TCty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội trước đây là nhà máy Bia Hommel được người Pháp xây dựng năm 1890. Năm 1958, chai bia đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam.
Sản phẩm bia Trúc Bạch và Bia Hà Nội đã trở thành các nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dùng cả nước trong nhiều năm nay cùng nhiều dòng sản phẩm khác của BHN như Premium, Lager Beer... Cùng với Sabeco, BHN - với bí quyết công nghệ truyền thống trăm năm - là một trong những DN hàng đầu Việt Nam trong ngành sản xuất đồ uống có cồn.
Năm 2008, Tổng Công ty được cổ phần hóa theo Quyết định 1863/QĐ-TTg ngày 28/12/2007 và Quyết định 575/QĐ-TTg ngày 16/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ và chính thức hoạt động loại hình công ty cổ phần từ ngày 16/6/2008 với vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm 31/8/2016, hai cổ đông lớn nắm giữ trên 5% vốn điều lệ của BHN là Bộ Công Thương (81,79%) và Carlsberg Breweries (17,08%).
Hoạt động SXKD chính của BHN là: sản xuất bia và mạch nha ủ men bia; bán buôn đồ uống; bán lẻ đồ uống trong các cửa hàng chuyên doanh; bán buôn tổng hợp….
Tổng công ty đóng vai trò công ty mẹ với 17 công ty con và 9 công ty liên kết, nằm rải rác khắp các tỉnh, thành từ miền Bắc đến miền Trung với tổng số 5.000 cán bộ công nhân viên.
Tổng công ty đã xây dựng và áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001:2000); hệ thống quản lý môi trường (ISO 14000:2004); hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000:2005), góp phần quan trọng đem lại năng suất, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả trong công tác SXKD.
Năm 2010, với việc hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Nhà máy bia công suất 200 triệu lít/năm tại Mê Linh-Hà Nội, với hệ thống thiết bị đồng bộ hiện đại bậc nhất Đông nam Á, Tổng công ty trở thành một trong hai DN sản xuất bia lớn nhất của Việt Nam.
Hiện nay tổng công suất toàn hệ thống đạt trên 800 triệu lít bia và luôn nằm trong top 3 DN sản xuất bia có thị phần lớn nhất cả nước. Thị trường tiêu thụ của BHN chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc.
Trong năm 2016, BHN đã mở rộng thị trường và đầu tư phát triển mạnh thị trường Đà Nẵng. Trong kế hoạch những năm tới, BHN sẽ phát triển thị trường về phía Nam.
Bên cạnh việc phát triển và giữ vững thị trường trong nước, BHN cũng xuất khẩu sản phẩm đi một số nước ở khu vực thị trường Châu Á và Châu Âu. Các sản phẩm của công ty đã đạt nhiều giải thưởng thương hiệu: Giải thưởng Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương, Giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thương mại tại Brussels (Bỉ), giải thưởng dành cho thương hiệu quốc tế mạnh ở Madrid, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (IAPQA), Giải thưởng Sao vàng Việt Nam và được đặt tên là Thương hiệu Quốc gia trong năm 2012.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2015, năm 2015, vốn chủ sở hữu của BHN đã tăng 7,38% so với năm 2014 (từ 5.668 tỷ đồng lên 6.087 tỷ đồng), Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng 6,66% (từ 831 tỷ đồng lên 887 tỷ đồng); Giá trị sổ sách tăng 8,44% (từ 20.671 đồng/CP lên 22.416 đồng/CP); - Tỷ lệ cổ tức năm 2014 là 18%.
Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục tập trung vào phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, phấn đấu trở thành một trong những DN hàng đầu của Châu Á về SXKD bia – rượu – nước giải khát.
Tổng công ty đặt kế hoạch lợi nhuận và cổ tức của Công ty mẹ - Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội năm 2016 như sau: Vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng, doanh thu thuần 7.301 tỷ đồng, Lợi nhuận sau thuế 848,5 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/doanh thu tổng là 11,62%, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ là 36,61%, cổ tức 15%.