Nếu Carlsberg có được Habeco, trật tự thị trường bia sẽ được chia lại?

Doanh số bán ra và thị phần của Habeco
Doanh số bán ra và thị phần của Habeco
(PLO) -Carlsberg đã chờ đợi Bia Hà Nội gần 1 thập kỷ với mong muốn phân chia lại thị trường bia Việt Nam theo hướng minh bạch, cạnh tranh, có lợi cho người tiêu dùng hơn. 

Miếng bánh ngon không được chia đều?

Với mức tiêu thụ 3,8 tỷ lít năm 2015, Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn nhất Châu Á. Theo cơ quan nghiên cứu ngành bia Canadean, năm 2015, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 41 lít/người, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản tại Châu Á, với mức tăng trưởng 6-6,5%/năm. Lý do khiến Việt Nam trở thành thị trường lớn đối với bia là thức uống này được đặc biệt ưa chuộng tại đây.

Hiện năng lực sản xuất của toàn ngành bia đã đạt 4,8 tỷ lít. Theo quy hoạch ngành bia của Bộ Công Thương, giá trị sản xuất ngành đến năm 2020 đạt 90.500 tỷ đồng. Thị trường bia Việt là miếng bánh ngon nhưng không chia đều cho tất cả. 4 doanh nghiệp lớn nhất đang thống lĩnh chiếm tới 90% thị trường bia Việt đó là Sabeco, Heineken NV, Habeco và Carlsberg.

Theo nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Sabeco là doanh nghiệp có thị phần bán bia lớn nhất Việt Nam, chiếm 40% lượng tiêu thụ cả nước, đối thủ Heineken NV cũng đang tăng tốc rất nhanh nắm giữ 25% thị trường. Trong khi đó, Habeco đang bị tụt lại, đánh mất thị phần số 2 vào tay Heineken, hiện chỉ nắm 18% thị phần, ngoài ra Carlsberg nắm giữ 10.8% thị phần. Ngoài ra, thị trường bia còn có sự góp mặt của các đại gia đình đám như Sapporo, AB InBev, Masan song thị phần vẫn ở mức khiêm tốn. 

Habeco hiện nắm 18% thị phần trên thị trường bia Việt Nam
Habeco hiện nắm 18% thị phần trên thị trường bia Việt Nam

Tên gọi của các loại bia đã phần nào thể hiện được thị trường chiếm lĩnh. Sabeco thống lĩnh thị trường miền Nam với các loại bia trung cấp, cao cấp vừa túi tiền như Saigon Export, Saigon Lager, Saigon Special, 333. Habeco lại tập trung ở phân khúc thấp và trung cấp với nhãn hiệu nổi tiếng là Bia Hà Nội. Carlsberg tiêu thụ lớn nhất ở miền Trung và một phần ra Bắc, với các dòng bia hợp túi tiền người Việt như Huda, Huda Gold, Tuborg…

Đáng chú ý, Heineken NV là một gã khổng lồ tập trung vào phân khúc cao cấp với các dòng bia nổi tiếng như Heineken, Tiger, Tiger Crystal, Larue, Strongbow… 

Heineken NV hoạt động tại Việt Nam thông qua hai công ty con là Heineken Vietnam Brewery và APB Hà Nội. Heineken NV có thị phần 67% tại phân khúc cao cấp tại Việt Nam, trong đó 40% thuộc về thương hiệu Tiger và 27% thuộc về thương hiệu Heineken. Đối thủ chính tại phân khúc này là Sabeco với thương hiệu Saigon Special, thị phần ước đạt 28%. 

Sản lượng bán ra của Heinerken NV đạt tăng trưởng kép 14% trong giai đoạn 2012 - 2015. Trong đó nhãn hiệu Tiger, có giá vừa túi tiền, là yếu tố trụ cột, với sản lượng bán ra đạt tăng 36%/năm. Sản lượng bán ra của Sabeco tăng 6,4% từ 2012-2015, cao hơn so với con số của toàn ngành là 4,5%. 

Như vậy, phần lớn ngành bia hiện trong tay Heineken, Sabeco. Hơn nữa, Heineken lại là cổ đông lớn của Sabeco và đang lên kế hoạch mua lại cổ phần khi Nhà nước thoái vốn tại đây. Cuộc đua ngành bia tưởng chừng như gay gắt nhưng thực chất lại nằm trong tay hai gã khổng lồ có mối liên hệ mật thiết với nhau.  

Về phía Carlsberg, hãng này cho biết thị phần bia ổn định và có sự tăng trưởng năm 2016 nhờ tung ra thương hiệu Tuborg nhắm vào người tiêu dùng trẻ tuổi, thích tiệc tùng của Việt Nam.

So với các nỗ lực xây dựng thương hiệu và tiếp thị của Sabeco và Heineken, Habeco bị trượt dài trong cuộc đua, thị phần bị thu hẹp khi Sabeco mở rộng ra miền Bắc. Theo nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, thị phần của Sabeco ở miền Bắc đã tăng từ 10% trong năm 2014 lên 14% trong năm 2015 và 15,5% trong 6 tháng đầu năm 2016.

