việc bán vốn bị hoãn lại. Carlsberg đợi từ năm 2008 đến nay, cuộc chờ đợi dài gần một thập kỷ để nâng sở hữu tại Habeco. Nếu như có được Habeco, trật tự thị trường bia của Việt Nam sẽ được sắp xếp lại. Khi đó, Carlsberg sẽ nâng thị phần lên trên 28% bao gồm các thương hiệu lớn là Bia Hà Nội, Huda, Tuborg trở thành đối thủ của Heineken và Sabeco. 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg gần đây, ông Cees 't Hart, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Carlsberg đã chia sẻ: “Một điều rõ ràng rằng chúng tôi mong muốn có được cổ phần cao hơn tại Habeco, trong bối cảnh hiện nay khi Chính phủ Việt Nam đang thực hiện cổ phần hóa tại Vinamilk, Sabeco và Habeco, chúng tôi đang đàm phán với Chính phủ Việt Nam để gia tăng cổ phần ở Habeco. Carlsberg có quyền ưu tiên mua được CP công nhận.”

Thị trường sẽ trở nên hấp dẫn, cạnh tranh hơn khi có 3 đại gia ngang tài ngang sức thống lĩnh là Sabeco, Carlsberg và Heineken. Khi cạnh tranh minh bạch cả về chất lượng, sản phẩm, người hưởng lợi lớn nhất là người tiêu dùng. 

Những khó khăn của Habeco là hiện hữu giống như trường hợp của Huda trước đây. Sự có mặt của Carlsberg đã khiến hãng bia này "cởi bỏ" chiếc áo cũ kĩ để xây dựng một hình ảnh mới hiện đại, phù hợp thị hiếu, khẩu vị người tiêu dùng. Giờ đây Huda không chỉ tiêu thụ ở miền Trung mà còn Bắc tiến, Nam tiến. 

Để ngăn đà trượt dốc Habeco cần được cải tổ toàn diện. Việc thoái vốn của Nhà nước mới đây được tái khởi động khi Chính phủ tuyên bố không đi bán bia, bán sữa. Việc thoái vốn nhằm mục đích tìm ra một nhà đầu tư chiến lược có thể gánh vác sứ mệnh vực dây thương hiệu bia vang bóng một thời này. Carlsberg - hãng bia lớn thứ ba thế giới, có mặt tại 150 thị trường khắp thế giới. Nhìn vào hành trình phát triển của hãng bia này, có thể thấy M&A là công cụ hữu hiệu để mở rộng vị thế. Hãng bia này đến nay đã sở hữu khoảng 500 thương hiệu bia lớn. Điều đặc biệt ở Carlsberg đó là công ty không ngừng gia tăng sức mạnh thương hiệu cho các doanh nghiệp mua lại. 

Chia sẻ về điều này, ông Cees ‘t Hart cho biết,“Carlsberg có cam kết mạnh mẽ đối với Việt Nam, từ thành công của thương hiệu bia Huda ở miền Trung, chúng tôi đã chứng minh bằng thực tế năng lực làm lớn mạnh các thương hiệu nội địa. Chúng tôi tin tưởng rằng Carlsberg có thể làm điều tương tự với thương hiệu bia Hà Nội”.

Chứng minh cho những gì vị CEO nói, Carlsberg Việt Nam cho biết, kể từ khi mua lại Công ty Bia Huế vào năm 2011, họ đã đầu tư đáng kể vào việc làm mạnh thương hiệu bia Huda, từ đó tăng thị phần tại khu vực duyên hải Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) từ 46% lên 54%, tại Đà Nẵng từ 1% lên 20% trong suốt 4 năm qua.

Thanh Minh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ trình Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQTW và Luật Đất đai 2013 vào tháng 10/2021

Sẽ trình Báo cáo tổng kết Nghị quyết 19-NQTW và Luật Đất đai 2013 vào tháng 10/2021
(PLVN) - Làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về triển khai nhiệm vụ tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) khoá XI, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (KTTW) - đề nghị hoàn thành Báo cáo tổng kết và trình BCHTW vào đầu tháng 10/2021.

Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp hợp tác điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã gửi bản câu hỏi điều tra về việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc nhập khẩu vào Việt Nam cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tín dụng chính sách xã hội: Chủ trương đúng đắn, sáng tạo và nhân văn

Trong hơn 5 năm qua, nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động...
(PLVN) - Một trong những nhiệm vụ Ban Bí thư Trung ương Đảng đặt ra nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội là tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nhằm huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tín dụng chính sách xã hội...