Năm pháp chế, kỷ cương của toàn ngành Giáo dục

Toàn cảnh kiểm tra tại Bộ Giáo dục Đào tạo.
Toàn cảnh kiểm tra tại Bộ Giáo dục Đào tạo.
(PLO) - Đây là quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) được Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) Lê Thị Kim Dung thông tin đến đoàn kiểm tra liên ngành về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THPL) tại buổi làm việc diễn ra hôm qua – 25/5. 

Bộ GD&ĐT là Bộ thứ hai trong kế hoạch kiểm tra năm 2017 của đoàn và đoàn kiểm tra do Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi THPL Đặng Thanh Sơn – Phó Trưởng đoàn dẫn đầu.

Báo cáo với đoàn kiểm tra về công tác theo dõi tình hình THPL của Bộ GD&ĐT, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Thị Anh cho biết, giai đoạn từ tháng 10/2015 đến tháng 5/2017, Bộ GD&ĐT đều ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình THPL hàng năm.

Cũng trong giai đoạn này, Bộ đã trình ban hành 3 Nghị định của Chính phủ, 11 thông tư liên tịch và 40 thông tư của Bộ trưởng, bảo đảm tính kịp thời, hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, hàng năm, Bộ GD&ĐT có kế hoạch bố trí kinh phí phục vụ trực tiếp công tác theo dõi tình hình THPL, nhưng nguồn kinh phí còn hạn chế nên chưa triển khai được hết các nội dung theo dõi đã quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi tình hình THPL.

Về tổ chức bộ máy, đã quan tâm bố trí cán bộ làm công tác theo dõi ở cả Vụ Pháp chế và Sở GD&ĐT các địa phương song phần lớn là kiêm nhiệm…

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đề xuất đoàn kiểm tra kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2011/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế theo hướng yêu cầu xác lập, bố trí cán bộ, công chức làm chuyên trách công tác này tại các bộ, ngành, địa phương; sửa đổi, bổ sung Nghị định 59, trong đó định rõ trách nhiệm cơ quan, người đứng đầu trong việc theo dõi THPL. Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Bộ Tư pháp tăng cường tập huấn, hội thảo, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ công tác theo dõi cho đội ngũ cán bộ pháp chế; đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung kinh phí phù hợp dành cho công tác theo dõi THPL…

Nhiều câu hỏi của các thành viên đoàn kiểm tra đã được đặt ra cho Bộ GD&ĐT như: Đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ trong công tác theo dõi tình hình THPL chưa, có tổ chức kiểm tra đội ngũ cán bộ, công chức trong việc giải quyết yêu cầu của người dân hay không…

Đồng thời, các thành viên đoàn kiểm tra còn nêu một số kiến nghị với mong muốn tăng cường hiệu quả công tác này của ngành Giáo dục, đó là kế hoạch theo dõi hàng năm nên có lĩnh vực theo dõi trọng tâm, tính toán thêm đến việc triển khai công tác theo dõi tại các cơ sở giáo dục đại học… và phản ánh khá nhiều vấn đề thực tiễn mà dư luận quan tâm, chẳng hạn là quy chế đào tạo tiến sĩ, dạy thêm – học thêm, đánh giá học sinh tiểu học…

Trước khi trả lời những câu hỏi trên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đối với năm 2017 chính là năm pháp chế, tăng cường kỷ cương trong toàn ngành. Do vậy, Lãnh đạo Bộ rất quan tâm đến công tác pháp chế nói chung, trong đó có công tác theo dõi THPL, mỗi cuộc họp giao ban thì trọng tâm thảo luận luôn là công tác xây dựng văn bản, công tác pháp chế.

Qua đây, các vấn đề thực tiễn phát sinh thường được phản ứng chính sách, trả lời báo chí, thông tin kịp thời để dư luận hiểu đúng về các mặt hoạt động của ngành Giáo dục. Dẫn chứng gần đây nhất là một trong những văn bản đầu tiên được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo sửa đổi, bổ sung khi mới nhận nhiệm vụ “Tư lệnh” ngành là Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, nay là Thông tư 22.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Phó Trưởng đoàn, Cục trưởng Đặng Thanh Sơn ghi nhận những thành tích đạt được và một số hạn chế trong công tác theo dõi THPL của Bộ GD&ĐT. Khẳng định cùng với y tế thì giáo dục là một lĩnh vực rất được xã hội quan tâm, ông Sơn biểu dương những phản ứng chính sách của Bộ GD&ĐT đã mang lại kết quả bước đầu.

Cho biết đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp các đề xuất của Bộ GD&ĐT, ông Sơn đồng thời đề nghị Vụ Pháp chế tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT ban hành quy chế phối hợp trong công tác theo dõi THPL; tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác này trong bối cảnh hiện nay; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ. Chia sẻ khó khăn của cán bộ làm công tác theo dõi THPL, ông Sơn mong muốn Bộ GD&ĐT quan tâm khen thưởng, động viên họ để công tác THPL của ngành có những khởi sắc mới.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.