Nếu Carlsberg mua được Habeco, trật tự ngành được sắp xếp lại?

Ông vua bia miền Bắc đang tụt dốc do thiếu hụt thương hiệu và sản phẩm trong khi các đối thủ cạnh tranh đang đẩy mạnh Bắc tiến. Doanh thu, lợi nhuận, thị phần đều có xu hướng giảm. Habeco đang đối mặt với những thử thách do không thành công trong phân khúc cao cấp vốn đang là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường bia Việt Nam. Trúc Bạch, dòng sản phẩm cao cấp của Habeco, đã thất bại do khả năng làm thương hiệu và marketing yếu.

Năm 2008, cổ phiếu BHN được đấu giá công khai với giá khởi điểm 50.0000 đồng. Khi đó, 5 nhà đầu tư đã đăng ký mua nhưng Carlsberg đã lọt vào mắt xanh và mua vào 16% vốn cổ phần của Habeco. Hai bên đã ký bản cam kết với điều khoản riêng, trong đó có quyền ưu tiên mua cổ phần khi Chính phủ thoái vốn tại Habeco. Hiện tại Carlsberg đang sở hữu 17,5% sau khi mua thêm 1,5% trên thị trường tự do. Năm 2012, Carlsberg được chấp thuận nâng sở hữu lên 30% tại Habeco nhưng sau đó thay đổi nên việc bán vốn bị hoãn lại. Carlsberg đợi từ năm 2008 đến nay, cuộc chờ đợi dài gần một thập kỷ để nâng sở hữu tại Habeco. Nếu như có được Habeco, trật tự thị trường bia của Việt Nam sẽ được sắp xếp lại. Khi đó, Carlsberg sẽ nâng thị phần lên trên 28% bao gồm các thương hiệu lớn là Bia Hà Nội, Huda, Tuborg trở thành đối thủ của Heineken và Sabeco. 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg gần đây, ông Cees 't Hart, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Carlsberg đã chia sẻ: “Một điều rõ ràng rằng chúng tôi mong muốn có được cổ phần cao hơn tại Habeco, trong bối cảnh hiện nay khi Chính phủ Việt Nam đang thực hiện cổ phần hóa tại Vinamilk, Sabeco và Habeco, chúng tôi đang đàm phán với Chính phủ Việt Nam để gia tăng cổ phần ở Habeco. Carlsberg có quyền ưu tiên mua được CP công nhận.”

Thị trường sẽ trở nên hấp dẫn, cạnh tranh hơn khi có 3 đại gia ngang tài ngang sức thống lĩnh là Sabeco, Carlsberg và Heineken. Khi cạnh tranh minh bạch cả về chất lượng, sản phẩm, người hưởng lợi lớn nhất là người tiêu dùng. 

Những khó khăn của Habeco là hiện hữu giống như trường hợp của Huda trước đây. Sự có mặt của Carlsberg đã khiến hãng bia này "cởi bỏ" chiếc áo cũ kĩ để xây dựng một hình ảnh mới hiện đại, phù hợp thị hiếu, khẩu vị người tiêu dùng. Giờ đây Huda không chỉ tiêu thụ ở miền Trung mà còn Bắc tiến, Nam tiến. 

Để ngăn đà trượt dốc Habeco cần được cải tổ toàn diện. Việc thoái vốn của Nhà nước mới đây được tái khởi động khi Chính phủ tuyên bố không đi bán bia, bán sữa. Việc thoái vốn nhằm mục đích tìm ra một nhà đầu tư chiến lược có thể gánh vác sứ mệnh vực dây thương hiệu bia vang bóng một thời này. Carlsberg - hãng bia lớn thứ ba thế giới, có mặt tại 150 thị trường khắp thế giới. Nhìn vào hành trình phát triển của hãng bia này, có thể thấy M&A là công cụ hữu hiệu để mở rộng vị thế. Hãng bia này đến nay đã sở hữu khoảng 500 thương hiệu bia lớn. Điều đặc biệt ở Carlsberg đó là công ty không ngừng gia tăng sức mạnh thương hiệu cho các doanh nghiệp mua lại. 

Chia sẻ về điều này, ông Cees ‘t Hart cho biết,“Carlsberg có cam kết mạnh mẽ đối với Việt Nam, từ thành công của thương hiệu bia Huda ở miền Trung, chúng tôi đã chứng minh bằng thực tế năng lực làm lớn mạnh các thương hiệu nội địa. Chúng tôi tin tưởng rằng Carlsberg có thể làm điều tương tự với thương hiệu bia Hà Nội”.

Chứng minh cho những gì vị CEO nói, Carlsberg Việt Nam cho biết, kể từ khi mua lại Công ty Bia Huế vào năm 2011, họ đã đầu tư đáng kể vào việc làm mạnh thương hiệu bia Huda, từ đó tăng thị phần tại khu vực duyên hải Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) từ 46% lên 54%, tại Đà Nẵng từ 1% lên 20% trong suốt 4 năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.